Bài giảng Tiết 154: Ôn tập về truyện

Tóm tắt lại những tác phẩm truyện vừa học.

Nắm nội dung, nghệ thuật đặc sắc của từng tác phẩm.

Chuẩn bị nốt phần còn lại của tiết học:

? Trình bày cảm nhận của em về một nhân vật em thích

 

 

 

ppt22 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1345 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 154: Ôn tập về truyện, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. Hóy lập bảng thống kờ cỏc tỏc phẩm truyện đó học: 01. Qua tõm trạng đau xút, tủi hổ của ụng Hai ở nơi tản cư khi nghe tin đồn làng mỡnh theo giặc, truyện thể hiện tỡnh yờu làng quờ sõu sắc thống nhất với lũng yờu nước và tinh thần khỏng chiến của người dõn. Xõy dựng tỡnh huống truyện gay cấn, nghệ thuật miờu tả tõm lớ nhõn vật chõn thực và sinh đụng qua suy nghĩ, hành đụng, lời núi. 1. Lập bảng thống kờ cỏc tỏc phẩm truyện đó học: 02. Cuộc gặp gỡ tỡnh cờ của ụng họa sĩ, cụ kĩ sư mới ra trường với người thanh niờn làm việc một mỡnh tại trạm khớ tượng trờn nỳi cao Sa Pa. Qua đú truyện ca ngợi những người lao động thầm lặng, cú cỏch sống đẹp, cống hiến sức mỡnh cho đất nước.. xõy dựng tỡnh huống truyện tự nhiờn, kết hợp giữa kể, tả và nghị luận, tạo chất trữ tỡnh ,cú đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tõm, miờu tả nhõn vật …. 1. Lập bảng thống kờ cỏc tỏc phẩm truyện đó học: 03. Cõu chuyện ộo le và cảm động về hai cha con: ễng Sỏu và bộ Thu trong lần ụng về thăm nhà và ở khu căn cứ. Qua đú truyện ca ngợi tỡnh cha con thắm thiết trong hoàn cảnh chiến tranh. Tỡnh huống truyện ộo le, cốt truyện bất ngờ, miờu tả tõm lớ và xõy dựng tớnh cỏch nhõn vật thành cụng, đặc biệt là nhõn vật bộ Thu. 1. Lập bảng thống kờ cỏc tỏc phẩm truyện đó học: 05 Qua những cảm xỳc và suy nghĩ của nhõn vật Nhĩ vào lỳc cuối đời trờn giường bệnh, truyện thức tỉnh ở mọi người sự trõn trọng những giỏ trị và vẻ đẹp bỡnh dị, gần gũi của cuộc sống, của quờ hương. Sự miờu tả tõm lớ tinh tế, nhiều hỡnh ảnh giàu tớnh biểu tượng, cỏch xõy dựng tỡnh huống, trần thuật theo dũng tõm trạng của nhõn vật. Nguyễn Minh Chõu Quờ: Quỳnh Lưu – Nghệ An (1930 – 1989) 1. Lập bảng thống kờ cỏc tỏc phẩm truyện đó học: 04. Cuộc sống, chiến đấu của ba cụ gỏi TNXP trờn một cao điểm ở tuyến đường Trường Sơn trong những năm chiến tranh chống Mĩ cứu nước. Truyện làm nổi bật tõm hồn trong sỏng, giàu mơ mộng, tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh nhưng rất hồn nhiờn, lạc quan của họ. Truyện sử dụng vai kể là nhõn vật chớnh, cỏch kể chuyện tự nhiờn, ngụn ngữ sinh động và thành cụng trong miờu tả tõm lớ nhõn vật. * Sắp xếp cỏc truyện ngắn theo cỏc thời kỡ lịch sử: Thời kỡ khỏng chiến chống TD Phỏp (1946- 1954) Thời kỡ K/c Chống Mĩ ( 1964- 1975 ) Sau 1975 2. Cỏc tỏc phẩm truyện trong bảng thống kờ phản ỏnh được nột gỡ về đất nước và con người VN . Thời kỡ khỏng chiến chống TD Phỏp ( 1946- 1954) Thời kỡ K/c Chống Mĩ ( 1964- 1975 ) NHững nội dung chính Phản ánh cuộc sống chiếnđấu và công cuộc