Bài giảng Tiết 33+ 34: Hai cây phong trích “ người thầy đầu tiên ”- Ai - ma -tốp

Tôi mở tung cánh cửa sổ. Một luồng gió mát lùa vào phòng. Trong ánh lê minh xanh nhạt đang sáng dần, tôi nhìn kĩ những bản nghiên cứu phác thảo của bức tranh tôi vừa khởi công làm. Những bức vẽ ấy nhiều lắm và tôi đã nhiều lần vẽ đi vẽ lại từ đầu. Nhưng bây giờ mà nói đến toàn bộ bức tranh thì hãy còn sớm. Tôi vẫn chưa tìm được cái chính, cái gì giờ đây đang vụt đến với tôi một cách bất ngờ, không gì kìm hãm được, mỗi lúc thêm rõ rệt, với một âm vang mơ hồ khó hiểu trong tâm hồn, tựa như những tia sáng đầu tiên của buổi lê minh và cứ suy nghĩ, suy nghĩ mãi. Và lần nào cũng đều như thế. Lần nào tôi cũng lại thấy rõ ràng bức tranh của tôi mới chỉ là một ý đồ.
Tôi vốn không phải là kẻ ưa nói trước hay báo tin cho bạn bè, ngay cả bạn thân, biết trước về một tác phẩm còn dang dở. Chẳng phải vì tôi quá ư nâng niu tác phẩm của mình, mà chỉ vì tôi nghĩ khó lòng đoán biết được đứa bé hôm qua còn nằm trong nôi sẽ lớn lên thành người như thế nào. Nói đến một tác phẩm dở dang, chưa hoàn thành, cũng khó như thế. Nhưng lần này tôi rời bỏ nguyên tắc: tôi muốn nói lên cho mọi người nghe thấy, đúng hơn là trao đổi với mọi người những ý nghĩ của tôi về bức tranh còn chưa vẽ xong.
Đó không phải là một ý muốn nông nổi. Tôi không thể làm khác, vì tôi cảm thấy một mình tôi không đủ sức đương nổi gánh nặng này. Câu chuyện đã làm rung động tâm hồn tôi, câu chuyện đã thúc giục tôi cầm lấy bút vẽ, tôi thấy nó lớn lao đến nỗi chỉ riêng lòng tôi thôi thì không sao chứa đựng nổi. Tôi sợ làm sánh mất bát nước đầy, không sao được đến tận tay các bạn. Tôi muốn mọi người khuyên nhủ giúp tôi, mách bảo tôi cách giải quyết, tôi muốn mọi người, dù chỉ là trên dòng tư tưởng, dừng lại cạnh tôi bên giá vẽ, cùng rung cảm với tôi.
Xin đừng tiếc hơi ấm đang nồng nàn trong tim các bạn, hãy lại gần đây, thế nào tôi cũng phải kể lại câu chuyện này

 

