Bài giảng Tiết 126 Văn bản: Mây và sóng

I- Tìm hiểu chung:

1- Tác giả - tác phẩm

-Ra-bin-đra-nát Ta-go (1861-1941)

Là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ và nhận giải Nô-ben văn học 1913.

Thơ ông thể hiện tinh thần dân tộc, dân chủ sâu sắc và tinh thần nhân văn cao cả cùng chất trữ tình nồng đượm.

 

ppt43 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 126 Văn bản: Mây và sóng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũ: Trong chương trình Ngữ Văn THCS em đã học những văn bản nào nói về tình mẫu tử hãy kể tên? - Cổng trường mở ra ( Lý Lan) - Mẹ tôi ( E.A mi – xi ) -Trong lòng mẹ ( Nguyên Hồng ) - Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (Nguyễn Khoa Điềm) - Con cò (Chế Lan Viên) Tiết 126 Văn bản: MÂY VÀ SÓNG I- Tìm hiểu chung: 1- Tác giả - tác phẩm -Thơ ông thể hiện tinh thần dân tộc, dân chủ sâu sắc và tinh thần nhân văn cao cả cùng chất trữ tình nồng đượm. -Ra-bin-đra-nát Ta-go (1861-1941) - Là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ và nhận giải Nô-ben văn học 1913. TAGOR (1861-1941) Tiết 126 văn bản Mây và sóng I- Tìm hiểu chung: 1- Tác giả - tác phẩm - Mây và Sóng vốn được viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập thơ Si-su ( Trẻ thơ) xuất bản năm 1909 và được chính Ta-go dịch ra tiếng Anh in trong tập Trăng non xuất bản năm 1915. Tiết 126 văn bản Mây và sóng Bài thơ viết bằng tiếng Ben gan Bài thơ được dịch ra Tiếng Anh. 1.Tác giả - tác phẩm 2.Đọc văn bản I- Tìm hiểu chung: Tiết 126 văn bản Mây và sóng Mẹ ơi, trên mây có người gọi con: “Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”. Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?” Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”. “Mẹ mình đang đợi ở nhà” - con bảo - “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”. Thế là họ mỉm cười bay đi. Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ. Con là mây và mẹ sẽ là trăng. Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm. Tiết 126 văn bản Mây và sóng Trong sóng có người gọi con: “Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”. Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?” Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi.” Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua. Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn. Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ, Con lăn,lăn,lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ. Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào. Tiết 126 văn bản Mây và sóng 1.Tác giả - tác phẩm 2. Đọc tác phẩm I- Tìm hiểu chung: 3.Thể thơ: *Thể thơ: tự do ( thơ văn xuôi). Tiết 126 văn bản Mây và sóng 1.Tác giả - tác phẩm 2. Đọc văn bản 3. Thể thơ 4.Bố cục I- Tìm hiểu chung: Bố cục -Phần 1:Đầu -> xanh thẳm: Câu chuyện với mẹ về những người ở trên mây và trò chơi thứ nhất của em bé. -Phần 2:Tiếp -> hết: Câu chuyện với mẹ về những người ở trong sóng và trò chơi thứ hai của em bé Kết cấu: -Giống:Trình tự tường thuật ở 2 phần đều giống nhau +Thuật