Bài giảng Tiết 112- Tiếng việt: các thành phần biệt lập (tiếp theo)

Thành phần biệt lập là những bộ phận không tham gia vào việc diễn đạt nghĩa sự việc của câu.

Các thành phần biệt lập đã học: Thành phần tình thái và thành phần cảm thán

+ Thành phần tình thái được dùng để thể hiện cách nhìn của người nói đối với sự việc được nói đến trong câu.

+ Thành phần cảm thán được dùng để bộc lộ tâm lí của người nói (vui, buồn, mừng, giận, )

 

ppt23 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1311 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 112- Tiếng việt: các thành phần biệt lập (tiếp theo), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS- THPT HẬU THẠNH ĐÔNG Kiểm tra bài cũ ThÕ nµo ®­îc gäi lµ thµnh phÇn biÖt lËp? KÓ tªn vµ nªu t¸c dông cña nh÷ng thµnh phÇn biÖt lËp ®· häc? ĐÁP ÁN Thành phần biệt lập là những bộ phận không tham gia vào việc diễn đạt nghĩa sự việc của câu. Các thành phần biệt lập đã học: Thành phần tình thái và thành phần cảm thán + Thành phần tình thái được dùng để thể hiện cách nhìn của người nói đối với sự việc được nói đến trong câu. + Thành phần cảm thán được dùng để bộc lộ tâm lí của người nói (vui, buồn, mừng, giận,…) Kiểm tra bài cũ TIẾT 112- TIẾNG VIỆT CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP (TIẾP THEO) TIÕT 112- tv: C¸c thµnh phÇn biÖt lËp (tiÕp theo) I. Tìm hiểu chung 1) Thành phần gọi - đáp. ** Ngữ liệu: a) Này, bác có biết mấy hôm nay súng nó bắn ở đâu mà nghe rát thế không? b) - Các ông, các bà ở đâu ta lên đấy ạ? Ông Hai đặt bát nước xuống chõng hỏi. Một người đàn bà mau miệng trả lời: - Thưa ông, chúng cháu ở Gia Lâm lên đấy ạ. I. Tìm hiểu chung 1) Thành phần gọi - đáp. ** Ngữ liệu: ** Nhận xét: - Từ ngữ dùng để gọi: Này - Từ ngữ dùng để đáp: Thưa ông => Không tham gia diễn đạt nghĩa sự việc của câu (Thành phần biệt lập). TIÕT 112- tv: C¸c thµnh phÇn biÖt lËp (tiÕp theo) I. Tìm hiểu chung 1) Thành phần gọi - đáp. ** Ngữ liệu: ** Nhận xét: - Từ ngữ dùng để gọi: Này - Từ ngữ dùng để đáp: Thưa ông => Không tham gia diễn đạt nghĩa sự việc của câu (Thành phần biệt lập). - Từ ngữ dùng để gọi: Này => tạo lập cuộc thoại. - Từ ngữ dùng để đáp: Thưa ông =>duy trì cuộc thoại. TIÕT 112- tv: C¸c thµnh phÇn biÖt lËp (tiÕp theo) I. Tìm hiểu chung 1) Thành phần gọi - đáp. ** Ngữ liệu: ** Nhận xét: ***Kết luận: Thành phần gọi - đáp được dùng để tạo lập hoặc để duy trì quan hệ giao tiếp. TIÕT 112- tv: C¸c thµnh phÇn biÖt lËp (tiÕp theo) THÀNH PHẦN GỌI ĐÁP CÓ TÁC DỤNG GÌ? I. Tìm hiểu chung 1) Thành phần gọi - đáp. 2) Thành phần phụ chú. ** Ngữ liệu. a) Lúc đi, đứa con gái đầu lòng của anh - và cũng là đứa con duy nhất của anh, chưa đầy một tuổi. (Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà) b) Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm. (Ngô Tất Tố, Tắt đèn) TIÕT 112- tv: C¸c thµnh phÇn biÖt lËp (tiÕp theo) I. Tìm hiểu chung 1) Thành phần gọi - đáp. Thành phần phụ chú. *Ngữ liệu. ** Nhận xét. - Lược bỏ phần in đậm đi thì nghĩa sự việc của câu không