Bài giảng tiết 31+ 32: Cây bút thần

KIỂM TRA BÀI CŨ

1. Em bé thông minh trong văn bản cùng tên thuộc kiểu nhân vật nào trong truyện cổ tích ?

A. Nhân vật mồ côi, bất hạnh.

B. Nhân vật có sức khoẻ phi thường.

C Nhân vật thông minh, tài giỏi.

D. Nhân vật có phẩm tốt đẹp dưới hình thức bề ngoài xấu xí.

 

ppt17 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1424 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng tiết 31+ 32: Cây bút thần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo về dự tiết dạy chuyên đề môn Ngữ văn 6 năm học 2007- 2008 Giáo viên dạy: Phạm Thị Hương Trường THCS Lương Khánh Thiện KIỂM TRA BÀI CŨ 1. Em bé thông minh trong văn bản cùng tên thuộc kiểu nhân vật nào trong truyện cổ tích ? A. Nhân vật mồ côi, bất hạnh. B. Nhân vật có sức khoẻ phi thường. C Nhân vật thông minh, tài giỏi. D. Nhân vật có phẩm tốt đẹp dưới hình thức bề ngoài xấu xí. 2. ý nghĩa của truyện “Em bé thông minh” là gì ? A. Gây cười. B. Phê phán những kẻ ngu dốt. C Khẳng định sức mạnh của con người. D. Ca ngợi, khẳng định trí tuệ, tài năng của con người. 3. Cái hay của truyện được tạo bởi biện pháp nghệ thuật nào là chính ? A. Xây dựng nhân vật. B. Phóng đại. C Tạo tình huống bất ngờ và xâu chuỗi sự kiện. D. Đối lập. Văn bản được viết theo phương thức biểu đạt nào? A. Tự sự B. Biểu cảm C. Miêu tả D. Thuyết minh BỐ CỤC: GỒM 5 phần Phần 1: Từ đầu…lấy làm lạ: Mã Lương học vẽ và có được cây bút thần Phần 2: Tiếp …cho thùng: Mã Lương vẽ cho những người nghèo khổ. Phần 3: Tiếp… phóng như bay: Mã Lương dùng bút thần chống lại tên địa chủ. Phần 4: Tiếp …hung dữ: Mã Lương dùng bút thần chống lại tên vua. Phần 5: Còn lại: Những truyền tụng về Mã Lương và cây bút thần. - Cha mẹ em đều mất sớm. - Em chặt củi, cắt cỏ, kiếm ăn qua ngày… - Nghèo đến nỗi không có tiền mua bút. - Em dốc lòng học vẽ hàng ngày chăm chỉ luyện tập. - Khi kiếm củi trên núi em lấy que vạch củi xuống đất… - Lúc cắt cỏ ven sông em nhúng tay xuống nước rồi vẽ tôm cá trên đá. - Khi về nhà em vẽ các đồ đạc lên tường. Câu hỏi thảo luận: 2 phút Tại sao thần không cho người khác cây bút mà lại cho Mã Lương ? Và sao thần không cho Mã Lương cây bút ngay từ đầu ? 1. Nghệ thuật chủ yếu mà tác giả sử dụng trong đoạn truyện vừa học là gì ? A. Miêu tả. B. Miêu tả kết hợp tự sự, biểu cảm. C. Sử dụng những yếu tố hoang đường kì ảo. D. Cả A, B, C. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM: KHOANH TRềN VÀO ĐÁP ÁN ĐÚNG 2. Tại sao Mã Lương lại sử dụng được cây bút thần? A. Mã Lương thích vẽ và chăm chỉ học vẽ. B. Mã Lương thông minh. C Mã Lương được thần ban cho ân huệ. D. Mã Lương thông minh say mê học vẽ được thần giúp đỡ và biết sử dụng bút thần làm việc tốt. 3. Dựa vào sự việc trong truyện, hãy kể theo trí tưởng tượng của em chi tiết Mã Lương dùng cây bút thần vẽ chim, cá. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ 1. Tập kể lại truyện cổ tích “ Cây bút thần ”. Tóm tắt truyện bằng một đoạn văn độ dài từ 8-10 câu. 3. Tìm hiểu hành động của Mã Lương đối với tên địa chủ và vua ?

File đính kèm:

  • pptTiet 31 32 Cay but than.ppt