lại lời rủ rê +Thuật lại lời từ chối và lý do từ chối +Tả trò chơi do chính bé nghĩ ra -Khác: Ý và lời không hề trùnglặp Tiết 126 văn bản Mây và sóng II-Phân tích văn bản: 1.Lời mời gọi của những người sống trên mây, trong sóng: I- Tìm hiểu chung: Tiết 126 văn bản Mây và sóng Lời nói Của những người sống trên mây Của những người sống trong sóng “Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”. “Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”. Đến tận cùng trái đất, đưa tay lên được nhấc bổng lên tận tầng mây Đến rìa biển cả, nhắm mắt lại, sẽ được làn sóng nâng đi. Mục đích: rủ em bé cùng đi chơi Thật đơn giản, mơ mộng và kì diệu →Tiếng gọi của một thế giới rộng lớn, diệu kì, hấp dẫn, bí ẩn rực rỡ sắc màu, vui tươi, với những lời ca du dương và bất tận. Tiết 126 văn bản Mây và sóng II- Đọc- Hiểu văn bản: 1. Lời mời gọi của những người sống trên mây, trong sóng: I- Tìm hiểu chung: 2. Lời từ chối của em bé: Tiết 126 văn bản Mây và sóng -Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”. -Con hỏi:” Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Em bé bị thế giới đó hấp dẫn, lôi cuốn và rất muốn đi chơi cùng mây, cùng sóng. → Rất phù hợp với tâm lí của tuổi thơ. -”Mẹ mình đang đợi ở nhà” - Con bảo- “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”. → mình không xa mẹ được - Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. → Quyết tâm không muốn rời xa mẹ → Lời từ chối rất dễ thương. →Tình yêu mẹ da diết, nồng thắm đã chiến thắng những ham muốn vui chơi, sự cám dỗ, đó chính là sự níu giữ của tình mẫu tử thiêng liêng và bất diệt → Ca ngợi tình mẫu tử → Giá trị nhân văn sâu sắc. II- Đọc- Hiểu văn bản: 1. Lời mời gọi của những người sống trên mây, trong sóng: I- Tìm hiểu chung: 2. Lời từ chối của em bé: 3. Những trò chơi của em bé. Tiết 126 văn bản Mây và sóng + Con lµ m©y + MÑ lµ trăng → Hai bµn tay con «m lÊy mÑ. + M¸i nhµ lµ bÇu trêi xanh th¼m + Con lµ sãng + MÑ lµ bÕn bê kì l¹ →Con lăn, lăn, lăn m·i råi sÏ c­êi vang vì tan vµo lßng mÑ. -Sù t­ëng t­îng bay bæng, ãc s¸ng t¹o, lÆp tõ . -Trß ch¬i kì thó cã thiªn nhiªn lung linh, cã vò trô réng lín, cã mÑ diÔn ra trong m¸i nhµ th©n yªu cña chÝnh mình. → Mét em bÐ rÊt th«ng minh, giµu trÝ t­ëng t­îng, kh¸t khao kh¸m ph¸ thÕ giíi vµ rÊt yªu mÑ. Thảo luận: Hãy so sánh và chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa trò chơi của những người trên mây, trong sóng và trò chơi của em bé? Kh¸c nhau: + Trß ch¬i cña những ng­êi trªn m©y vµ trong sãng chØ cã c¸c hình ¶nh cña thiªn nhiªn. + Trß ch¬i cña em bÐ ®­îc x©y dùng b»ng sù t­ëng t­îng s¸ng t¹o, cã hình ¶nh cña thiªn nhiªn, cã tình mÉu tö s©u nÆng. Gièng nhau: ĐÒu lµ những trß ch¬i hÊp dÉn vµ thó vÞ. ĐÒu xuÊt hiÖn c¸c hình ¶nh cña thiªn nhiªn: m©y, sãng, trăng.... II- Đọc- Hiểu văn bản: I- Tìm hiểu chung: III- Tổng kết: 1- Nghệ thuật : 2- Nội dung: Tiết 126 văn bản Mây và sóng NhËn xÐt nµo sau ®©y ®óng nhÊt vÒ ®Æc s¾c nghÖ thuËt cña bµi th¬? A. Hình ¶nh thiªn nhiªn võa lung linh, kú ¶o võa ch©n thùc, sinh ®éng, mang ý nghÜa t­îng tr­ng s©u s¾c. B. TrÝ t­ëng t­îng phong phó, bay bæng. C. Hình thøc ®èi tho¹i lång trong lêi kÓ D. C¶ 3 ý trªn. D. II- Đọc- Hiểu văn bản: I- Tìm hiểu chung: III- Tổng kết: 1- Nghệ thuật: - Hình ¶nh thiªn nhiªn võa lung linh, kú ¶o võa ch©n thùc, sinh ®éng, mang ý nghÜa t­îng tr­ng s©u s¾c. - TrÝ t­ëng t­îng phong phó, bay bæng. - Hình thøc ®èi tho¹i lång trong lêi kÓ, cã sù gièng nhau nh­ng kh«ng trïng lÆp. Tiết 126 văn bản Mây và sóng II- Đọc- Hiểu văn bản: I- Tìm hiểu chung: III- Tổng kết: 1- Nghệ thuật: 2- Nội dung: Tiết 126 văn bản Mây và sóng Dòng nào sau đây thể hiện đúng nhất nội dung của bài thơ? ? Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ còn có thể gợi cho ta suy ngẫm thêm điều gì? *Tr¶ lêi: Con ng­êi trong cuéc sèng vÉn th­êng gÆp những c¸m dç vµ quyÕn rò. Muèn kh­íc tõ chóng, cÇn cã những ®iÓm tựa vững ch¾c mµ tình mÉu tö lµ mét trong những ®iÓm tùa Êy. Bµi th¬ ®· ch¾p c¸nh cho trÝ t­ëng t­îng cña tuæi th¬ song còng nh¾c nhë mäi ng­êi r»ng, h¹nh phóc kh«ng ph¶i lµ điÒu gì xa x«i bÝ Èn, do ai ban cho mµ ë ngay trªn trÇn thÕ vµ do chÝnh con ng­êi t¹o dùng. II- Đọc- Hiểu văn bản: I- Tìm hiểu chung: III- Tổng kết: IV- Luyện tập: *Về nhà: Dựa vào văn bản “Mây và sóng”, hãy vẽ một bức tranh về tình mẫu tử thiêng liêng và bất diệt bằng chính cảm xúc của bản thân em? Tiết 126 văn bản Mây và sóng Luyện tập Cảm nhận của em về câu thơ “Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”? -Sự hòa hợp kỳ diệu giữa em bé và thiên nhiên vũ trụ trong trò chơi ấm áp tình mẫu tử . Em hiểu như thế nào về ý câu thơ “ Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào”? Theo em chất trữ tình triết lý thể hiện trong bài thơ như thế nào? Tình mẹ con có ở khắp nơi, thiêng liêng, bất diệt. Bài thơ ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng bất diệt. Niềm hạnh phúc tuyệt vời của con khi được mẹ âu yếm chở che, được sống trong tình yêu thương của hai người mẹ: mẹ của em và thiên nhiên . Học thuộc lòng bài thơ, nắm chắc những đặc sắc nội dung và nghệ thuật của bài . - Sưu tầm những bài thơ nói về tình mẫu tử Soạn bài: Ôn tập về thơ. Gi¶i « ch÷ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 C©u 1: Nhµ th¬ Y Ph­¬ng lµ ng­êi d©n téc nµo? C©u 2: Trong bµi “Nãi víi con” t¸c gi¶ ®· gäi ng­êi cïng quª h­¬ng, ng­êi cïng d©n téc lµ………. C©u3. Trong bµi th¬: “Nãi víi con” ng­êi cha gi¸o dôc con t×nh c¶m nµo? C©u 4: Bµi th¬ ……………..diÔn t¶ sù chuyÓn biÕn nhÑ nhµng tõ cuèi h¹ sang ®Çu thu. C©u 5: …………..lµ tiÕng lßng tha thiÕt ®èi víi quª h­¬ng ®Êt n­íc vµ nguyÖn ­íc ch©n thµnh cña nhµ th¬ tr­íc lóc tõ gi· cuéc ®êi. C©u 6: Nªu ®iÓm gièng nhau gi÷a bµi “Khóc h¸t ru…l­ng mÑ” –NK§ víi bµi “Con cß” – ChÕ Lan Viªn. C©u 7: “Häc vÊn kh«ng chØ lµ chuyÖn ®äc s¸ch, nh­ng ®äc s¸ch vÉn lµ mét con ®­êng quan träng cña häc vÊn” lµ c©u nãi cña ai? C©u 8: NÐt næi bËt nhÊt trong t©m hån «ng Hai trong truyÖn ng¾n “Lµng” cña Kim L©n ? C©u 9: Tªn khai sinh cña nhµ th¬ Y Ph­¬ng?

File đính kèm:

  • pptmay_va_song.ppt
Giáo án liên quan