Bài giảng Tiết 26- Văn bản: Em bé thông minh

I – ĐỌC, TÌM HIỂU CHUNG:

II. ĐỌC ,TÌM HIỂU CHÚ THÍCH

III.PHÂN TÍCH

2.Những thử thách đối với em bé:

+ Câu hỏi của viên quan:

+ Câu hỏi của nhà Vua:

+ Câu hỏi của sứ thần:

 

 

ppt13 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 26- Văn bản: Em bé thông minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRÖÔØNG THCS THAÙI TRÒ Kiểm tra bài cũ Kể tóm tắt văn bản em bé thông minh theo các bức tranh sau? Nêu đại ý của truyện? Tiết 26 – Văn bản (TRUYỆN CỔ TÍCH) TIẾT 26 EM BÉ THÔNG MINH I – ĐỌC, TÌM HIỂU CHUNG: II. ĐỌC ,TÌM HIỂU CHÚ THÍCH III.PHÂN TÍCH 2.Những thử thách đối với em bé: + Câu hỏi của viên quan: + Câu hỏi của nhà Vua: + Câu hỏi của sứ thần: Em hãy nêu ai là người đặt ra thử thách đối với em bé thông minh? Em bé giải đố của viên quan Quan Câu hỏi:Trâu của ông một ngày cày được mấy đường. Viên quan thán phục Em bé Trả lời: ngựa của ông đi một ngày được mấy bước. Thông minh, nhanh trí * Em bé giải câu đố của vua Lần 1: - Ban 3 con traâu ñöïc, 3 thuùng gạo nếp lệnh 1 năm phải ñeû 9 traâu con > Caâu ñố khoù hơn,ảnh hưởng tới cả làng => Chịu laø thoâng minh lỗi lạc Giải quyết: - Thịt 2 con vaø ñoå neáp gaïo cho caû laøng aên - Gặp vua: khoùc nhờ vua bảo cha đñẻ em beù. > Giải đñố bằng caùch ñeå người đñố tự noùi ra đñiều voâ lí của mình => Em beù thông minh mưu trí Lần 2: - Lệnh 1 con chim sẻ ngả 3 maâm coã > Câaâu ñố hiểm => Vua phục hẳn ban thưởng rất hậu - Yeâu caàu: reøn caây kim thaønh con dao đñể xẻ thịt chim. > Em beù giải đñố bằng ñoá lại đñể dồn vua vaøo thế bí => thoâng minh, khoân kheùo trong öùng xöû. -Mục ñích:dò tìm người taøi gioûi, âm mưu xâm lược -Yeâu cầu: xuyeân sợi chỉ qua ruột ốc > Thaùn phục Haùt ñồng giao đñể baøy caùch xaâu chæ > giaûi ñoá baèng caùch vaän duïng trí khoân daân gian >Thoâng minh hơn người  Em beù raát thoâng minh, hoàn nhieân * Em bé giải câu đố của sứ giả TIẾT 25 EM BÉ THÔNG MINH I – ĐỌC, TÌM HIỂU CHUNG: II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: 2.Những thử thách đối với em bé: 3.Cách giải đố: Em bé đã khéo léo tạo nên những tình huống để chỉ ra sự phi lý trong những câu đố của viên quan, của nhà vua. Em bé thông minh đã vượt qua thử thách này bằng cách nào? Hỏi lại: “Ngựa của ông đi một ngày được mấy bước?” - Để vua tự nói ra cái phi lí “giống đực làm sao đẻ được”. - Đố lại vua: rèn kim khâu thành dao. Bắt kiến xâu sợi chỉ qua ruột ốc. - Bằng kinh nghiệm làm cho sứ giả phải khâm phục.  Em bé là người rất thông minh. tư duy nhạy bén,thần đồng TIẾT 26 EM BÉ THÔNG MINH I – ĐỌC, TÌM HIỂU CHUNG: II. Đọc,hiểu chú thích III.Phân tích IV.Tổng kết Nghệ thuật: - Dùng câu đố thử tài - tạo ra tình huống thử thách (để nhân vật bộc lộ tài năng, phẩm chất). - Cách dẫn dắt sự việc cùng với mức độ tăng dần của những câu đố và cách giải đố tạo nên tiếng cười hài hước. Để cho thấy tài năng, phẩm chất nhân vật nhân dân ta đã dùng cách nào? 2. nội dung - Truyện đề cao trí khôn dân gian, kinh nghiệm đời sống dân gian. - Tạo ra tiếng cười. Mức độ tăng dần của những câu đố và cách giải nhằm mục đích gì? Em hãy nêu ý nghĩa truyện? Vì sao em bé thông minh trong truyện không có tên? V.luyện tập Em học tập được đức tính gì của em bé thông minh ? kể tên một số nhân vật cũng có tài năng như em bé trong truyện đã được phong là trạng ? Thử thách Câu đố của quan Câu đố của vua Câu đố của xứ thần nước ngoài Con người nông dân Nhỏ tuổi Chỉ ra cái phi lí trong câu đố Dựa vào kinh nghiệm Xuất thân Cách giải đố Truyện đề cao trí khôn dân gian kinh nghiệm đời sống dân gian. - Tạo ra tiếng cười. Ý nghĩa Em bé thông minh VI .HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Kể lại bốn thử thách mà em bé đã vuợt qua. Liên hệ với một vài câu chuyện về các nhân vật thông minh(câu chuyện về Trạng Quỳnh, Trạng Hiền, Lương thế Vinh,...). Hiểu nghệ thuật và ý nghệ thuật. Chuẩn bị Ôn tập lại các truyền thuyết và truyện cổ tích để kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • pptTiet 25 Em be thong minh.ppt
Giáo án liên quan