Bài giảng Tiết 5 + 6: Đấu tranh cho một thế giới hoà bình (gác-Xi-a mác-két)

HĐ 1: KIỂM TRA BÀI CŨ

1/ Nêu tính nhật dụng của văn bản “Phong cách Hồ Chí Minh”.

2/ Hãy tìm một số câu văn người viết đã bình luận về phong cách Hồ Chí Minh trong bài.

Đã sưu tầm được những câu thơ nào nói về cuộc sống giản dị của Bác Hồ ?

 

ppt11 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 5 + 6: Đấu tranh cho một thế giới hoà bình (gác-Xi-a mác-két), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÑAÁU TRANH CHO MOÄT THEÁ GIÔÙI HOAØ BÌNH (Gaùc-xi-a Maùc-keùt) Tiết 5 & 6 HĐ 1: KIỂM TRA BÀI CŨ 1/ Nêu tính nhật dụng của văn bản “Phong cách Hồ Chí Minh”. 2/ Hãy tìm một số câu văn người viết đã bình luận về phong cách Hồ Chí Minh trong bài. Đã sưu tầm được những câu thơ nào nói về cuộc sống giản dị của Bác Hồ ? HĐ 2 : GIỚI THIỆU Hãy nêu tiểu sử tác giả và hoàn cảnh sáng tác văn bản này . Gác-xi-a Mác -két Là nhà văn lớn của Cô-lum-bi-a. Đã từng đạt giải Nô-ben về văn học. - Văn bản này trích từ tham luận của ông đọc trong cuộc họp lần thứ hai tại Mê-hi-cô của nguyên thủ 6 nước để ra tuyên bố chấm dứt chạy đua vũ trang, thủ tiêu vũ khí hạt nhân, bảo đảm hoà bình thế giới. HĐ 3 : HƯỚNG DẪN ĐỌC HIỂU LUẬN ĐIỂM, HỆ THỐNG LUẬN CỨ 1/ Đọc văn bản. 2/ Đọc các chú thích. 3/ Thảo luận để tìm luận điểm và hệ thống các luận cứ. LUẬN ĐIỂM Chiến tranh hạt nhân là hiểm hoạ khủng khiếp đe doạ loài người và mọi sự sống, vì vậy đấu tranh để loại bỏ nguy cơ ấy cho một thế giới hoà bình là nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại. 3/ Hãy lập sơ đồ luận điểm và hệ thống các luận cứ ! LUẬN ĐIỂM Kho vũ khí hạt nhân đang được tàng trữ có khả năng huỷ diệt cả trái đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời Cuộc chạy đua vũ trang đã làm mất đi khả năng cải thiện đời sống cho hàng tỉ người. Chiến tranh hạt nhân không những đi ngược lí trí loài người mà còn ngược lí trí tự nhiên. Vì vậy tất cả chúng ta phải có nhiệm vụ ngăn chặn cuộc chiến tranh hạt nhân, đấu tranh cho một thế giới hoà bình HĐ 4 : HƯỚNG DẪN ĐỌC HIỂU HỆ THỐNG CÁC LUẬN CỨ Luận cứ 1 : 1/ Đọc lại đoạn tương ứng. 2/ Nhận xét gì về cách tác giả nêu nguy cơ chiến tranh hạt nhân ? Xác định cụ thể thời gian. Nêu số liệu đầu đạn hạt nhân cụ thể và cảnh báo nguy cơ đó đang lơ lửng trên đầu mỗi người. Cách vào đề thu hút và tạo ấn tượng mạnh mẽ về tính chất hệ trọng của vấn đề đang bàn. Một vụ nổ thử nghiệm vũ khí hạt nhân Luận cứ 2 : 1/ Đọc lại đoạn tương ứng. 2/ Hãy nêu lại những ví dụ so sánh nhằm làm nổi bật sự tốn kém quá vô lí của vũ khí hạt nhân. Số tiền cần có để cứu trợ về y tế, giáo dục, cải thiện điều kiện vệ sinh và tiếp tế thực phẩm nước uống cho 500 triệu trẻ em nghèo khổ nhất trên thế giới < số tiền dùng mua sắm 100 máy bay ném bom chiến lược B.1B của Mỹ và cho dưới 7000 tên lửa vượt đại châu. Số tiền cần có để phòng bệnh sốt rét cho hơn 1 tỉ người trong 14 năm, cứu hơn 14 triệu trẻ em châu Phi = giá 10 chiếc tàu sân bay mang vũ khí hạt nhân kiểu Ni-mít của Hoa Kỳ Số tiền cần có để bổ sung lượng ca-lo cần thiết cho 575 triệu người thiếu dinh dưỡng < số tiền 149 tên lửa MX. Những hình ảnh trái ngược Luận cứ 3 : 1/ Đọc lại đoạn tương ứng. 2/ Hãy nêu những chứng cứ nhằm làm rõ luận cứ chiến tranh hạt nhân đi ngược lại lí trí loài người, phản lại cả sự tiến hoá của tự nhiên (qui luật tự nhiên, lô-gíc tất yếu của tự nhiên). Chứng cứ từ khoa học: Sự sống ngày nay trên trái đất trong đó có con người là kết quả của một quá trình tiến hoá lâu dài, khó nhọc, quá trình ấy được tính bằng đơn vị hàng triệu năm. Chiến tranh hạt nhân thủ tiêu những thành tựu đó nên chính nó phản lại sự tiến hoá của tự nhiên. Người đọc lại càng thấy rõ hơn tính chất vô lí của chiến tranh hạt nhân. Luận cứ 4 : 1/ Đọc lại đoạn tương ứng. 2/ Hãy nhận xét vai trò của luận cứ này ! 3/ Cảnh báo về hiểm hoạ nhưng tác giả không nhằm gieo rắc sự khiếp sợ, bi quan mà hướng người đọc đến hành động tích cực. Hiểu gì về hành động người viết muốn mọi người cùng làm ? 4/ Nêu suy nghĩ của em về lời đề nghị của tác giả ở cuối văn bản. Biểu tình chống vũ khí hạt nhân HĐ 5 : TỔNG KẾT Bản thân sẽ làm gì ? Đọc Ghi nhớ. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ Tuỳ theo sức của mình Để tham gia kháng chiến Và giữ gìn hoà bình. (Bác Hồ) HĐ 6 : LUYỆN TẬP Nêu cảm nghĩ bản thân về văn bản đã học. HĐ 7 : DẶN DÒ 1/ Đọc lại văn bản. 2/ Sưu tầm các tranh ảnh về hoạt động chống chiến tranh hạt nhân của nhân dân thế giới. 3/ Tiếp tục làm BT ở nhà. 4/ Soạn bài “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em” Thân ái chào các em !

File đính kèm:

  • pptTiet 67 Dau tranh cho mot the gioi hoa binh.ppt
Giáo án liên quan