Bài giảng Tiết 124: Viết đơn

Trong chương trình ngữ văn 6, em đã học những kiểu văn bản, phương thức biểu đạt nào? các kiểu văn bản đó có mục đích giao tiếp là gì?

- Hai kiểu văn bản, phương thức biểu đạt gắn với mục đích giao tiếp là:

+Tự sự: trình bày diễn biến sự việc.

+ Miêu tả: tái hiện trạng thái sự vật, con người.

 

 

ppt34 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1354 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 124: Viết đơn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kính chào các thầy cô về dự tiết học Môn ngữ văn 6 Giáo viên: Trần Đặng Nguyệt. Trường THCS Phú Hộ * Kiểm tra bài cũ. Trong chương trình ngữ văn 6, em đã học những kiểu văn bản, phương thức biểu đạt nào? các kiểu văn bản đó có mục đích giao tiếp là gì? - Hai kiểu văn bản, phương thức biểu đạt gắn với mục đích giao tiếp là: +Tự sự: trình bày diễn biến sự việc. + Miêu tả: tái hiện trạng thái sự vật, con người. * Giới thiệu bài: Hôm nay, chúng ta chuyển sang phương thức biểu đạt hành chính công vụ với bài viết đơn. Để biết: - Mục đích của việc viết đơn. - Các loại đơn và những nội dung không thể thiếu trong đơn. - Cách thức viết đơn. Tiết 124: Viết đơn. I - Bài học. 1- Ngữ liệu. 2 - Kết kuận *N.L .I (sgk.131) a - Khi nào cần viết đơn. Tiết 124: Viết đơn. *NL I(1.sgk): - ví dụ 1: Khi em có nguyện vọng gia nhập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, em viết đơn gửi Ban Chấp hành Đoàn trường. - ví dụ 2: Chẳng may bị ốm, không đến lớp được,em viết đơn gửi cô giáo chủ nhiệm xin phép nghỉ học. - ví dụ 3: Do hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn, em viết đơn gửi Ban Giám hiệu nhà trường xin được miễn giảm học phí. - ví dụ 4: Do sơ suất em bị mất giấy chứng nhận tốt nghiệp tiểu học. Em viết đơn xin cấp lại. Từ ví dụ trên, em rút ra nhận xét khi nào thì cần viết đơn? Tiết 124: Viết đơn *NL I(1.sgk): - ví dụ 1: Khi em có nguyện vọng gia nhập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, em viết đơn gửi Ban Chấp hành Đoàn trường. - ví dụ 2: Chẳng may bị ốm, không đến lớp được,em viết đơn gửi cô giáo chủ nhiệm xin phép nghỉ học. - ví dụ 3: Do hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn, em viết đơn gửi Ban Giám hiệu nhà trường xin được miễn giảm học phí. - ví dụ 4: Do sơ suất em bị mất giấy chứng nhận tốt nghiệp tiểu học. Em viết đơn xin cấp lại. Tiết 124: Viết đơn. *NL I(2.sgk): Chiều nay các bạn đến học nhóm tại nhà em, do sơ suất, kẻ gian đã lấy mất chiếc xe đạp của em. - Trong trường mới mở một lớp học nhạc và hoạ, em rất muốn theo học. - Trong giờ học toán em đã gây mất trật tự làm thầy giáo không hài lòng. - Gia đình chuyển chỗ ở, em muốn được học tiếp lớp 6 ở chỗ mới đến. Qua bốn trường hợp trên, trường hợp nào phải viết đơn? Viết gửi ai? * Các trường hợp phải viết đơn Viết đơn trình báo về việc mất xe đạp. Gửi công an. - Đơn xin học lớp nhạc, hoạ . Gửi ban giám hiệu nhà trường. Đơn xin chuyển trường . Gửi ban giám hiệu nhà trường ( trường đang học và trường sắp chuyển đến) Tiết 124: Viết đơn * Tương tự ngữ liệu (1 ) và (2), em hãy kể những ví dụ là những tình huống cần thiết để viết đơn? +Đơn xin nghỉ học. +Đơn xin gia nhập đội tuyên truyền và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. + Đơn xin cấp đất ở. + Đơn xin lắp điện thoại. …. Tiết 124: Viết đơn * Em cho biết khi viết đơn để đạt được mục đích gì? Vai trò của đơn trong đời sống con người? I - Bài học. 1- Ngữ liệu. 2 - Kết kuận *NL I (sgk.131) a- Khi nào cần viết đơn. - Khi viết đơn ra giấy để đề đạt một nguyệt vọng với một người hay cơ quan có quyền hạn giải quyết nguyện vọng đó. ( Đơn rất cần thiết trong cuộc sống) Tiết 124: Viết đơn I - Bài học. 1- Ngữ liệu. 2 - Kết kuận *NL I (sgk.131) a - Khi nào cần viết đơn. *NL II (sgk.132,133) b - Các loại đơn và những nội dung không thể thiếu trong đơn Tiết 124: Viết đơn Cộng hoà Xã hội chủ nghiã Việt Nam Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Đơn xin cấp lại giấy chúng nhận tốt nghiệp tiểu học. Kính gửi: Phòng GDĐT Thị xã Phú Thọ đồng kính gửi trường THCS Phú Hộ. Em tên là: Nguyễn Văn Lâm. Học sinh lớp 6A.Trướng THCS Phu Hộ. Em đã tốt nghiệp khoá học 2007 – 2008, ngày tốt nghiệp: 28/05/2008. Loại khá. Do sơ suât, em bị mất giấy chứng nhận tốt nghiệp tiểu học. Vậy em viết đơn này kính mong phòng GD - ĐT cấp lại giấy chứng nhận cho em. Em xin chân thành cảm ơn. Xác nhận của Ngày 31/12/2008 Trường THCS Phú Hộ Học sinh Nguyễn Văn Lâm Tiết 124: Viết đơn Cộng hoà Xã hội chủ nghiã Việt Nam Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------, Ngày ----tháng-----năm------- Đơn xin theo học lớp nhạc, hoạ Kính gửi:--------------------------------------------------------------------------------------------------------- Họ và tên:------------------------------------------------------------------------------------------------------- Năm sinh:------------------------------ Đang học lớp---------- Trường------------------------------------ NơI ở hiện nay:------------------------------------------------------------------------------------------------- Nguyện vọng:---------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Lời cam đoan: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ý kiến của cha mẹ Người làm đơn (Ký ghi rõ họ tên) Tiết 124: Viết đơn Từ những mẫu đơn trên, em cho biết có mấy loại đơn?gọi tên các loại đơn đó? - Có hai loại đơn: + Đơn theo mẫu. + Đơn không theo mẫu. Tiết 124: Viết đơn * Thảo luận nhóm: - Nhóm 1: Từ hai mẫu đơn trên, cho biết các mục đơn trên được trình bày theo thứ tự nào? Trình bày theo thứ tự đó nhằm mục đích gì? - Nhóm 2: cả hai mẫu đơn có những điểm gì giống và khác nhau? - Nhóm3: Điểm nào là quan trọng không thể thiếu trong đơn? Tiết 124: Viết đơn * Kết quả thảo luận: - Nhóm 1: các mục ở hai mẫu đơn được sắp xếp theo thứ tự từ đầu đến cuối. Cách trình bày đó giúp người đọc, người xem dễ hiểu. - Nhóm 