- Mỗi sự vật hiện tượng bao giờ cũng có nhiều mặt, nhiều phương diện khác nhau.Nếu chỉ biết một mặt mà cho rằng đó là toàn bộ sự vật thì sẽ rơi vào sai lầm.
- Muốn có kết luận đúng về đối tượng thì phải xem xét kỹ lưỡng từng bộ phận, từng khía cạnh của đối tượng đó.
27 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiêt 45: Hướng dẫn đọc thêm- Chân, tay, tai, mắt, miệng (truyện ngụ ngôn), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA MIỆNG ? Nêu bài học rút ra từ truyện “ Thầy bói xem voi”? - Mỗi sự vật hiện tượng bao giờ cũng có nhiều mặt, nhiều phương diện khác nhau.Nếu chỉ biết một mặt mà cho rằng đó là toàn bộ sự vật thì sẽ rơi vào sai lầm. - Muốn có kết luận đúng về đối tượng thì phải xem xét kỹ lưỡng từng bộ phận, từng khía cạnh của đối tượng đó. Cô Mắt Cậu Chân Cậu Tay Lão Miệng Bác Tai (TRUYỆN NGỤ NGÔN) HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM I. Tìm hiểu chung : 1.Đọc – tóm tắt: C« M¾t, cËu Ch©n, cËu Tay, b¸c Tai, l·o MiÖng sèng víi nhau vui vÎ hoµ thuËn. Råi mét ngµy c« M¾t ph¸t hiÖn ra c¶ nhãm ph¶i lµm viÖc vÊt v¶ cßn l·o MiÖng ®îc ¨n nªn ®· cïng víi cËu Ch©n, cËu Tay, b¸c Tai kh«ng lµm lông, kh«ng chung sèng víi l·o MiÖng. §Õn ngµy thø b¶y c¶ nhãm mÖt mái r· rêi kh«ng chÞu næi. B¸c Tai nhËn ra sai lÇm tríc b¶o c¶ bän ®Õn ch¨m sãc l·o MiÖng. TÊt c¶ thÊy m×nh khoan kho¸i. Tõ ®ã hä sèng th©n mËt kh«ng ai tÞ ai. 2.Chú thích: 3. Bố cục: + Phần 1: từ đầu kéo nhau về: + Phần 2: tiếp họp nhau lại để bàn: + Phần 3: còn lại: Chân, Tay, Tai, Mắt so bì, tị nạnh với lão Miệng Hậu quả của quyết định Cách sửa chữa hậu quả. II.Đọc – hiểu văn bản 1. Sự so bì của Chân, Tay, Tai , Mắt với lão Miệng: ? Qua phần đầu của truyện, em có nhận xét gì về cuộc sống của các nhân vật ? ? Cô Mắt đã phát hiện ra vấn đề gì ? ? Thái độ của cậu Chân, cậu Tay, bác Tai như thế nào ? Tìm chi tiết cho thấy điều đó ? 1 . Sự so bì của Chân, Tay, Tai , Mắt với lão Miệng: Họ nhận thấy mình làm việc mệt nhọc - Lão Miệng: Chẳng làm gì cả, chỉ ngồi ăn không. ? Bởi suy nghĩ như vậy nên họ đã làm gì ? Thái độ ra sao ? Hăm hở Không chào hỏi Nói thẳng : “Từ nay chúng tôi không làm để nuôi ông nữa” rủ nhau đình công. ? Em có suy nghĩ gì về suy nghĩ, hành động của họ ? => Họ chỉ nhìn thấy vẻ bề ngoài mà chưa nhìn ra sự thống nhất chặt chẽ bên trong ? Tại sao cả nhóm phải huỷ bỏ quyết định chống lại lão Miệng? Tìm các chi tiết miêu tả trạng thái của Chân, Tay , Tai, Mắt ? Cậu Chân, Tay: không muốn cất mình. Cô Mắt: lờ đờ Bác Tai: ù ù như xay lúa. Lão Miệng: môi khô như rang. 2.Hậu quả của sự so bì. Tất cả đều mệt mỏi, rã rời, cất mình không nổi Tê liệt Câu nói của Bác Tai: “ Chúng ta lầm rồi các cháu ạ. Chúng ta nếu không làm cho lão Miệng có cái ăn thì chúng ta sẽ bị tê liệt cả. Lão Miệng không đi làm nhưng lão