I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu và biết rõ nội dung định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác của một góc và định lí đảo của nó.
2. Kĩ năng:
- Bước đàu biết vận dụng hai định lí trên để giả bài tập
- Biết vẽ tia phân giác của một goác bằng thước hai lề, củng cố cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước và compa.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, khoa học.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập, định lí
Một miếng bìa mỏng có hình dạng một góc, thước kẻ, compa,eke, phấn màu.
- HS: Ôn tập khái niệm tai phân giác của một góc, khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng, xác định tia phân giác của một góc bằng cách gấp hình, vẽ tia phân giác của một góc bằng thước kẻ, copa
Chuẩn bị một miếng bìa mỏng có hình dạng một góc, thước kẻ, eke, compa
III/ PHƯƠNG PHÁP
- Phân tích, trực quan
- Thảo luận nhóm
5 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 2088 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 55. tính chất tia phân giác của một góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 31/03/2013
Ngày giảng:03/04/2013
Tiết 55. TÍNH CHẤT TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu và biết rõ nội dung định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác của một góc và định lí đảo của nó.
2. Kĩ năng:
- Bước đàu biết vận dụng hai định lí trên để giả bài tập
- Biết vẽ tia phân giác của một goác bằng thước hai lề, củng cố cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước và compa.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, khoa học.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập, định lí
Một miếng bìa mỏng có hình dạng một góc, thước kẻ, compa,eke, phấn màu.
- HS: Ôn tập khái niệm tai phân giác của một góc, khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng, xác định tia phân giác của một góc bằng cách gấp hình, vẽ tia phân giác của một góc bằng thước kẻ, copa
Chuẩn bị một miếng bìa mỏng có hình dạng một góc, thước kẻ, eke, compa
III/ PHƯƠNG PHÁP
- Phân tích, trực quan
- Thảo luận nhóm
IV/ TỔ CHỨC GIỜ HỌC
1. Ổn định:
2. Khởi động: (5 phút)
? Tia phân giác một góc là gì
Cho góc xOy, vẽ tia phân giác Oz của góc đó bằng thước kẻ và compa
? Cho điểm A nằm ngoài đường thẳng d. Hãy xác định khoảng cách từ điểm A đến đường thẳng d.
? Khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng là gì.
HS1: Tia phân giác một góc là tia nằm giữa hai cạnh của góc và tạo với hai cạnh ấy hai góc bằng nhau.
HS2:
Khoảng cách từ A đến
Đường thẳng d là đoạn thẳng AH d.
Khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng là đoạn thẳng vuông góc kẻ từ điểm đó tới đường thẳng.
3. Các hoạt động:
HĐ1. Định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác (15 phút)
- Mục tiêu: HS nêu được định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác
- Đồ dùng: Giấy, kéo
- Tiến hành
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
- GV hướng dẫn HS thực hành gấp hình như trong SGK:
+ Cắt một góc xOy bằng giấy, gấp góc đó sao cho cạnh Ox trùng với cạnh Oy để xác định tia phân giác Oz của góc xOy.
+ Từ một điểm M tuỳ ý trên Oz, ta gấp MH vuông góc với hai cạnh trùng nhau Ox và Oy.
? Với cách gấp hình trên MH là gì
? Đọc yêu cầu ?1
? Trả lời ?1
- GV gọi HS đọc nội dung định lí
? Ghi nội dung GT, KL của định lí
? Muốn chứng minh MA=MB ta chứng minh điều gì.
? MOA và MOB có những yếu tố nào bằng nhau
?Em hãy trình bày lại nội dung chứng minh định lí
- HS tiến hành thực hành theo gấp hình theo hình 27 và hình 28/ SGK -68
Vì MH Ox, Oy nên MH chỉ khoảng cách từ M đến Ox, Oy.
