I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS hiểu khái niệm đồ thị hàm số y = ax (a 0).
- HS thấy được ý nghĩa của đồ thị hàm số trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số.
2. Kĩ năng:
- Biết vẽ và vẽ đúng đồ thị của hàm số y = ax.
3. Thái độ: Chú ý,chính xác, tỉ mỉ.
II/ CHUẨN BỊ :
- GV: Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ vẽ sẵn hệ trục toạ độ Oxy
-HS: Chuẩn bị bài mới
III/ PHƯƠNG PHÁP
- Phương pháp thảo luận nhóm
- Phương pháp phân tích
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. ổn định:
2. Các hoạt động:
HĐ1. Đồ thị hàm số là gì? (10 phút)
- Mục tiêu: HS được định nghĩa hàm số
- Đồ dùng: Thước thẳng
6 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1510 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 33: đồ thị hàm số y = ax (a #0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/12/2012
Ngày giảng: 10/12/2012
Tiết 33: Đồ thị hàm số y = ax (a ạ 0)
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS hiểu khái niệm đồ thị hàm số y = ax (a ạ 0).
- HS thấy được ý nghĩa của đồ thị hàm số trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số.
2. Kĩ năng:
- Biết vẽ và vẽ đúng đồ thị của hàm số y = ax.
3. Thái độ: Chú ý,chính xác, tỉ mỉ.
II/ Chuẩn bị :
- GV: Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ vẽ sẵn hệ trục toạ độ Oxy
-HS: Chuẩn bị bài mới
III/ Phương pháp
- Phương pháp thảo luận nhóm
- Phương pháp phân tích
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định:
2. Các hoạt động:
HĐ1. Đồ thị hàm số là gì? (10 phút)
- Mục tiêu: HS được định nghĩa hàm số
- Đồ dùng: Thước thẳng
- Tiến hành:
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
- Yêu cầu HS đọc ?1
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ trả lời phần a
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ hệ trục tọa độ Oxy. Và thực hiện yêu cầu phân b
- Tập hợp các điểm A, B, C, D, E biểu diễn các cặp số của hàm số y =f(x) gọi là đồ thị hàm số y = f(x).
? Vậy đồ thị hàm số y = f(x) là gì
? Để vẽ đồ thị hàm số y = f(x) trong ?1 ta làm các bước nào
- HS đọc ?1
- 1 HS đứng tại chỗ trả lời phần a
- 1 HS lên bảng vẽ hệ trục toạ độ và thực hiện yêu cầu phần b
- HS quan sát và lắng nghe
Là tập hợp các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x,y) trên mặt phẳng toạ độ
+ Vẽ hệ trục toạ độ Oxy
+ Xác định trên mặt phẳng toạ độ các điểm biểu diên các cặp giá trị (x,y) của hàm số
1. Đồ thị hàm số là gì?
?1:
a) b)
Định nghĩa (SGK-69)
HĐ2. Đồ thị hàm số y = ax (20 phút)
- Mục tiêu: HS vẽ được hàm số y = ax
- Đồ dùng: Thước thẳng
- Tiến hành:
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
? Hàm số y = 2x có bao nhiêu cặp số (x,y)
- Cho HS làm ?2.
? Để liệt kê các cặp số (x, y) làm thế nào
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện phần a
- Yêu cầu HS vẽ hệ trục toạ độ Oxy và biểu diễn các cặp số (-2; -4); (-1; -2) (0; 0); (1; 2); (2; 4)
- GV vẽ đường thẳng qua hai điểm (-2; -4) và (2; 4)
? Các điểm còn lại có nằm trên đường thẳng đó không
? Đồ thị hàm số y = ax (aạ0) có dạng như thế nào?
? Để vẽ được đồ thị hàm số y = ax (a ạ 0) ta cần biết mấy điểm thuộc đồ thị
- Yêu cầu HS đọc ?4
? Tìm điểm A khác gốc O thuộc đồ thị hàm số y = 0,5x
? Đường thẳng OA có phải là đồ thị hàm số y = 0,5x không?
