Bài giảng Tiết 135: ôn tập: tập làm văn

Em hãy ghi lại tên các bài văn biểu cảm (văn xuôi) đã học, đọc trong chương trình ngữ văn 7 (tập 1)

Cổng trường mở ra, Mẹ tôi, Một thứ quà lúa non: cốm, Sài Gòn tôi yêu, Mùa xuân của tôi.

Vì sao em hiểu các tác phẩm đó là văn bản biểu cảm?

Văn bản biểu cảm xuất phát từ nhu cầu biểu lộ tình cảm của con người. Vì vậy văn biểu cảm viết ra để biểu đạt tình cảm, cảm xúc sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh, khơi gợi tình cảm, sự đồng cảm người đọc.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 135: ôn tập: tập làm văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thiết kế và thực hiện: Giáo viên: Võ Sinh Trường Trung học cơ sở Tôn Đức Thắng. Kính chào quí thầy cô giáo về dự giờ thăm lớp Chúc các em học sinh chăm ngoan học giỏi Em hãy ghi lại tên các bài văn biểu cảm (văn xuôi) đã học, đọc trong chương trình ngữ văn 7 (tập 1) Cổng trường mở ra, Mẹ tôi, Một thứ quà lúa non: cốm, Sài Gòn tôi yêu, Mùa xuân của tôi. A. NỘI DUNG: VĂN BIỂU CẢM I. Thế nào là văn bản biểu cảm: ? Vì sao em hiểu các tác phẩm đó là văn bản biểu cảm? ? Văn bản biểu cảm xuất phát từ nhu cầu biểu lộ tình cảm của con người. Vì vậy văn biểu cảm viết ra để biểu đạt tình cảm, cảm xúc sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh, khơi gợi tình cảm, sự đồng cảm người đọc. Trong văn bản: Mùa xuân của tôi – Vũ Bằng. Tác giả tập trung biểu đạt tình cảm nào? Trong văn bản: Mùa xuân của tôi, tác giả tập trung biểu đạt tình cảm: Mùa xuân của tôi – Mùa xuân rất riêng trong hồi ức của người xa xứ. Mùa xuân rất riêng – Mùa xuân của tôi – Mùa xuân trong lòng tôi. ? Trong văn bản: Mùa xuân của tôi, tác giả tập trung bộc lộ tình cảm của mình qua hình ảnh ẩn dụ, tượng trưng tiêu biểu nào của Mùa xuân tháng giêng? ? Hình ảnh ẩn dụ tượng trưng: “Mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng. Cái rét ngọt ngào, chớ không còn tê buốt căm căm nữa” Theo em, tình cảm trong văn bản “Mùa xuân của tôi” tạo ra sự xúc động như thế nào? Bằng nhiều cách khác nhau: Suy tưởng, liên tưởng, hồi tưởng trong tâm trạng buốn xa, bồi hồi. . . đã bao nhiêu năm tháng cách xa, trôi qua cả không gian, thời gian nhưng nhớ đến mùa xuân tháng giêng là mang rạo rực, xôn xao, ấm áp hiện về sống lại trong lòng, đặc biệt là tâm trạng con người. ? A. NỘI DUNG: VĂN BIỂU CẢM I. Thế nào là văn bản biểu cảm: Trong văn biểu cảm, yếu tố miêu tả có vai trò gì? Cho ví dụ? Yếu tố miêu tả trong văn biểu cảm không nhằm mục đích tái hiện sự vật, hiện tượng mà khêu gợi cảm xúc và chịu sự chi phối của cảm xúc. Cho nên sự vật, hiện tượng trong văn biểu cảm hiện ra với hình dáng, màu sắc thấm đẫm tình cảm, cảm xúc của người viết. ? Gợi nỗi buồn hoài niệm da diết, tình yêu quê hương đầm thấm, đậm sâu mà khắc khoải nao lòng.  II. Các yếu tố miêu tả trong văn biểu cảm: Ví dụ: Mùa xuân của Hà Nội – là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng . . . Trong văn biểu cảm, yếu tố tự sự có vai trò như thế nào? Cho ví dụ? Vai trò yếu tố tự sự trong văn biểu cảm là tình cảm, cảm xúc phải có sự vật, sự việc cụ thể để bộc lộ gởi gắm. Sự vật nhờ miêu tả, sự việc thì nhờ tự sự. ? Chuyện thờ cúng tổ tiên ấm áp lạ lùng  III. Các yếu tố tự sự trong văn biểu cảm: A. NỘI DUNG: VĂN BIỂU CẢM I. Thế nào là văn bản biểu