lao động xây dựngCNXH trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt. Thể hiện những nét đẹp trong tâm hồn con người Việt Nam qua các thời kì như:Tình yêu quê hương, đất nước, tình cảm gia đình, tinh thần lao động hăng say. Các đề tài: Chiến tranh, người lao động, tình cảm gia đình Tóm tắt lại những tác phẩm truyện vừa học. Nắm nội dung, nghệ thuật đặc sắc của từng tác phẩm. Chuẩn bị nốt phần còn lại của tiết học: ? Trình bày cảm nhận của em về một nhân vật em thích 3.Hỡnh ảnh cỏc thế hệ con người Việt Nam yờu nước trong hai cuộc khỏng chiến chống Phỏp và chống Mĩ và những phẩm chất chung, nột tớnh cỏch nổi bật của họ: ễng Hai Anh thanh niờn Bộ Thu ễng Sỏu Ba cụ gỏi thanh niờn xung phong 3.Hỡnh ảnh cỏc thế hệ con người Việt Nam yờu nước trong hai cuộc khỏng chiến chống Phỏp và chống Mĩ và những phẩm chất chung, nột tớnh cỏch nổi bật của họ: ễng Hai Anh thanh niờn Bộ Thu ễng Sỏu Ba cụ gỏi TNXP 3.Hỡnh ảnh cỏc thế hệ con người Việt Nam yờu nước trong hai cuộc khỏng chiến chống Phỏp và chống Mĩ và những phẩm chất chung, nột tớnh cỏch nổi bật của họ: 5. Cỏc tỏc phẩm truyện được trần thuật theo ngụi kể nào. - Trần thuật ở ngụi thứ nhất ( nhõn vật xưng hụ “ Tụi ” ) cú cỏc truyện: Chiếc lược ngà , Những ngụi sao xa xụi . Trần thuật ngụi thứ ba: trần thuật chủ yếu theo cỏi nhỡn và giọng điệu của một nhõn vật, thường là nhõn vật chớnh ( tuy khụng xuất hiện trực tiếp nhõn vật kể chuyện xưng tụi ) Cỏc truyờn như: Làng, Lặng lẽ Sa Pa. 4. Nờu cảm nghĩ về nhõn vật mà em cú ấn tượng sõu sắc nhất? - Phương thức trần thuật ngụi thứ nhất xưng tụi giỳp người kể đi sõu vào tõm tư tỡnh cảm của nhõn vật, miờu tả được những diễn biến tõm lớ tinh vi phức tạp đang diễn ra trong tõm hồn nhõn vật. Song nú cũng khú trong việc miờu tả bao quỏt cỏc đối tượng khỏch quan, khú cú cỏi nhỡn nhiều chiều, dễ gõy sự đơn điệu trong giọng văn trần thuật. 5. Cỏc tỏc phẩm truyện được trần thuật theo ngụi kể nào. - Truyện kể ở ngụi thứ ba người kể dường như thấy hết, biết hết và biết tất cả mọi việc, mọi người, mọi tõm tư tỡnh cảm của nhõn vật… cú khi miờu tả lạnh lựng, khỏch quan , tạo ra cỏi nhỡn nhiều chiều, trỏnh được sự đơn điệu trong giọng văn trần thuật. 5. Cỏc tỏc phẩm truyện được trần thuật theo ngụi kể nào. 6. Tỡnh huống truyện đặc sắc. Ở truyện Làng - Tỏc giả đặt ụng Hai vào tỡnh huống gay cấn để làm bộc lộ sõu sắc tỡnh cảm yờu làng, yờu nước của ụng. Tỡnh huống ấy là cỏi tin làng ụng theo giặc…. Ở truyện Chiếc lược ngà - Tỡnh huống hai cha con gặp nhau trong 8 năm xa cỏch nhưng bộ Thu khụng nhận cha, đến lỳc em nhận cha và biểu lộ tỡnh cảm thỡ ụng Sỏu phải ra đi. Ở truyện Làng Ở truyện Bến quờ g g - Đặt nhõn vật Nhĩ trong một hoàn cảnh đặc biệt lỳc trẻ cú điều kiện đi khắp nơi trờn thế giới mà khụng cảm nhận được vẻ đẹp của quờ hương và tỡnh yờu của gia đỡnh. Khi cuối đời bị căn bệnh hiểm nghốo Nhĩ mới nhận ra điều đú nhưng khụng bao giờ anh làm được.

File đính kèm:

  • pptOn tap Truyen ky Viet Nam.ppt