- Yêu cầu HS đọc nhận xét
- Yêu cầu HS nghiên cứu VD 2 (SGK-71) và nêu các bước làm
Hàm số y = 2x có vô số các cặp số (x,y)
- HS Làm ?2.
Thay giá trị của x vào hàm số tìm giá trị của y
- 1 HS lên bảng làm phần a
- 1HS lên bảng vẽ hệ trục toạ độ Oxy biểu diễn các cặp số (-2; -4); (-1; -2) (0; 0); (1; 2); (2; 4)
- HS vẽ theo GV
Các điểm còn lại có nằm trên đường thẳng đi qua
(-2; -4) và (2; 4)
Đồ thị hàm số y = ax (aạ0) có dạng đường thẳng đi qua góc toạ độ
Ta cần biết một điểm thuộc đồ thị khác điểm O(0; 0)
- 1 HS đọc ?4
Cho x =2 => y = 0,5.2 = 1
=> A(2; 1)
OA có là đồ thị hàm số y = 0,5x
- 1 HS đọc nhận xét
- HS nghiên cứu ví dụ 2 và nêu các bước làm:
+ Vẽ hệ trục toạ độ Oxy
+ Xác định điểm A: Cho x 1 giá trị tìm giá trị của y
+ Vẽ 1 đường thẳng OA
2. Đồ thị hàm số y = ax (aạ0)
?2: Xét hàm số y = 2x.
a)
x = -2 ị y = - 4
x = -1 ị y = - 2
x = 0 ị y = 0
x = 1 ị y = 2
x = 2 ị y = 4
Các cặp số (x; y) là:
(-2; -4); (-1; -2) (0; 0); (1; 2); (2; 4)
b)
c) Các điểm còn lại đều nằm trên đường thẳng nối 2 điểm (-2; -4) và (2; 4)
Nhận xét: Đồ thị hàm số y = ax là 1 đường thẳng đi qua gốc tọa độ.
?3. Để vẽ đồ thị hàm số y = ax chỉ cần biết 1 điểm thuộc đồ thị
?4.
a) Cho x =2 => y = 0,5.2 = 1=> A(2; 1)
b) OA có là đồ thị hàm số y = 0,5x
Nhận xét (SGK-71)
Ví dụ 2: (SGK-71)
HĐ3. Luyện tập (14 phút)
- Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vào làm các bài tập
- Đồ dùng: Thước thẳng
- Tiến hành:
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
- Yêu cầu HS xác định yêu cầu bài 39
- Gọi 2 HS lên bảng vẽ
- GV nhận xét và chốt lại các bước vẽ đồ thị hàm số y = ax (aạ0)
- 1 HS nêu yêu cầu của bài 39
- 2 HS lên bảng
HS1: Vẽ đồ thị hàm số
y = x
HS2: Vẽ đồ thị hàm số
y = -2x
- HS lắng nghe và ghi nhớ
3. Luyện tập
Bài 39/71
a) Hàm số y = x
Cho x = 1 => y = 1. Điểm A(1;1) thuộc đồ thị y = x
b) Hàm số y = -2x
Cho x = 1 => y = -2. Điểm B(1;-2) thuộc đồ thị y = -2x
3. Hướng dẫn về nhà (1 phút)
- Học thuộc định nghĩađồ thị hàm số, cách vẽ đồ thị hàm số y = ax, làm các bài tập còn lại.
- Làm các bài tập: 40; 41; 42; (SGK-71; 72)
- Chuẩn bị các bài tập phần luyện tập
Ngày soạn: 09/12/2012
Ngày giảng: 12/12/2012
Tiết 34: Luyện tập
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố khái niệm đồ thị hàm số, đồ thị hàm số y = ax.
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng về đồ thị hàm số y = ax (aạ0), biết kiểm định hệ số a khi biết đồ thị hàm số.
- Thấy được ứng dụng đồ thị trong thực tiễn.