- HS đọc yêu cầu ?1
Khi gấp hình khoảng cách từ M đến Ox và Oy trùng nhau. Do đó khi mở hình ra ta có khoảng cách từ M đến Ox và Oy bằng nhau
- HS đọc nội dung định lí
- HS ghi nội dung GT, KL định lí.
1. Định lí về các điểm thuộc tia phân giác
a) Thực hành
?1
Khi gấp hình khoảng cách từ M đến Ox và Oy trùng nhau. Do đó khi mở hình ra ta có khoảng cách từ M đến Ox và Oy bằng nhau
* Định lí/ SGK – 68.
GT
KL
MA = MB
Chứng minh:
Xét MOA và MOB có:
(gt)
OM: chung
(gt)
=>MOA =MOB
(cạnh huyền – góc nhọn)
=> MA = MB (cạnh tương ứng)
HĐ2. Định lí đảo (15 phút)
- Mục tiêu: HS nêu được định lí đảo về tính chất các điểm thuộc tia phân giác
- Đồ dùng: Bảng phụ, thước thẳng
- Tiến hành
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
-GV yêu cầu HS đọc nội dung bài toán
? Bài toán cho ta biết điều gì? Yêu cầu gì
? Theo em, OM có là tia phân giác của góc xOy không.
- GV: Đó chính là nội dung định lí 2 (định lí đảo của định lí 1).
- GV gọi HS đọc nội dung định lí 2
- GV yêu cầu HS đọc nội dung ?3
? Em hãy vẽ hình và ghi GT/KL của định lí
? Muốn chứng minh OM là tia phân giác của xOy ta phải chứng minh cặp góc nào bằng nhau.
? Để chứng minh ta phải chứng minh hai tam giác nào bằng nhau.
? và có những yếu tố nào bằng nhau.
- GV gọi HS trình bầy nội dung chứng minh
? Phát biểu lại nội dung định lí 2
- GV: Từ định lí thuận và định lí đảo trên ta có nội dung nhận xét:....
- HS đọc nội dung bài toán
- HS: Bài toán cho biết: m nằm trong góc xOy, khoảng cách từ M đến Ox, Oy bằng nhau.
Hỏi: OM có là tia phân giác của góc xOy hay không?
- HS: OM là tia phân giác của góc xOy.
- HS lắng nghe
- HS đọc nội dung định lí 2
- HS đọc nội dung ?3
- HS vẽ hình và ghi GT/KL của định lí
OM là tia phân giác của góc xOy
- HS trình bầy nội dung chứng minh.
- HS phát biểu nội dung định lí 2
- HS nghe và nêu nội dung nhận xét
2. Định lí đảo.
Bài toán (SGK – 69)
Định lí 2(Định lí đảo)
?3
GT
M nằm trong
KL
Xét và có:
MA = MB (gt)
OM : cạnh chung
=> = (cạnh huyền – cạnh góc vuông)
=>
=> OM là tia phân giác của góc xOy
Nhận xét/ SGK – 69
HĐ 3. Luyện tập (9 phút)
- Mục tiêu: HS làm được các bài tập trong chương trình
- Đồ dùng: Thước thẳng, êke
- Tiến hành
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập 31
- GV yêu cầu HS thực hành theo SGK
? Tại sao khi dùng thước hai lề như vậy OM lại là tia phân giác của góc xOy
- HS đọc yêu cầu
- HS thực hành theo SGK
- HS: Khi vẽ như vậy khoảng cách từ a đến Ox và k/c từ b đến Oy đều bằng nhau. M là giao điểm của a và b nên M cách đều Ox và Oy(hay MA = MB). Vậy M là tia phân giác của góc xOy
3. Bài tập
Bài 31/ 32
V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (1 phút)
-Học thuộc nội dung hai định lý về tính chất tia phân giác của 1 góc
- Làm bài tập: 32, 34, 35 (SGK)
- Chuẩn bị 1 miếng bìa có hình dạng 1 góc để thực hành bài 35
File đính kèm:
- H7 t55.doc