Bài giảng Tiết 42, 43: Thực hành ngoài trời

I. MỤC TIÊU:

1. Kiện thức: Biết cách xác định khoảng cách giữa hai điểm A, B trong đó có một điểm nhìn thấy mà không đến được.

2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng, rèn luyện ý thức làm việc có tổ chức.

3. Thái độ: Nghiêm túc, hợp tác

II. CHUẨN BỊ:

Mỗi tổ học sinh chuẩn bị:

3 cọc tiêu, mỗi cọc dài khoảng 1,2m; 1 giác kế; một sợi dây dài khoảng 10m; 1 thước đo.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định: (2 phút)

Kiểm tra sĩ số

Kiểm tra việc chuẩn bị của các tổ, các cá nhân.

2. Khởi động mở bài: (7 phút)

Đặt vấn đề như SGK/Tr-137

3. Các hoạt động chủ yếu:

Hoạt động 1: Xác định nhiệm vụ

Mục tiêu: Hs nắm vững nhiệm vụ của bài thực hành

Thời gian: 7'

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 42, 43: Thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/02/2013 Ngày dạy: 23/02/2013 Tiết 42, 43: THựC HàNH NGOàI TRờI I. Mục tiêu: 1. Kiện thức: Biết cách xác định khoảng cách giữa hai điểm A, B trong đó có một điểm nhìn thấy mà không đến được. 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng, rèn luyện ý thức làm việc có tổ chức. 3. Thái độ: Nghiêm túc, hợp tác II. chuẩn bị: Mỗi tổ học sinh chuẩn bị: 3 cọc tiêu, mỗi cọc dài khoảng 1,2m; 1 giác kế; một sợi dây dài khoảng 10m; 1 thước đo. III. Tiến trình dạy học: ổn định: (2 phút) Kiểm tra sĩ số Kiểm tra việc chuẩn bị của các tổ, các cá nhân. Khởi động mở bài: (7 phút) Đặt vấn đề như SGK/Tr-137 3. Các hoạt động chủ yếu: Hoạt động 1: Xác định nhiệm vụ Mục tiêu: Hs nắm vững nhiệm vụ của bài thực hành Thời gian: 7' Cách tiến hành: HĐ của Thầy HĐ của Trò Ghi bảng Treo bảng phụ H149 SGK/Tr-137 phân tích giao nhiệm vụ giả định. Hs ghi nhận nhiệm vụ - suy nghĩ tìm cách thực hiện 1) Nhiệm vụ Cho trước 2 cọc A, B . B A. Giả sử B nhìn thầy nhưng không đi tới được. Hãy tìm cách xác định k/c AB? Hoạt động : Hướng dẫn cách làm Mục tiêu: Biết cách xác định khoảng cách giữa hai điểm A, B trong đó có một điểm nhìn thấy mà không đến được. Học sinh nắm vững các bước tiến hành để tiến hành thực hành Thời gian: 12' Cách tiến hành: HĐ của Thầy HĐ của Trò Ghi bảng Từ vấn đề nêu trên em hãy nêu một phương án khả thi? Định hướng theo phương án SGK - Y/c Hs nêu các bước tiến hành cụ thể? Hs nêu phương án suy nghĩ - có thể tham khảo nêu phương án như SGK Các bước tiến hành 2. Hướng dẫn cách làm Các bước thực hành; (SGK/Tr-138) Hoạt động 3: Thực hành Mục tiêu: Học sinh chủ động, tiến hành an toàn, khẩn chương và đồng bộ Rèn kỹ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng, rèn luyện ý thức làm việc có tổ chức. Thời gian: 30' Cách tiến hành: HĐ của Thầy HĐ của Trò Ghi bảng Nhắc lại nhiệm vụ - giao vị trí thực hành - yêu cầu học sinh thực hành theo nhóm đã phân công? Xác định rõ nhiệm vu - vào vị trí tổ chức thực hành Hoạt động 4: Báo cáo thực hành Mục tiêu: Học sinh hoàn thành hết nhiệm vụ thực hành, báo cáo trung thực. Thời gian: 20' Cách tiến hành: HĐ của Thầy HĐ của Trò Ghi bảng Yêu cầu học sinh giữ nguyên hiện trường thực hành - báo cáo kết quả? Giáo viên đã đo trực tiếp khoảng cách AB để kiểm tra kết quả đo đạc của các nhóm học sinh. (giao kiểm tra chéo giữa các tổ) Học sinh báo cáo kết quả Các tổ học sinh kiểm tra chéo kết quả thực hành để tự rút kinh nghiệm. IV. Tổng kết - Hướng dẫn về nhà: (10 phút) - Giáo viên nhận xét tiết thực hành. - Giáo viên chấm điểm, lấy vào hệ số 1. - Học sinh dọn đồ dùng, làm vệ sinh. - Học bài, trả lời 6 câu hỏi ôn tập chương II sách giáo khoa/139.

File đính kèm:

  • docH7 t42-43.doc