ppt13 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 33+ 34: Hai cây phong trích “ người thầy đầu tiên ”- Ai - ma -tốp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngữ văn 8 KIEÅM TRA BAØI CUÕ : Vai troø cuûa yeáu toá mieâu taû vaø bieåu caûm trong vaên töï söï ? Daøn yù cuûa baøi vaên töï söï keát hôïp vôùi mieâu taû vaø bieåu caûm ? HAI CÂY PHONG Trích “ Ngöôøi thaày ñaàu tieân ”- Ai - ma -toáp Tieát 33, 34 I.Tìm hieåu taùc giaû, taùc phaåm: Hoïc chuù thích/99. Truyện ngắn Người thầy đầu tiên Phần 1 Tôi mở tung cánh cửa sổ. Một luồng gió mát lùa vào phòng. Trong ánh lê minh xanh nhạt đang sáng dần, tôi nhìn kĩ những bản nghiên cứu phác thảo của bức tranh tôi vừa khởi công làm. Những bức vẽ ấy nhiều lắm và tôi đã nhiều lần vẽ đi vẽ lại từ đầu. Nhưng bây giờ mà nói đến toàn bộ bức tranh thì hãy còn sớm. Tôi vẫn chưa tìm được cái chính, cái gì giờ đây đang vụt đến với tôi một cách bất ngờ, không gì kìm hãm được, mỗi lúc thêm rõ rệt, với một âm vang mơ hồ khó hiểu trong tâm hồn, tựa như những tia sáng đầu tiên của buổi lê minh và cứ suy nghĩ, suy nghĩ mãi. Và lần nào cũng đều như thế. Lần nào tôi cũng lại thấy rõ ràng bức tranh của tôi mới chỉ là một ý đồ. Tôi vốn không phải là kẻ ưa nói trước hay báo tin cho bạn bè, ngay cả bạn thân, biết trước về một tác phẩm còn dang dở. Chẳng phải vì tôi quá ư nâng niu tác phẩm của mình, mà chỉ vì tôi nghĩ khó lòng đoán biết được đứa bé hôm qua còn nằm trong nôi sẽ lớn lên thành người như thế nào. Nói đến một tác phẩm dở dang, chưa hoàn thành, cũng khó như thế. Nhưng lần này tôi rời bỏ nguyên tắc: tôi muốn nói lên cho mọi người nghe thấy, đúng hơn là trao đổi với mọi người những ý nghĩ của tôi về bức tranh còn chưa vẽ xong. Đó không phải là một ý muốn nông nổi. Tôi không thể làm khác, vì tôi cảm thấy một mình tôi không đủ sức đương nổi gánh nặng này. Câu chuyện đã làm rung động tâm hồn tôi, câu chuyện đã thúc giục tôi cầm lấy bút vẽ, tôi thấy nó lớn lao đến nỗi chỉ riêng lòng tôi thôi thì không sao chứa đựng nổi. Tôi sợ làm sánh mất bát nước đầy, không sao được đến tận tay các bạn. Tôi muốn mọi người khuyên nhủ giúp tôi, mách bảo tôi cách giải quyết, tôi muốn mọi người, dù chỉ là trên dòng tư tưởng, dừng lại cạnh tôi bên giá vẽ, cùng rung cảm với tôi. Xin đừng tiếc hơi ấm đang nồng nàn trong tim các bạn, hãy lại gần đây, thế nào tôi cũng phải kể lại câu chuyện này… II. Ñoïc - hieåu vaên baûn: 1.Ñoïc 2.Phaân tích: - ngöôøi keå chuyeän xöng “ chuùng toâi” nhaân danh boïn con trai. - Ngöôøi keå chuyeän xöng “ toâi” giôùi thieäu mình laø hoïa só  baøi vaên goàm hai maïch keå ít nhieàu phaân bieät vaø loàng vaøo nhau. b . Hình aûnh hai caây phong : Thaûo luaän: ( 4 em / nhoùm – thôøi gian : 5 phuùt ) Taïi sao coù theå noùi ngöôøi keå chuyeän ( moät hoïa só ) ñaõ mieâu taû hai caây phong vaø quang caûnh nôi ñaây baèng ngoøi buùt ñaäm chaát hoâïi hoïa? - “ khoång loà” vôùi caùc “ maét maáu”, caønh “ cao ngaát”… boùng raâm maùt röôïi … nghieâng ngaû ñung ñöa nhö muoán chaøo môøi…haøng ñaøn chim…chao ñi chao laïi  nhöõng neùt phaùc thaûo cuûa moät hoïa só a. Hai maïch keå loàng gheùp : * Trong maïch keå cuûa “chuùng toâi” : - böùc tranh thieân nhieân “ bí aån ñaày söùc quyeán ruõ” cuûa nhöõng mieàn ñaát laï.  keå vaø xen taû => Chaát hoïa só cuûa ngöôøi keå II. Ñoïc - hieåu vaên baûn: 1.