Bài giảng Tiết 33–34 Hai Cây Phong trích “ Người Thầy đầu tiên” của Ai-Ma-tôp

Đây là những hình ảnh tươi đẹp có núi đồi , thảo nguyên , dãy núi trùng điệp , có những áng mây lơ lững trên bầu trời . Đó chính là quê hương của nhà văn Ai-ma-tốp , một nhà văn nổi tiếng của đất nước Cư-rơ-gư-xtan với tác phẩm “ Người thầy đầu tiên ” mà nhiều người biết đến .

Hôm nay chúng ta tìm hiểu đoạn truyện trích trong tác phẩm này , đó là bài

“ Hai cây phong ”

 

ppt16 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1461 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 33–34 Hai Cây Phong trích “ Người Thầy đầu tiên” của Ai-Ma-tôp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào Mừng Các Thầy Cô giáo về dự giờ thăm lớp Thực hiện : TRẦN THỊ LIÊN – GV Trường THCS Hòa Phú – Tp.Buôn Ma Thuột Các em có nhận ra các bức ảnh trên là hình ảnh miêu tả cảnh gì ? Đây là những hình ảnh tươi đẹp có núi đồi , thảo nguyên , dãy núi trùng điệp , có những áng mây lơ lững trên bầu trời ... Đó chính là quê hương của nhà văn Ai-ma-tốp , một nhà văn nổi tiếng của đất nước Cư-rơ-gư-xtan với tác phẩm “ Người thầy đầu tiên ” mà nhiều người biết đến . Hôm nay chúng ta tìm hiểu đoạn truyện trích trong tác phẩm này , đó là bài “ Hai cây phong ” Tiết 33–34 Hai Cây Phong trích “ Người Thầy đầu tiên” của Ai-ma-tôp I/ §äc, hiĨu chĩ thÝch : T¸c gi¶ : Ông có nhiều tập truyện : Sếu đầu mùa , Giamilia , Con tàu trắng , Cánh đồng mẹ , Cây phong non trùm khăn đỏ , , Người thầy đầu tiên ... 2. Tác phẩm : Đoạn trích “ Hai cây phong ” nằm ở phần đầu của truyện “ Người thầy đầu tiên ” ( sáng tác năm 1961 – được giải thưởng Lê-nin ) Ai–ma–tèp (1928 – 2007 ) lµ nhµ v¨n lín cđa C­-r¬-g­-xtan. Tiết 33–34 Hai Cây Phong trích “ Người Thầy đầu tiên” của Ai-ma-tôp Hãy tìm bố cục của đoạn trích ? Nêu nội dung của từng phần ? I. §äc, hiĨu chĩ thÝch : T¸c gi¶ : 3. Từ khó : chú ý các từ 9 , 10 , 12 , 13, 14 ( SGK – trang 100 ) Ai–ma–tèp (1928 – 2007 ) lµ nhµ v¨n lín cđa C­-r¬-g­-xtan. 2. Tác phẩm : Đoạn trích “ Hai cây phong ” nằm ở phần đầu của truyện “ Người thầy đầu tiên ” ( sáng tác năm 1961 – được giải thưởng Lê-nin ) Ông có nhiều tập truyện : Sếu đầu mùa , Giamilia , Con tàu trắng , Cánh đồng mẹ , Cây phong non trùm khăn đỏ , Người thầy đầu tiên ... II. Đọc và tìm bố cục 1. Đọc : 2. Bố cục : Phần 1: Từ đầu đến ..... say sưa ngây ngất Giới thiệu làng Ku-ku-rêu và hai cây phong . Phần 2: Từ trong làng tôi đến ... Chiếc gương thần xanh . Cảm nhận của tôi về hai câyphong trong mỗi lần về thăm quê . Phần 3 : Vào năm học cuối cùng .... biêng biếc kia . Hai cây phong và ký ức của tuổi thơ . Phần 4 : Phần còn lại . Hai cây phong và thầy Đuy-sen . 4 phần Tiết 33–34 Hai Cây Phong trích “ Người Thầy đầu tiên” của Ai-ma-tôp Bài văn được biểu đạt bằng những phương thức nào ? 3. Ngôi kể và mạch kể : Căn cứ vào đại từ nhân xưng “ tôi ” và “ chúng tôi ” của người kể chuyện , hãy xác định hai mạch kể phân biệt lồng vào nhau trong đoạn trích ? Trong từng mạch kể ấy , người kể nhân danh ai ? a) Ngôi kể : Ngôi thứ nhất b) Hai mạch kể phân biệt lồng ghép nhau . Mạch kể xưng “ tôi ”. Mạch kể xưng “ chúng tôi ”. 