3. Thái độ: Nghiêm túc, chú ý, chính xác
II/ Đồ dùng dạy học
- GV: Thước thẳng có chia khoảng
- HS: Thước thẳng, bút chì
III/ Phương pháp
- Phương pháp thảo luận nhóm
- Phương pháp phân tích
III/ Tổ chức giờ học
1. ổn định tổ chức:
2. Các hoạt động:
HĐ1. Xét xem một điểm có thuộc đồ thị hàm số cho trước (15 phút)
- Mục tiêu: HS chỉ ra được 1 điểm có tọa độ cho trước có thuộc đồ thị hàm số cho trước
- Tiến hành:
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
- Yêu cầu HS đọc và xác định yêu cầu bài 41
? Muốn kiểm tra xem một điểm có thuộc hàm số làm thế nào
- Gọi 3 HS lên bảng kiểm tra các điểm A, B, C có thuộc hàm số y = -3x
? Điểm M(x0; y0) Thuộc đồ thị hàm số y = ax khi nào
- HS đọc và xác định yêu cầu của bài
Thay hoành độ vào hàm số tìm tung độ rồi so sánh với tung độ đã cho
- 3 HS lên bảng làm
M(x0; y0) thuộc đồ thị hàm số y = ax khi y0 = f(x0)
Dạng 1: Xét xem một điểm có thuộc đồ thị hàm số cho trước
Bài 41/ 72
Thay x = vào hàm số y = -3x => y = 1
Vậy: thuộc đồ thị hàm số y = -3x
Thay x = vào hàm số y = -3x => y = 1 -1
Vậy không thuộc đồ thị hàm số
C (0; 0) thay x = 0 vào hàm số y = -3x => y = 0
Vậy C(0; 0) thuộc đồ thị hàm số y = -3x
HĐ2. Vẽ đồ thị hàm số, xác định hoành độ, tung độ bằng đồ thị (15 phút)
- Mục tiêu: Vẽ được đồ thị hàm số, xác định được hoành độ và tung độ bằng đồ thị.
- Đồ dùng: Thước thẳng
- Tiến hành:
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
- Gọi 1 HS đọc bài 44
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ đồ thị hàm số y = - 0,5x
- GV hướng dẫn HS tìm f(2) bằng đồ thị
- Yêu cầu HS tìm f(-2); f(4); f(0) tương tự
- Yêu cầu HS làm phân b tương tự phần a
? Tìm giá trị của x khi y dương, y âm
- 1 HS đọc bài 44
- 1 HS lên bảng vẽ, HS dưới lớp vẽ vào vở
- HS quan sát GV làm
- HS tìm giá trị của f(-2); f(4); f(0
- HS làm phần b
Giá trị của x âm khi y dương; Giá trị của x dương khi y âm
Dạng 2: Vẽ đồ thị hàm số, xác định hoành độ, tung độ bằng đồ thị
Bài 44/ 73
Vẽ đồ thị hàm số y = - 0,5x
Cho x = 2 => y = - 0,5.2 = -1. Điểm A(2;-1)
a) f(2) = -1; f(-2) = 1
f(4) = -2; f(0) = 0
b)
y = -1 => x = 2
y = 0 => x = 0
y = 2,5 => x = -5
c)
HĐ3. Xác định hệ số a của hàm số y = ax (14 phút)
- Mục tiêu: HS được định nghĩa hàm số
- Đồ dùng: Thước thẳng
- Tiến hành:
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
- Yêu cầu HS đọc bài 42
- GV treo bảng phụ hình 26
? Muốn xác định hệ số a làm thế nào
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ thực hiện phần a
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện phần b, c trên bảng phụ
Thay giá trị của x và y vào hàm số => hệ số a
- 1 HS đứng tại chỗ thực hiện phần a
- 1 HS lên bảng thực hiện
Dạng 3. Xác định hệ số a của hàm số y = ax
Bài 42/ 72
a) Thay x = 2; y = 1 vào hàm số y = ax. Ta có:
1 = a.2 => a = 0,5
b)
3. Hướng dẫn về nhà (1 phút)
- Làm bài 45, 46 (SGK-73)
- Bài đọc thêm “Đồ thị hàm số y = a/x (a ạ 0) sgk tr74; 75; 76”
- Ôn tập lại các nội dung kiến thức đã học trong chương II
File đính kèm:
- D7 t33-34.doc