A. Mục tiêu cần đạt.
- Giúp học sinh vận dụng linh hoạt theo hớng tích cực các kiến thức và kĩ năng của các môn học ngữ văn.
- Giúp học sinh luyện năng lực vận dụng tổng hợp các phơng thức biểu đạt (kể và tả) trong một bài viết và các kĩ năng viết bài nói chung.
B. Chuẩn bị.
Giáo viên: Đọc sách - tài liệu - giáo án.
Học sinh: Đọc sách - Trả lời câu hỏi.
C. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
1. Ổn định tổ chức:
- Sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Kết hợptrong bài giảng
3. Giới thiệu bài.
4 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1693 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 135: Ôn tập tổng hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:23/04/09
Ngày giảng:...........................
Tiết 135: Ôn tập tổng hợp.
A. Mục tiêu cần đạt.
- Giúp học sinh vận dụng linh hoạt theo hớng tích cực các kiến thức và kĩ năng của các môn học ngữ văn.
- Giúp học sinh luyện năng lực vận dụng tổng hợp các phơng thức biểu đạt (kể và tả) trong một bài viết và các kĩ năng viết bài nói chung.
B. Chuẩn bị.
Giáo viên: Đọc sách - tài liệu - giáo án.
Học sinh: Đọc sách - Trả lời câu hỏi.
C. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
1. ổn định tổ chức:
- Sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Kết hợptrong bài giảng
3. Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Bài mới
Kể tên các TP văn học dân gian đã học?
Kể tên các TP văn học Trung đại đã học? Phần VH hiện đại chúng ta học những thể loại nào?
Kể tên các TP thơ,kí đã học?
Phần Tiếng Việt ở kì 1 chúng ta dã học những nội dung gì? kì 2 đã học những nội dung gì?
Kì 1 chúng ta học thể loại nào, kì 2 thể loại nào?
Hoạt động 3
Cho ĐV sau: “Bởi tôi ăn uống điều độ & làm việc có chừng có mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cơngf tráng… nh 2 lỡi liềm máy làm việc ”
a.ĐV trên đợc viết theo phơng thức biểu đạt chủ yếu nào?
b.Ngôi kể trong ĐV là ngôimấy?
c. Nhân vật tôi là ai?
d.Cho biết thứ tự kể, tả của ĐV?
đ. ĐV có bao nhiêu từ láy?
e. Có mấy cụm danh từ?
g.Từ mẫm đợc giải thích theo cáh nào?
Mẫm: Đầy đặn, mập mạp.
I.Phần Văn
1.Văn học dân gian( Truyền thuyết, cổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện cời)
2.Văn học Trung đại ( Mẹ hiền dạy cin, con hổ có nghĩa, thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng)
3.Văn học Hiện đại( Gồm truỵện, thơ, kí)
- Truyện: Bài học đờng đời đầu tiên
Sông nớc Cà Mau
Bức tranh của em gái tôi
Vợt thác
Buổi học cuối cùng
- Thơ: Đêm nay Bác không ngủ
Ma, Lợm
- Kí: Cô tô, Cây tre VN, Lao xao
- VB Nhật dụng: Động Phong Nha, Cầu Long Biên…, Bức th của thủ lĩnh da đỏ.
II.Phần Tiếng Việt
* Kì 1: - Từ, nghĩa của từ, hiện tợng chuyển nghĩa của từ.
-Các từ loại và cụm từ( 7 từ loại, 3 cụm từ)
* Kì 2:- Các nội dung về câu: Các thành phần chính của câu; câu TTĐ; Các lỗi về câu; dấu câu.
- Các biện pháp tu từ: So sánh,nhân hoá, ẩn dụ, hoán dụ.
III. Phần Tập làm văn
*Kì 1: Văn tự sự
* Kì 2: Văn miêu tả,đơn từ .
IV. Luyện tập
Bài 1.
Gợi ý:
a. Miêu tả
b. Thứ nhất
c.Dế Mèn
d. Vừa khái quát vừa cụ thể lần lợt tả từng bộ phận của Dế Mèn.
đ.Có 6 từ: Phanh phách, hủn hoẳn, phành phạch, giòn giã, rung rinh, ngoằm ngoạp
e.Có 3 cụm:
- Chàng dế thanh niên cờng tráng.
- Đôi càng tôi mẫn bóng.
- Những cái vuốt ở kheo, ở chân…nhọn hoắt.
g. Giải thích bằng từ đồng nghĩa, gần nghĩa.
Hoạt động 4: Củng cố - Hớng dẫn
Ôn tập các nội dung đã học.
Làm lại các bài tập SGK
******************************************************************
Ngày soạn:23/04/09
Ngày giảng:...........................
Tiết 136: Ôn tập tổng hợp.