cảm: II. Các yếu tố miêu tả trong văn biểu cảm: Ví dụ: “Nhang trầm, đèn nến và nhất là bầu không khí gia đình đoàn tụ êm đềm, trên kính dưới nhường trước những bàn thờ Phật, bàn thờ Thánh, bàn thờ tổ tiên làm cho lòng anh ấm lạ lùng, tuy miệng chẳng nói ra nhưng trong lòng thì cảm như có không biết bao nhiêu là hoa mới nở, bướm ra ràng mở hội liên hoan” Khi muốn bày tỏ tình thương yêu, lòng ngưỡng mộ ngợi ca đối với một con người, sự vật, hiện tượng thì em phải nêu lên được điều gì của con người, sự vật, hiện tượng đó? Khi muốn bày tỏ tình thương yêu, lòng ngưỡng mộ ngợi ca đối với một con người, sự vật, hiện tượng thì phải khắc họa đối tượng theo một cách nào đó thì mới có cớ để bộc lộ tình cảm. ? Khởi phát trong tâm tưởng, tưởng tượng: Nhìn ra bốn bên chỗ nào cũng thấy bóng u. bỡi đó là tình mẫu tử thường trực.  Ví dụ: “U tôi đã đi ngủ từ lâu. Nhưng tôi buông bút, nhìn ra bốn bên, chỗ nào cũng thấy bóng u. cái bóng đen đủi, hòa lẫn với bóng tối vẽ nên một khuôn mặt trăng trắng với đôi mắt nhỏ, lòng đen nhuộm một màu nâu đống. . . “ (Cỏ dại của Tô Hoài) A. NỘI DUNG: VĂN BIỂU CẢM I. Thế nào là văn bản biểu cảm: III. Các yếu tố tự sự trong văn biểu cảm: II. Các yếu tố miêu tả trong văn biểu cảm: Ngôn ngữ biểu cảm đòi hỏi phải sử dụng biện pháp tu từ như thế nào? Cho ví dụ? Ngôn ngữ trong văn biểu cảm thường sử dụng các biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ. ? So sánh vẽ ra sắc đẹp riêng cô gái ngoại thành, vừa nhấn vào chỗ độc đáo, sang trọng, cổ truyền.  Ví dụ: “Cái đòn gánh hai đầu cong vút lên như chiếc thuyền rồng” IV. Ngôn ngữ trong văn biểu cảm: Điệp từ, điệp ngữ, điệp câu.  Ví dụ: “Sài Gòn cứ trẻ hoài như một cây tơ đương độ nõn nà. . . ” Ví dụ: “Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương gió ; ai cấm được trai thương gái, ai cấm được mẹ yêu con ; ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng . . . ” Điền nội dung thích hợp vào ô trống ? Bày tỏ thái độ tình cảm sự đánh giá của con người với thiên nhiên và cuộc sống. Các yếu tố hình thành để thể hiện cảm xúc đó là tự sự và miêu tả. Để gởi gấm tư tưởng tình cảm hoặc biểu đạt bằng cách thổ lộ trực tiếp nỗi niềm cảm xúc trong lòng. Đồng cảm với suy nghĩ đánh giá thông qua việc miêu tả đối tượng. Biểu cảm trực tiếp hoặc gián tiếp. Ngôn ngữ sử dụng ngôi thứ nhất “Tôi”, “Em” Lời than, lời nhắn, lời hô. Dùng biện pháp tu từ so sánh, ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ. Điền vào ô trống những thông tin cần thiết. ? Giới thiệu đối tượng cần miêu tả được dùng làm phương tiện biểu cảm. Đặc điểm, phẩm chất của đối tượng được miêu tả biểu cảm. Thông tin đằng sau sự miêu tả: Suy nghĩ => tình cảm => đánh giá => biểu cảm. Vai trò của đối tượng miêu tả trong việc hình thành cảm xúc. A. NỘI DUNG: VĂN BIỂU CẢM I. Thế nào là văn bản biểu cảm: II. Các yếu tố miêu tả trong văn biểu cảm: Viết một đoạn văn biểu cảm về người thân. ? V. Luyện tập - Thế nào là văn biểu cảm? - Các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm. - Các biện pháp tu từ trong văn biểu cảm: So sánh, nhân hóa, điệp ngữ, ẩn dụ. . . - Ghi lại các văn bản nghị luận đã học. Những đặc điểm cơ bản trong văn nghị luận: + Luận điểm là gì? + Luận cứ là gì? + Luận chứng là gì?

File đính kèm:

  • pptTIET 135 ON TAP TLV.ppt
Giáo án liên quan