4. Phương thức biểu đạt Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm . Tiết 33–34 Hai Cây Phong trích “ Người Thầy đầu tiên” của Ai-ma-tôp Trong phần đầu của truyện , người kể xưng “ chúng tôi ”giới thiệu về làng Ku-ku-rêu như thế nào ? Em có nhận xét gì về ngôi làng đó ? Trong đoạn văn thứ hai , người kể giới thiệu về hai cây phong như thế nào ? Hai cây phong có ý nghĩa gì đối với người đi xa và đối với dân làng Ku-ku-rêu ? III. Phân tích văn bản . 1. Giới thiệu làng Ku-ku-rêu và hai cây phong. - Làng Ku-ku-rêu nằm ven chân núi , trên cao nguyên rộng , phía dưới là thung lũng , là thảo nguyên mênh mông .  Ngôi làng hẻo lánh , hùng vĩ và xinh đẹp . - Giữa ngọn đồi có hai cây phong lớn như những ngọn hải đăng . - Hai cây phong là biểu tượng của làng Ku-ku-rêu , người đi xa luôn luôn nhớ về nó . - Là niềm tự hào của làng Ku-ku-rêu Tiết 33–34 Hai Cây Phong trích “ Người Thầy đầu tiên” của Ai-ma-tôp 2. Cảm nhận của tôi về hai cây phong trong mỗi lần về thăm quê Trong mỗi lần về thăm làng , được lên đồi đứng dưới gốc hai cây phong , “ tôi ” có cảm nhận gì ? Hai cây phong có tiếng nói riêng , có tâm hồn riêng . Chan chứa những lời ca êm dịu , nghiêng ngả thân cây , lay động cành lá . Rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau . Như làn sóng thủy triều . Như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm . Như đốm lửa vô hình . Có khi bỗng im bặt một thoáng , có khi cất tiếng thở dài như thương tiếc người nào . Trong giông bão nghiêng ngả , dẻo dai , reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực . Em có nhận xét gì về nghệ thuật trong đoạn văn trên khi người kể chuyện cảm nhận về hai cây phong ? Qua nghệ thuật đó , hai cây phong hiện lên như thế nào ?  Bằng nghệ thuật nhân hóa , so sánh , kể kết hợp miêu tả và biểu cảm , người kể chuyện đã cảm nhận hai cây phong với cả tâm hồn trí tưởng tượng của người nghệ sĩ , và miêu tả chúng bằng nét bút đậm chất hội họa .Hai cây phong hiện lên như hai con người . Tiết 33–34 Hai Cây Phong trích “ Người Thầy đầu tiên” của Ai-ma-tôp 3. Hai cây phong và ký ức của tuổi thơ . Trong mạch kể này , có mấy đoạn văn nhỏ ? Mỗi đoạn liên quan đến điều gì ? Trong mạch kể này , người kể nhân danh bọn con trai chúng tôi có hai đoạn văn : đoạn trên liên quan tới vào năm học cuối cùng trước lúc nghỉ hè . Đoạn dưới liên quan đến thế giới đẹp đẽ vô ngần của không gian bao la và ánh sáng . Trong mạch kể , tả này , hình ảnh hai cây phong hiện lên như thế nào ? Bọn trẻ để lại ký ức gì về tuổi thơ của mình với hai cây phong ? Hai cây phong khổng lồ với các mắt mấu , các cành cao ngất đến ngang tầm cánh chim bay . Bóng râm mát rượi , tiếng lá xào xạc , động tác nghiêng ngả chào mời. Hàng đàn chim chao đi chao lại . Ào lên phá tổ chim , reo hò huýt còi ầm ỉ , công kênh nhau bám vào các mắt mấu và trèo lên cao . - Bọn trẻ đùa nghịch dưới hai cây phong không biết mệt , không biết chán . Khi ngồi trên những cành phong cao ngất , điều gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ làm cho chúng ngây ngất quên mất cả tổ lẫn chim ? Tiết 33–34 Hai Cây Phong trích “ Người Thầy đầu tiên” của Ai-ma-tôp Đất rộng bao la , chuồng ngựa bé tí tẹo lọt thỏm giữa nông trang . Thảo nguyên hoang vu xanh biếc . Làn sương mờ đục ,dòng sông lấp lánh . Chân trời xa thẳm , tiếng gió ảo huyền Miền đất bí ẩn . Nhận xét về bức tranh mà tác giả miêu tả và nghệ thuật miêu tả ?  