Bài giảng tiết 53- Dấu ngoặc kép

Dấu ngoặc kép được dùng để:

- Đánh dấu từ ngữ, câu, đoạn dẫn trực tiếp - Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt hay có hàm ý mỉa mai.

- Đánh dấu tên tác phẩm , tờ báo , tập

san .được dẫn.

 

ppt18 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1235 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng tiết 53- Dấu ngoặc kép, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 14 – tiết 53 I. Công dụng 1.Ví dụ : Dấu ngoặc kép trong những đoạn trích sau dùng để làm gì ? a, Bản “Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền” của cách mạng Pháp năm 1791 cũng nói: “Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi” (Hồ Chí Minh, Tuyên ngôn độc lập) b, Nhìn từ xa , cầu Long Biên như một dải lụa uốn lượn vắt ngang sông Hồng , nhưng thực ra “ dải lụa” ấy nặng tói 17 nghìn tấn. ( Thúy Lan, Cầu Long Biên- chứng nhân lịch sử) c, Tre với người như thế đã mấy nghìn năm. Một thế kỉ “ văn minh” , “khai hóa” của thực dân cũng không làm ra được tấc sắt. Tre vẫn phải còn vất vả mãi với người. ( Thép Mới, Cây tre Việt Nam) d, Hàng loạt vở kịch như “Tay người đàn bà” , “Giác ngộ”, “Bên kia sông Đuống” ...ra đời. (Ngữ văn 7, tập hai ) Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt (nghĩa được hình thành trên cơ sở phương thức ẩn dụ). Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu tên tác phẩm và lời dẫn trực tiếp Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu từ ngữ mang hàm ý mỉa mai. Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu tên các vở kịch. 3.Ghi nhớ: Dấu ngoặc kép được dùng để: - Đánh dấu từ ngữ, câu, đoạn dẫn trực tiếp - Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt hay có hàm ý mỉa mai. - Đánh dấu tên tác phẩm , tờ báo , tập san ...được dẫn. * Các lỗi thường gặp liên quan đến dấu ngoặc kép (trích bài làm của học sinh): Ví dụ a: Lão Hạc là bức tranh thu nhỏ của nông thôn Việt Nam trước năm 1945. Ví dụ b: Chị Dậu nói với chồng: “Thà ngồi tù. Để chúng nó làm tình làm tội mãi thì chị không chịu được” Ví dụ c: Lão kể con chó nhìn tôi như muốn bảo tôi rằng lão già tệ lắm, tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này à? -> Thiếu dấu ngoặc kép đánh dấu tên văn bản, gây khó hiểu. -> Phần trong ngoặc kép không được dẫn nguyên văn gây hiểu sai. -> Bỏ dấu ngoặc kép, dẫn gián tiếp nhưng không thay ngôi nhân xưng, gây khó hiểu. Một số điều lưu ý: Trong văn bản in, tên tác phẩm, tập san… có thể in đậm, in nghiêng hoặc gạch chân nhưng trong văn bản viết tay cần dùng dấu ngoặc kép để đánh dấu. Lời dẫn trực tiếp được đặt trong ngoặc kép cần chính xác cả về từ ngữ, dấu câu. - Khi chuyển từ dẫn trực tiếp sang dẫn gián tiếp, không dùng dấu ngoặc kép và cần thay đổi ngôi nhân xưng phù hợp với văn cảnh. II. Luyện tập Bài 1: Chọn đáp án đúng nêu công dụng của dấu ngoặc kép trong những đoạn trích sau và giải thích: a, Nó cứ làm in như nó trách tôi ; nó kêu ư ử; nhìn tôi, như muốn bảo tôi rằng: “A ! Lão già tệ lắm ! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão đối xử với tôi như thế này à?” ( Nam Cao - Lão Hạc) Đánh dấu đoạn dẫn trực tiếp. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt. B. Đánh dấu từ ngữ được dùng với hàm ý mỉa mai. b, Trước năm 1914, họ chỉ là những tên da đen bẩn thỉu, những tên “An-nam mít” bẩn thỉu, giỏi lắm thì cũng chỉ biết kéo xe tay và ăn đòn của các quan cai trị nhà ta. ấy thế mà cuộc chiến tranh vui tươi vừa bùng nổ, thì lập tức họ biến thành những đứa “ con yêu”, những người “ bạn hiền” của các quan cai trị phụ mẫu nhân hậu, thậm chí của cả các quan toàn quyền lớn, toàn quyền bé nữa. Đùng một cái, họ ( những người bản xứ) được phong cho cái danh hiệu tối cao là “ chiến sĩ bảo vệ công lý và tự do” (Nguyễn ái Quốc - Thuế máu ) II. Luyện tập Bài 1: Chọn đáp án đúng nêu công dụng của dấu ngoặc kép trong những đoạn trích sau và giải thích: Đánh dấu từ ngữ được dẫn trực tiếp. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt. B. Đánh dấu từ ngữ được dùng với hàm ý mỉa mai. II. Luyện tập Bài 1: Chọn đáp án đúng nêu công dụng của dấu ngoặc kép trong những đoạn trích sau và giải thích: Đánh dấu từ ngữ được dẫn trực tiếp. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt. B. Đánh dấu từ ngữ được dùng với hàm ý mỉa mai. c. Sánh với Na-va “ranh tướng” Pháp Tiếng tăm nồng nặc ở Đông Dương. ( Tú Mỡ) Bài 2: Hãy đặt dấu hai chấm và dấu ngoặc kép vào chỗ thích hợp (có điều chỉnh chữ viết hoa trong trường hợp cần thiết)trong những đoạn sau và giải thích lí do: a, Biển vừa treo lên, có người qua đường xem, cười bảo - Nhà này xưa quen bán cá ươn hay sao mà bây giờ phải đề biển là cá tươi ? Nhà hàng nghe nói, bỏ ngay chữ tươi đi. (Treo biển) b, Giản dị trong đời sống, trong quan hệ với mọi người, trong tác phong, Hồ Chủ Tịch cũng rất giản dị trong lời nói và bài viết, vì muốn cho quần chúng nhân dân hiểu được, nhớ được, làm được. Suy cho cùng, chân lí, những chân lí lớn của nhân dân ta cũng như của thời đại là giản dị không có gì quí hơn độc lập, tự do, nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lí ấy không bao giờ thay đổi… (Đức tính giản dị của Bác Hồ) “cá tươi” “tươi” => Lí do: - dấu hai chấm báo trước lời đối thoại. - dấu ngoặc kép đánh dấu từ ngữ được dẫn lại. : b, Giản dị trong đời sống, trong quan hệ với mọi người, trong tác phong, Hồ Chủ Tịch cũng rất giản dị trong lời nói và bài viết, vì muốn cho quần chúng nhân dân hiểu được, nhớ được, làm được. Suy cho cùng, chân lí, những chân lí lớn của nhân dân ta cũng như của thời đại là giản dị: “Không có gì quí hơn độc lập, tự do”, “nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lí ấy không bao giờ thay đổi”… (Đức tính giản dị của Bác Hồ) => Lí do :- dấu hai chấm báo trước lời dẫn trực tiếp. - dấu ngoặc kép đánh dấu lời dẫn trực tiếp. Bài 3: Vì sao hai câu sau đây có ý nghĩa giống nhau mà dùng các dấu câu khác nhau? a, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói : “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do , đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” b, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói Người chỉ có một sự ham muốn , ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. Dùng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép để đánh dấu lời dẫn trực tiếp, dẫn nguyên văn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh. Không dùng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép như ở trên vì câu nói không được dẫn nguyên văn ( lời dẫn gián tiếp ). “ Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do , đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. Riêng phần tôi thì làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh, nước biếc để câu cá, trồng hoa, sớm chiều làm bạn với các cụ già, em trẻ chăn trâu, không dính líu gì với vòng danh lợi” ( Bác phát biểu với các nhà báo vào tháng 1- 1946) Bài tập viết đoạn văn Bài tập 4: Viết một đoạn văn diễn dịch (5 - 7 câu) nêu cảm nhận của em về một nét đẹp trong tâm hồn Bác Hồ qua hai bài thơ “ Cảnh khuya”, “Rằm tháng giêng”. Trong đoạn văn có sử dụng hợp lí dấu hai chấm và dấu ngoặc kép. RẰM THÁNG GIấNG (Nguyờn tiờu) Phiờn õm Kim dạ nguyờn tiờu nguyệt chớnh viờn, Xuõn giang xuõn thuỷ tiếp xuõn thiờn; Yờn ba thõm xứ đàm quõn sự, Dạ bỏn quy lai nguyệt món thuyền. 1948 (Hồ Chớ Minh) Dịch thơ: Rằm xuõn lồng lộng trăng soi, Sụng xuõn nước lẫn màu trời thờm xuõn; Giữa dũng bàn bạc việc quõn, Khuya về bỏt ngỏt trăng ngõn đầy thuyền. (Xuõn Thuỷ dịch) CẢNH KHUYA Tiếng suối trong như tiếng hỏt xa, Trăng lồng cổ thụ búng lồng hoa. Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ, Chưa ngủ vỡ lo nỗi nước nhà. 1947 (Hồ Chớ Minh) Hướng dẫn viết đoạn văn. - Nội dung: Nêu cảm nhận về một nét đẹp trong tâm hồn Bác Hồ (lòng yêu nước, tình yêu thiên nhiên, sự hoà hợp giữa tâm hồn nghệ sĩ – chiến sĩ…). - Độ dài: 5 – 7 câu. - Cách trình bày nội dung: diễn dịch (câu chủ đề đứng ở đầu đoạn). - Sử dụng dấu ngoặc kép: đánh dấu tên tác phẩm; đánh dấu lời dẫn trực tiếp. Công dụng của dấu ngoặc kép

File đính kèm:

  • pptDAU NGOAC KEP(4).ppt
Giáo án liên quan