Ñoïc 2.Phaân tích: Hai maïch keå loàng gheùp : b . Hình aûnh hai caây phong : Thaûo luaän : ( 6 em / nhoùm thôøi gian : 5 phuùt ) Trong maïch keå xöng “ chuùng toâi”, hai caây phong ñöôïc mieâu taû baèng ngoøi buùt ñaäm chaát hoäi hoïa, coøn trong maïch keå xöng “ toâi” naøy hai caây phong ñöôïc mieâu taû heát söùc soáng ñoäng, em haõy chöùng minh? * Trong maïch keå cuûa “chuùng toâi” : * Trong maïch keå cuûa “toâi” : - Mieâu taû qua con maéùt cuûa hoïa só nhöng “ ñoäng” hôn : nghieâng ngaû thaân caây, lay ñoäng laù caønh… - nghe nhieàu aâm thanh vôùi” tieáng laù reo , tieáng rì raøo theo nhieàu cung baäc …” - Ñaëc bieät taû baèng trí töôûng töôïng vaø taâm hoàn cuûa ngöôøi ngheä só, ngöôøi keå chuyeän  hai caây phong ñöôïc nhaân caùch hoùa, ñöôïc mieâu taû heát söùc soáng ñoäng vaø khoâng chæ thoâng qua quan saùt cuûa ngöôøi ngheä só maø coøn baèng caû taâm hoàn tình caûm cuûa ngöôøi keå chuyeän. - Nhaân chöùng cuûa caâu chuyeän raát xuùc ñoäng veà thaày Ñuy –sen. Hai caây phong chieám vò trí ñoäc toân loâi cuoán söï chuù yù - Gaén vôùi tình yeâu queâ höông da dieát - Gaén boù vôùi nhöõng kæ nieäm xa xöa cuûa tuoåi hoïc troø 1/. Trong hai maïch keå cuûa vaên baûn, maïch keå naøo quan troïng hôn ? b. Maïch keå cuûa ngöôøi keå xöng “chuùng toâi” c. Maïch keå cuûa ngöôøi keå xöng “ta” d. Maïch keå cuûa ngöôøi keå xöng “chuùng ta” 2/. Doøng naøo noùi leân söï ñaùnh giaù cuûa ngöôøi keå veà nhöõng mieàn ñaát môû ra tröôùc maét ? Roäng bao la, bí aån, ñaày söùc quyeán ruõ. b. Roäng bao la, bí aån, laï thöôøng c. Roäng lôùn nhaát theá gian, bí aån, ñaày söùc quyeán ruõ. 3/. Ngoaøi vieäc ñöôïc keå, taû qua con maét cuûa moät hoïa só, hai caây phong coøn ñöôïc keå vaø taû baèng: Lôøi keå vaø taû cuûa boïn treû trong truyeän c. Ñoâi tai tinh teá cuûa ngöôøi nhaïc só taøi hoa d. Lôøi keå cuûa Ñuy-sen vaø An-tö-nai 4/. Caâu vaên '' Tuoåi treû cuûa chuùng toâi ñaõ ñeå laïi nôi aáy, beân caïnh chuùng nhö moät maûnh vôõ cuûa chieác göông thaàn xanh '' laø ñeå dieãn taû raèng hai caây phong coù lieân quan ñeán : Thaày Ñuy - sen b. An - tö - nai d. Öôùc voïng bay xa 5/. Hai caây phong maø xöa kia thaày Ñuy - sen ñem veà, cuøng vôùi coâ hoïc troø An - tö - nai troàng treân ñoài cao … laø ñeå göûi gaém hy voïng : An - tö - nai nhö thaân caây thoâng non seõ tröôûng thaønh b. An -tö - nai seõ tieáp tuïc hoïc haønh, trôû thaønh ngöôøi toát d. caû hai ñeàu sai a. Maïch keå cuûa ngöôøi keå xöng “toâi” d. Ñeïp ñeõ voâ ngaàn, khoâng gian bao la, bí aån, ñaày söùc quyeán ruõ. b. Trí töôûng töôïng vaø taâm hoàn cuûa keå. c. Kyù öùc tuoåi thô c. caû hai ñeàu ñuùng Höôùng daãn hoïc ôû nhaø : * Hoïc baøi cuõ : - Ghi nhôù, hoïc thuoäc loøng ñoaïn vaên lieân quan hai caây phong - Hieåu ngheä thuaät keå xen taû vaø bieåu caûm(chi tieát) - Laøm baøi taäp : vieát ñoaïn caûm nghó * Soaïn : Noùi quaù - ñoïc, traû lôøi caâu hoûi /101. - Laøm nhaùp phaàn luyeän taäp.

File đính kèm:

  • pptHai cay phong(3).ppt