Bức tranh thiên nhiên đẹp , đầy sức quyến rũ , bí ẩn của làng quê mình mà bọn trẻ khám phá được . Nghệ thuật miêu tả đậm chất hội họa . Tiết 33–34 Hai Cây Phong trích “ Người Thầy đầu tiên” của Ai-ma-tôp 4. Hai cây phong và thầy Đuy- sen THẢO LUẬN NHÓM Nhóm 1 và 2 : Nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện ? Nhóm 3 và 4 : Thầy Đuy-sen có ước mơ gì khi trồng hai cây phong với cô bé học trò An-tư-nai ? 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 10 - Hai cây phong là nhân chứng hết sức xúc động về thầy Đuy-sen và cô bé An-tư-nai gần 40 năm về trước -Hai cây phong gắn liền với tên tuổi của thầy Đuy-sen. - Thầy Đuy-sen đã gửi gắm những ước mơ hy vọng vào những học trò nghèo khổ sau này lớn lên trưởng thành và có ích cho đất nước . Tiết 33–34 Hai Cây Phong trích “ Người Thầy đầu tiên” của Ai-ma-tôp IV. Tổng kết và luyện tập . 1. Tổng kết . a) Nghệ thuật . 1. Hai cây phong được miêu tả bằng nghệ thuật nào ? So sánh . B. Nhân hóa . C. Ẩn dụ . D. Miêu tả sinh động bằng ngòi bút đậm chất hội họa b) Nội dung . 2. Người kể chuyện đã truyền cho chúng ta điều gì qua bài hai cây phong ? Yêu quê hương tha thiết. B. Yêu làng Ku-ku-rêu C. Yêu cây phong. D. Yêu thầy Đuy-sen 3. Nhận xét nào đúng nhất nguyên nhân khiến hai cây phong gây xúc động cho người kể chuyện ? Hai cây phong gắn bó với những kỷ niệm xa xưa của tuổi học trò . Hai cây phong là nhân chứng xúc động về thầy Đuy-sen và cô bé An-tư-nai gần 40 năm về trước . Hai cây phong gắn liền với tên tuổi của thầy Đuy-sen Kết hợp cả A , B và C . c) Ghi nhớ ( SGK ) . 2. Luyện tập . Hai cây phong của người chiến sĩ Hồng quân , đoàn viên TN CS Đuy-sen đã cùng trồng với em bé khốn khổ An-tư-nai trong những ngày làng Ku-ku-rêu còn chìm đắm trong lạc hậu tối tăm và những hủ tục còn đè nặng trong đời sống dân làng những năm đầu sau Cách mạng Tháng Mười đã trở thành chứng nhân của bao thế hệ lớn khôn . Bản thân người thầy đầu tiên ấy vẫn ở lại với làng , đã trở thành một ông lão đưa thư cần mẫn, thế nhưng khi các em bé gọi quả đồi có hai cây phong là “ Trường Đuy-sen ” như bao dân làng , có mấy ai còn nhớ ông lão ấy chính là thầy Đuy- sen , người đem đến ánh sáng cách mạng , góp phần xóa tan đi bóng tối cho bao cuộc đời ? Hai cây phong còn là minh chứng cho sự hy sinh thầm lặng của những người cộng sản trẻ tuổi đã không ngần ngại cống hiến thời thanh xuân tươi đẹp cho quê hương . Tình cảm yêu mến hai cây phong của “ tôi ”, của “ chúng tôi ” , của dân làng Ku-ku-rêu khiến chúng ta trân trọng chính vì hai cây phong ấy gắn với câu chuyện về một con người cao đẹp , người thầy giáo không có bằng sư phạm nhưng đã vun trồng bao ước mơ hy vọng cho những học trò nhỏ của mình . V. Hướng dẫn về nhà . -Tìm đọc những tác phẩm của Ai-ma-tốp . - Ôn tập truyện ký Việ Nam , chuẩn bị bài trang 104 ( SGK ) Kết thúc tiết học. Chào Tạm biệt

File đính kèm:

  • pptHai Cay Phong.ppt
Giáo án liên quan