Bài giảng Tiết 59: hướng dẫn đối thoại: Con hổ có nghĩa

- Thời gian: từ thế kỉ X đến cuối thế kỉ XIX.

- Thể loại: truyện văn xuôi chữ Hán, cách viết gần với kí, sử.

- Cốt truyện: đơn giản, kể theo trình tự thời gian, nhân vật được thể hiện qua ngôn ngữ và hành động, tâm lí, tâm trạng còn đơn giản, sơ sài.

- Nội dung: mang tính chất giáo huấn đạo đức.

 

ppt11 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1051 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 59: hướng dẫn đối thoại: Con hổ có nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gi¸o viªn: Tôn Nữ Thanh An Tiết 59: HDĐT: Tiết 59: ___Truyeän trung ñaïi Vieät Nam - Vũ Trinh___ I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG 1. Truyện trung đại - Thời gian: từ thế kỉ X đến cuối thế kỉ XIX. - Thể loại: truyện văn xuôi chữ Hán, cách viết gần với kí, sử. - Cốt truyện: đơn giản, kể theo trình tự thời gian, nhân vật được thể hiện qua ngôn ngữ và hành động, tâm lí, tâm trạng còn đơn giản, sơ sài. - Nội dung: mang tính chất giáo huấn đạo đức. 2. Tác giả, tác phẩm - Tự là Duy Chu, hiệu là Nguyên Hanh Lan Trì Ngư Giả; Quê: trấn Kinh Bắc (nay là tỉnh Bắc Ninh); Ông đỗ Hương cống năm 17 tuổi, làm quan vào cuối thời Lê, đầu thời Nguyễn. - Tập truyện truyền kì, viết bằng chữ Hán, gồm 45 truyện với đề tài: + Giáo dục, thi cử. + Báo ứng luân hồi... - Phần lớn được sáng tác trên cơ sở những truyền thuyết lưu hành trong nhân dân đương thời. a. Tác giả: Vũ Trinh (1759 - 1828) b. Tác phẩm: Tiết 59: ___Truyeän trung ñaïi Vieät Nam - Vũ Trinh___ I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG 3. Đọc và kể tóm tắt 4. Tìm hiểu chú thích b. Kể tóm tắt a. Đọc 5. Bố cục: 2 phần - Phần 1: Từ đầu đến... hổ sống qua được: Hổ trả nghĩa bà đỡ Trần. - Phần 2: Tiếp đến hết: Hổ trả nghĩa bác tiều. II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM 1. Chuyện con hổ thứ nhất Quan sát bức tranh và cho biết bức tranh nói đến sự việc nào trong truyện? Kể lại sự việc đó? - Tình huống : Hổ cái đau đẻ - Hành động của hổ đực: Gõ cửa, lao tới cõng, chạy như bay, rẽ lối… Thái độ của bà đỡ: -> Tính mạng hổ cái vô cùng nguy hiểm. Tiết 59: ___Truyeän trung ñaïi Vieät Nam - Vũ Trinh___ I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG - Phần 1: Từ đầu đến... hổ sống qua được: Hổ trả nghĩa bà đỡ Trần. - Phần 2: Tiếp đến hết: Hổ trả nghĩa bác tiều. II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM 1. Chuyện con hổ thứ nhất - Tình huống : Hổ cái đau đẻ - Hành động của hổ đực: Gõ cửa, lao tới cõng, chạy như bay, rẽ lối… Thái độ của bà đỡ: + Run sợ không dám nhúc nhích. + Xoa bóp bụng hổ. -> Tính mạng hổ cái vô cùng nguy hiểm. -> Hành động dũng cảm, cao đẹp thể hiện lòng nhân ái, tình cảm yêu thương loài vật. - Hổ trả ơn bà: cục bạc trắng Tiết 59: ___Truyeän trung ñaïi Vieät Nam - Vũ Trinh___ I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM 1. Chuyện con hổ thứ nhất Thái độ của bà đỡ: + Run sợ không dám nhúc nhích. + Xoa bóp bụng hổ. -> Hành động