Giai đoạn lịch sử sáng tác tác phẩm.
_Những nhận xét về tình cha con trong chiến tranh qua hai nhân vật.
_Những đặc điểm cụ thể về tình cha con qua từng nhân vật.
_Nghệ thuật đặc sắc của truyện.
4 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1586 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 120: luyện tập cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 120: Luyện Tập CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN (HOẶC ĐOẠN TRÍCH) TIẾT 120: LUYỆN TẬP CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN (HOẶC ĐOẠN TRÍCH) I. ÔN TẬP LÍ THUYẾT: _Nghị luận về tác phẩm truyện (đoạn trích). _Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (đoạn trích). II. LUYỆN TẬP: * Đề bài: Cảm nhận của em về đoạn trích truyện Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng. 1. Tìm hiểu đề _Kiểu bài: NL về TP truyện (đoạn trích). _Yêu cầu: Cảm nhận về (nội dung, nghệ thuật) đoạn trích truyện Chiếc lược ngà – Nguyễn Quang Sáng. 2. Tìm ý: _Giai đoạn lịch sử sáng tác tác phẩm. _Những nhận xét về tình cha con trong chiến tranh qua hai nhân vật. _Những đặc điểm cụ thể về tình cha con qua từng nhân vật. _Nghệ thuật đặc sắc của truyện. 3. Lập dàn bài: TIẾT 120: LUYỆN TẬP CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN (HOẶC ĐOẠN TRÍCH) b. Thân bài (Ý 3, Ý 4): _LĐ 1 (Ý 3): Tình cha con sâu nặng trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh. +Bé Thu yêu thương cha mãnh liệt: Trước khi nhận ra cha: sợ hãi, lạnh nhạt, xa cách, ương bướng (dẫn chứng) Cá tính mạnh mẽ, chứng tỏ tình thương cha là duy nhất. Khi nhận ra cha: dằn vặt, ray rứt, bộc lộ một tình cảm thiết tha, mãnh liệt (dẫn chứng) Sự bộc phát của một tình cảm bị dồn nén thật cảm động. + Ông Sáu yêu thương con sâu nặng: Trong thời gian ở nhà: vui mừng khi gặp con (dẫn chứng); đau đớn, thất vọng (dẫn chứng); vỗ về, nôn nóng (dẫn chứng) sự khao khát tình cảm cha con. Lúc sắp ra đi: buồn bã, thất vọng (dẫn chứng); hạnh phúc tột cùng khi Thu chịu nhận niềm xúc động mãnh liệt trong lòng một người cha. Lúc ở khu căn cứ: ray rứt vì đã đánh con; vui mừng khi tìm được khúc ngà (dẫn chứng); dành hết tâm trí làm chiếc lược cho con (dẫn chứng); trước lúc chết vẫn nhớ trao cây lược cho con tình cha con sâu nặng (Chỉ có tình cha con là không thể chết được). _LĐ 2 (Ý 4): Nghệ thuật kể chuyện đặc sắc +Cốt truyện chặt chẽ, tình huống bất ngờ nhưng hợp lí. +Chọn ngôi kể, người kể thích hợp. +Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật độc đáo. TIẾT 120: LUYỆN TẬP CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN (HOẶC ĐOẠN TRÍCH) I. ÔN TẬP LÍ THUYẾT: II. LUYỆN TẬP: * Đề bài: Cảm nhận của em về đoạn trích truyện Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng. 1. Tìm hiểu đề 2. Tìm ý: 3. Lập dàn bài: Mở bài (Ý 1, Ý 2): Thân bài (Ý 3, Ý 4): c. Kết bài: _Nhận định, đánh giá chung về tác phẩm. _Suy nghĩ của bản thân. D.HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC Ở NHÀ: (3’) 1.Viết bài nộp vào tiết đầu tiên tuần tiếp theo. 2.Chuẩn bị văn bản Sang thu. +Đọc văn bản, tìm hiểu các chú thích. +Thực hiện các câu hỏi đọc – hiểu văn bản. TIẾT 120: LUYỆN TẬP CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN (HOẶC ĐOẠN TRÍCH) I. ÔN TẬP LÍ THUYẾT: II. LUYỆN TẬP: * Đề bài: Cảm nhận của em về đoạn trích truyện Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng. 1. Tìm hiểu đề 2. Tìm ý: 3. Lập dàn bài: HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC Ở NHÀ: 1.Viết bài nộp vào tiết đầu tiên tuần tiếp theo. 2.Chuẩn bị văn bản Sang thu. +Đọc văn bản, tìm hiểu các chú thích. +Thực hiện các câu hỏi đọc – hiểu văn bản.
File đính kèm:
- Luyen Tap Lam Bai Nghi Luan Ve Tac Pham Truyen Hoac Doan Trich.ppt