2: - Giống nhau: Theo bố cục từ đầu đến cuối. - Khác nhau: + Đơn theo mẫu: Phần kê khai bản thân chi tiết, còn nội dung chỉ ghi nguyện vọng không có lí do. + Đơn không theo mẫu: Phần kê khai bản thân không chi tiết nhưng nội dung lại đầy đủ cả lí do và nguyện vọng. - Nhóm 3: Nội dung không thể thiếu trong đơn là: + Đơn gửi ai ( Cá nhân hay cơ quan) + Ai gửi đơn ( cá nhân hay tập thể) + Gửi đơn để làm gì? ( Mục đích hay nguyện vọng) Tiết 124: Viết đơn Từ phân tích trên, em cho biết có mấy lọai đơn? Là những loại đơn nào? Nội dung nào không thể thiếu trong đơn? I - Bài học. 1- Ngữ liệu. 2 - Kết kuận *NL I (sgk.131) a - Khi nào cần viết đơn. *NL II (sgk.132,133) b - Các loại đơn và những nội dung không thể thiếu trong đơn + Có 2 loại đơn: Đơn theo mẫu và đơn không theo mẫu + Những nội dung không thể thiếu trong đơn: - Đơn gửi ai? - Ai gửi đơn? - Gửi để đề đạt nguyện vọng gì? Tiết 124: Viết đơn I - Bài học. 1- Ngữ liệu. 2 - Kết luận *NL I (sgk.131) a - Khi nào cần viết đơn. *NL II (sgk.132,133) b - Các loại đơn và những nội dung không thể thiếu trong đơn * Xét NL II (sgk.132,133) c - Cách thức viết đơn Tiết 124: Viết đơn * Với 2 loại đơn trên, khi đơn theo mẫu người viết cần làm gì? Và đơn không theo mẫu người viết cần lưu ý những gì? - Đơn theo mẫu: Người viết chỉ cần điền vào chỗ (…) những thông tin cần thiết - Đơn không theo mẫu: Chú ý các mục sau theo một thứ tự nhất định: + Quốc hiệu, tiêu ngữ + Địa điểm, ngày tháng làm đơn. + Tên đơn + Nơi gửi + Họ tên nơi ở người viết đơn. + Trình bày lí do nguyện vọng. + Cam đoan và cảm ơn + Kí tên Tiết 124: Viết đơn -Qua phân tích trên, em hãy nhận xét về bố cục của đơn ? ( về hình thức, cách dùng từ ngữ, câu, biện pháp tu từ ….) . So sánh với bố cục của đơn với kiểu bài tự sự, miêu tả đã học ? Nhận xét: * Bố cục : Đơn gồm 3 phần: + Phần đầu: - Quốc hiệu, tiêu ngữ - Địa điểm và ngày,tháng, năm làm đơn. + Phần nội dung: - Tên đơn ( Đơn xin…...) - Nơi gửi ( Kính gửi …..) - Họ tên, nơi ở của người viết đơn - Trình bày sự việc, lý do và nguyện vọng . + Phần cuối: Cam đoan và cám ơn. - Kí tên. *Đơn được trình bày trang trọng, ngắn gọn,từ ngữ toàn dân dễ hiểu. *So sánh: - Giống : Bố cục 3 phần. - Khác: + Đơn: Gồm phần mở đầu, phần nội dung, phần cuối. + Tự sự, miêu tả: Gồm mở bài, thân bài, kết bài. Tiết 124: Viết đơn - Qua phân tích em hiểu đơn có đặc điểm gì ? Và những lưu ý khi viết đơn? I - Bài học. 1- Ngữ liệu. 2 - Kết kuận *NL I (sgk.131) a - Khi nào cần viết đơn. *NL II (sgk.132,133) b - Các loại đơn và những nội dung không thể thiếu trong đơn * Xét NL II c - Cách thức viết đơn (sgk.132,133) - Trình bày trang trọng, ngắn gọn, sáng sủa theo một số mục nhất định. + Ghi nhớ (sgk trang 134) + Một số lưu ý(trang 134,135) Tiết 124: Viết đơn I - Bài học II- Luyện tập . 