có công việc là nhai... Lão Miệng có ăn thì chúng ta mới khoẻ khoắn được... ” Cách sửa chữa hậu quả. ? Câu nói của Bác Tai có ý nghĩa gì ? + Hiểu công việc của lão Miệng. + Nhận thấy mối quan hệ mật thiết giữa mình với lão. + Cần tạo sức mạnh chung. ? Quan sát tranh và cho biết họ đã sửa chữa sai lầm bằng cách nào? (hành động và thái độ). Hành động: đi đến nhà lão Miệng, vực lão Miệng dậy, tìm thức ăn. Khỏe mạnh như xưa. Thái độ: tận tình, thân ái. ? Truyện được kết thúc như thế nào ? Em có nhận xét gì về kết thúc của truyện ? => Họ nhận ra sai lầm và sống hòa thuận Sèng vui vÎ Ganh tÞ so b× Kh«ng cïng chung sèng MÖt mái r· rêi 3.Bài học rút ra từ truyện. ? Qua truyện, tác giả dân gian muốn gửi tới chúng ta bài học gì? Không nên ganh tị, so bì… Biết nhìn nhận, đánh giá công việc của mình, của người. Cần hợp tác, tôn trọng lẫn nhau. Phải đoàn kết, có tinh thần tập thể. - Nghệ thuật : ẩn dụ (mượn các bộ phận của cơ thể người để nói chuyện con người) * Ghi nhớ SGK/116 ? Văn bản sử dụng nghệ thuật gì ? Ch©n, Tay, Tai, M¾t, MiÖng Ch©n,Tay ch¼ng ®îc nghØ ng¬i C¶ ngµy lµm viÖc MiÖng x¬i mét m×nh C« M¾t thÊy chuyÖn bÊt b×nh Rñ nhau gÆp MiÖng biÓu t×nh ®×nh c«ng Tay rỗi viÖc, Ch©n ngåi kh«ng M¾t ®ê nÆng trÜu cßn tr«ng thÊy g× ? Tai ï nghe ch¼ng ®îc chi C¶ bän mÖt l¶ chØ v× thiÕu ¨n HiÓu ra lo l¾ng b¨n kho¨n Cïng nhau ®Õn MiÖng ¨n n¨n gi¶i bµy Chóng m×nh sèng chÕt cã nhau Mçi ngêi mçi viÖc cïng nhau kÕt ®oµn Chí ganh ghÐt, chí phµn nµn MiÖng ¨n nu«i c¶ hä hµng nhµ ta. III.Luyện tập. ? Nhắc lại định nghĩa truyện ngụ ngôn ? Truyện ngụ ngôn là loại truyện kể, bằng văn xuôi hoặc văn vần, mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, nhằm khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống. 1.Nh©n vËt bÞ c¶ bän trõng ph¹t ? · o t g Ö n ê m i a y v u b ¸ c t a n n g ô h © n l g n Ó n © h c t ¾ m « c n è s y u r 7 10 2.Dùa vµo ®©y ®Ó x©y nh©n vËt trong truyÖn ? 7 3.Ai bÞ c« M¾t xói giôc chèng l·o MiÖng ? 1 2 3 4 4.Ai b¾t ®Çu sù viÖc c¶ bän chèng l·o MiÖng ? 6 7 8 5 9 6 13 7 5 5.Sau khi hiÓu ra sù viÖc, hä nh thÕ nµo ? 6.Ch©n, Tay, M¾t ®Õn gÆp ai ®Ó tha chuyÖn ? 7.Tay,Ch©n,Tai,M¾t,MiÖng lµ lo¹i truyÖn g× ? 8.Tay,Ch©n,Tai,M¾t,MiÖng lµ g× trong truyÖn ? 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Ö ª n ¬ h y t n u XÕp l¹i a Bµi häc mµ c¸c nh©n vËt rót ra sau sù viÖc ? i u g v Î 13 ¤ n c ¬ t h t n g « i g n i v Ë t h * Đối với bài học ở tiết học này: - Tãm t¾t truyÖn. - N¾m nghÖ thuËt, néi dung ý nghÜa cña truyÖn. * Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: - Tìm hiểu về thể loại “Truyện cười” - Đọc văn bản “Treo biển, Lợn cưới áo mới”. - Trả lời các câu hỏi SGK /124 vào Vở bài tập. HƯỚNG DẪN HỌC TẬP Kính chúc quý thầy cô giáo sức khoẻ, dạy tốt
File đính kèm:
- thay boi xem voi(3).ppt