dũng cảm, cao đẹp thể hiện lòng nhân ái, tình cảm yêu thương loài vật. - Hổ trả ơn bà: cục bạc trắng Để xây dựng thành công diễn biến câu chuyện giữa con hổ và bà đỡ Trần tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật đặc sắc nào? Tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó? * Nghệ thuật: Nhân hóa - Diễn biến cốt truyện sinh động, có tính hư cấu. - Diễn tả đời sống nội tâm và hành động của con hổ như con người. Tiết 59: ___Truyeän trung ñaïi Vieät Nam - Vũ Trinh___ I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM 1. Chuyện con hổ thứ nhất 2. Chuyện con hổ thứ hai - Con hổ: bị hóc xương, đau đớn, vật vã -> tính mạng nguy hiểm. - Bác tiều mỗ: dùng tay thò vào cổ họng hổ, lấy xương ra -> hổ được cứu sống. - Hổ trả ơn bác tiều: + Ngay sau khi được cứu. + Mười năm sau, khi bác tiều mất. + Vào những ngày giỗ bác. -> Biết ơn quí trọng người đã giúp đỡ mình. Hổ trán trắng đã gặp phải tình huống gì ? Ai đó giúp hổ thoát khỏi tình huống đó ? Tiết 59: ___Truyeän trung ñaïi Vieät Nam - Vũ Trinh___ I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM 1. Chuyện con hổ thứ nhất 2. Chuyện con hổ thứ hai - Con hổ: bị hóc xương, đau đớn, vật vã -> tính mạng nguy hiểm. - Bác tiều mỗ: dùng tay thò vào cổ họng hổ, lấy xương ra -> hổ được cứu sống. - Hổ trả ơn bác tiều: + Ngay sau khi được cứu. + Mười năm sau, khi bác tiều mất. + Vào những ngày giỗ bác. -> Biết ơn quí trọng người đã giúp đỡ mình. Nhận xét cách đền ơn của hai con hổ? THẢO LUẬN NHÓM Tiết 59: ___Truyeän trung ñaïi Vieät Nam - Vũ Trinh___ I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM 1. Chuyện con hổ thứ nhất 2. Chuyện con hổ thứ hai Nhận xét cách đền ơn của hai con hổ? C¸ch ®Òn ¬n Con hæ thø nhÊt Con hæ thø hai ®Òn ¬n mét lÇn §Òn ¬n m·i m·i ©n nghÜa, ©n t×nh Tiết 59: ___Truyeän trung ñaïi Vieät Nam - Vũ Trinh___ I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM 1. Chuyện con hổ thứ nhất 2. Chuyện con hổ thứ hai III. TỔNG KẾT 1. Nghệ thuật: 2. Ý nghĩa văn bản: Sử dụng nghệ thuật nhân hóa, xây dựng hình tượng mang ý nghĩa giáo huấn. Kết cấu truyện có sự nâng cấp khi nói về cái nghĩa của hai con hổ nhằm tô đậm tư tưởng, chủ đề của tác phẩm. Truyện đề cao giá trị đạo làm người: con vật còn có nghĩa huống chi là con người. 1, Trong truyện, biện pháp nghệ thuật cơ bản, bao trùm được sử dụng là biện pháp gì? Tại sao tác giả lại dựng lên chuyện “Con hổ có nghĩa” mà không phải là “Con người có nghĩa”? 2, Qua hai đoạn truyện, tác giả muốn gửi gắm điều gì? IV. LUYỆN TẬP Học xong truyện “Con hổ có nghĩa” điều gì khiến em xúc động nhất? Em rút ra được bài học gì cho bản thân? - Đọc thêm truyện: “Bia con Vá”. - Đóng vai con hổ thứ nhất hoặc thứ hai để kể lại câu chuyện của mình với ân nhân. - Soạn bài: Động từ. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Thø N¨m, Ngµy 08 th¸ng 02 n¨m 2007 CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM. CHÚC SỨC KHỎE VÀ HẸN GẶP LẠI.

File đính kèm:

  • pptCo ho co nghia.ppt
Giáo án liên quan