A. Mục tiêu cần đạt.
- Giúp học sinh vận dụng linh hoạt theo hớng tích cực các kiến thức và kĩ năng của các môn học ngữ văn.
- Giúp học sinh luyện năng lực vận dụng tổng hợp các phơng thức biểu đạt (kể và tả) trong một bài viết và các kĩ năng viết bài nói chung.
B. Chuẩn bị.
Giáo viên: Đọc sách - tài liệu - giáo án.
Học sinh: Đọc sách - Trả lời câu hỏi.
C. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
1. ổn định tổ chức:
- Sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Kết hợp trong bài giảng
3. Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Bài mới
Viết một đoạn văn tả cảnh mùa thu sử dụng câu đơn không có từ là( Cụ thể trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một câu tồn tại và các câu miêu tả. Chỉ rõ câu miêu tả và câu tồn tại em đã dùng)
Gợi ý:
- Câu miêu tả là câu dùng để miêu tả hành động trạng thái, đặc điểm, tính chất …của sự vật hiện tợng nêu ở CN. Trong câu miêu tả CN đứng trớc VN.
- Câu tồn tại: Là kiểu câu dùng để thông báo về sự xuất hiện, tồn tại hoặc tiêu biến của sự vật, hiện tợng.Trong câu tồn tại VN đứng trớc CN.
- Cách viết câu tồn tại: B1: Viết câu TTĐ có trạng ngữ chỉ không gian, nơi chốn đứng trớc sau đó là cụm C-V bình thờng có VN chỉ sự tồn tại hay tiêu biến của sự vật, hiện tợng
B2: Đảo trật tự chủ vị ta sẽ có câu tồn tại.
Chỉ ra chỗ sai trong những câu sau và hãy chứa lại cho đúng
a.Qua truyện Thạch Sanh thấy Lí Thông là kẻ độc ác.
b. Ngòi bút của Lan sau những nét đa lên đa xuống mền mại bỗng dừng lại mỉm cời khoan khoái.
Có lần trong bữa cơm chiều của gia đình, em đã gây ra một việc khiến cha mẹ buồn.Em hãy viết bài văn kể& tả lại sự việc đó.
MB ntn?
Phần TB tập trung kể và tả những sự việc nào?
KB ra sao?
IV.Luyện tập (Tiếp)
Bài 2. Câu TTĐ
HS tham khảo ĐV sau:
Mùa thu đã tới rồi.(1) Từ trên bầu trời xuất hiện những áng mây lơ lửng. (2)Từng đàn cò trắng nhẹ bay nh trôi trên không gian tĩnh mịch.(3) Không còn cái nắng gay gắt của mùa hạ nữa.(4) Những chiếc lá trên cây đã bắt đầu lìa cành tìm về với cội.(5) Trên mặt ao lăn tăn những gợn sóng.(6)Đâu đó vẳng lại những tiếng sáo diều ngân nga, tha thiết.(7)Khung cảnh êm đềm của mùa thu gợi lại trong ta bao nhiêu kỉ niệm về một thời thơ ấu.(8)
( Quang Dơng)
Câu tồn tại: Câu 2, 6,7
Câu miêu tả: Các câu còn lại.
Bài 3. Chữa lỗi về câu
Gợi ý:
a. Câu thiếu CN.Vì có quan hệ từ đứng đầu câu nên đã biến cụm từ”Qua truyện Thạch Sanh ” thành TRN.
Cách chữa: Thêm CN cho câu:
Qua truyện Thạch Sanh, ta/ thấy Lí Thông là kẻ độc ác.
b. Sai về quan hệ giữa các bộ phận: Ngời đọc sẽ hiểu : Chủ thể của mỉm cời khoan khoái là ngòi bút.
Cách chữa: Cách 1: Cắt cụm từ mỉm cời khoan khoái.
Cách 2: Tách thành 2 câu:Ngòi bút của Lan sau những nét đa lên đa xuống mền mại bỗng dừng lại. Và Lan mỉm cời khoan khoái.
Bài 4. Văn miêu tả và kể.
Gợi ý:
MB: Giới thiệu khung cảnh bữa cơm gia đình vào buổi chiều.
TB: Tập trung kể và tả sự việc
Tả quang cảnh bữa cơm chiều
Kể việc xảy ra: Đó là việc gì/ Bắt đầu ra sao? xảy ra ntn? nguyên nhân?
Kể và tả lại hình ảnh bố,mẹ ntn khi chuyện xảy ra: Khuôn mặt, giọng nói, thái độ..
KB: Nêu cảm nghĩ của bản thân khi câu chuyện xảy ra.
Hoạt động 4: Củng cố - Hớng dẫn
- Ôn tập các nội dung đã học.
- Làm lại các bài tập SGK
- Ôn tập kĩ chuẩn bị kiểm tra kì 2.
File đính kèm:
- ON TAP TONG HOP TIET 135-136 NGU VAN 6.doc