1- Bài 1: Trắc nghiệm : Khoanh tròn vào ý trả lời đúng nhất . a-Câu 1: trong những nội dung sau, mục nào không bắt buộc phải có trong đơn? A - Người gửi. B - Địa điểm làm đơn. C - Gửi ai? D - Trình bày sự việc, nguyện vọng b - Câu 2: Một bạn cho rằng: Khi viết đơn phải trang trí và sử dụng các biện pháp tu từ. Theo em là đúng hay sai? A- Đúng. B- Sai. Tiết 124: Viết đơn I - Bài học II- Luyện tập . 1- Bài 1: Trắc nghiệm : Khoanh tròn vào ý trả lời đúng nhất . a-Câu 1: trong những nội dung sau, mục nào không bắt buộc phải có trong đơn? A - Người gửi. B - Địa điểm làm đơn. C - Gửi ai? D - Trình bày sự việc, nguyện vọng b - Câu 2: Một bạn cho rằng: Khi viết đơn phải trang trí và sử dụng các biện pháp tu từ. Theo em là đúng hay sai? A- Đúng. B - Sai. Tiết 124: Viết đơn I - Bài học II - Luyện tập: 1 - Bài 1: trắc nghiệm. 2 - Bài 2: Tập viết đơn: a - Bài 1: Em hãy viết đơn xin theo học lớp nhạc, hoạ ở trường em. b - Bài 2: Em hãy viết đơn xin phép nghỉ học. * Yêu cầu: : Hoạt động nhóm tập viết các phần: - Phần mở đầu. - Phần nội dung. - Phần cuối. Tiết 124: Viết đơn Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Độc lập – Tự do – Hạnh phúc. Phú Thọ, ngày 15 / 1 / 2009. Đơn xin theo học lớp nhạc, họạ. Kính gửi:………………………………………………………... Họ và tên: ……………………………………………………... Sinh năm: ………………………………………………… Đang học lớp: ………………………………………………… Nơi ở hiện nay:………………………………………………… Nguyện vọng : ………………………………………………… Lời cam đoan: …………………………………………………. ý kiến của cha mẹ. Người viết đơn. Tiết 124: Viết đơn Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Độc lập – Tự do – Hạnh phúc. Phú Thọ, ngày 15 / 1 / 2009. Đơn xin theo học lớp nhạc, họạ. Kính gửi: Ban giám hiệu trường THCS Sa Đéc. Họ và tên: Nguyễn Thị Lan. Sinh năm: 1997. Đang học lớp: 6a. Nơi ở hiện nay: Phường Hùng Vương, Thị xã Phú Thọ. Nguyện vọng : Em muốn theo học lớp nhạc, hoạ do nhà trường tổ chức . Lời cam đoan: Em hứa sẽ chấp hầnh đầy đủ mọi nội quy của lớp học. ý kiến của cha mẹ. Người viết đơn. Nguyễn Thị Lan. Tiết 124: Viết đơn Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Độc lập – Tự do- Hạnh phúc. Đơn xin phép nghỉ học . Kính gửi: cô giáo chủ nhiệm lớp 6a. Em tên là: Trần Thị Thanh. Học sinh lớp 6a. Hôm qua đi học về, em bị ngã, bị đau chân, nên em không đến lớp học được. Vậy en viết đơn này xin phép cô cho em nghỉ học. Khi nào khỏi em sẽ tiếp tục đi học và chép bài đầy đủ. Em xin cám ơn cô. Phú thọ, ngày 02 / 04 / 2009. Học sinh Trần thị Thanh. Tiết 124: Viết đơn I- Bài học: 1- Ngữ liệu: 2- Kết luận: (sgkt.131 a. Khi nào cần viết đơn? 132,133) Viết đơn ra giấy để đề đạt nguyện vọng với một người hay cơ quan có quyền hạn giải quyết nguyện vọng đó. b- Các loại đơn và những nội dung không thể thiếu trong đơn - Có 2 loại đơn: Đơn theo mẫu và đơn không theo mẫu. - Nội dung bắt buộc trong đơn: Đơn gửi ai? Ai gửi đơn ? Gửi để đề đạt nguyện vọng gì? c- Cách thức viết đơn: Theo các mục. - Trình bày trang trong.ngắn gọn. * Ghi nhớ: (sgk tr.134)+ Một ssố lưu ý. II- Luyện tập 1- Bài 1: 2- Bài 2: (

File đính kèm:

  • pptbai thi 01.ppt
Giáo án liên quan