thay đổi. - Câu a: “Và cũng là đứa con duy nhất của anh” chú thích thêm cho “Đứa con gái đầu lòng của anh”. - Câu b: “Tôi nghĩ vậy” chú thích cho điều nhân vật tôi suy nghĩ. Vì đó là thành phần biệt lập, nó được viết thêm vào để làm rõ hơn cho một số chi tiết trong câu. TIÕT 112- tv: C¸c thµnh phÇn biÖt lËp (tiÕp theo) I. Tìm hiểu chung 1) Thành phần gọi - đáp. Thành phần phụ chú. *Ngữ liệu. ** Nhận xét. *** Kết luận: Thành phần phụ chú dùng để bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu. TIÕT 112- tv: C¸c thµnh phÇn biÖt lËp (tiÕp theo) THÀNH PHẦN PHỤ CHÚ CÓ TÁC DỤNG GÌ? * Bài tập nhanh: Tìm thành phần phụ chú trong các ví dụ sau: - Bác Ba đã thực hiện được nguyện vọng cuối cùng của người đồng đội cũ (Anh Sáu) trao tận tay cho Thu chiếc lược ngà. - Rồi một ngày mưa rào. Mưa giăng giăng bốn phía. Có quãng nắng xuyên xuống biển, óng ánh đủ màu: xanh lá mạ, tím phớt, hồng, xanh biếc… - Ngay từ bây giờ - cô giáo nói - lớp ta cần phải cố gắng nhiều hơn nữa. TIÕT 112- tv: C¸c thµnh phÇn biÖt lËp (tiÕp theo) I. Tìm hiểu chung Thành phần gọi - đáp. Thành phần phụ chú. *Ngữ liệu. ** Nhận xét. *** Kết luận: Thành phần phụ chú dùng để bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu. Thường được đặt giữa hai dấu gạch ngang, hai dấu phẩy, hai dấu ngoặc đơn, hoặc giữa một dấu gạch ngang với một dấu phẩy. Nhiều khi thành phần phụ chú còn được đặt sau dấu hai chấm. TIÕT 112- tv: C¸c thµnh phÇn biÖt lËp (tiÕp theo) THÀNH PHẦN PHỤ CHÚ THƯỜNG ĐỨNG Ở VỊ TRÍ NÀO TRONG CÂU? I. Tìm hiểu chung 1) Thành phần gọi - đáp. Thành phần phụ chú. II. Luyện tập. 1. Bài tập 1 – Tr.32. Thành phần gọi - đáp của các câu trong đoạn trích: - Này: (lời bà lão láng giềng): gọi. - Vâng: (lời chị Dậu): đáp. → Quan hệ trên - dưới; thân thiện. TIÕT 112- tv: C¸c thµnh phÇn biÖt lËp (tiÕp theo) I. Tìm hiểu chung II. LuyÖn tËp. 2. Bµi tËp 2 - Tr.32. Thaønh phaàn goïi - ñaùp: Baàu ôi. Coù tính chaát chung chung, khoâng höôùng ñeán rieâng ai (baàu, bí, giaøn → aån duï: chæ nhöõng ngöôøi trong cuøng moät nöôùc, tuy khaùc nhau nhöng cuøng daân toäc, cuøng truyeàn thoáng lòch söû…) TIÕT 112- tv: C¸c thµnh phÇn biÖt lËp (tiÕp theo) I. Tìm hiểu chung II. Luyện tập: 3. Bài tập 3 - Tr.33. a) “kể cả anh”: bổ sung cho cụm danh từ “mọi người” b) “các thầy, cô giáo… người mẹ” giải thích cho các từ ngữ “Những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này.” c) “Những người chủ thực sự…thế kỉ tới” giải thích cho cụm danh từ “lớp trẻ” d) + “có ai ngờ”: thể hiện sự ngạc nhiên của nhân vật trữ trình “tôi” + “thương thương quá đi thôi”: thể hiện tình cảm trìu mến của nhân vật trữ tình “tôi” đối với “cô bé nhà bên” TIÕT 112- tv: C¸c thµnh phÇn biÖt lËp (tiÕp theo) I. Tìm hiểu chung II. Luyện tập: 4. Bài tập 4 - Tr.33. TIÕT 112- tv: C¸c thµnh phÇn biÖt lËp (tiÕp theo) CÂU HỎI GHÉP ĐÔI Mỗi thành phần biệt lập trong các câu văn sau đều có tác dụng đối với việc diễn đạt nội dung ý nghĩa của câu. Hãy nối mỗi dòng của cột trái với một dòng của cột phải sao cho phù hợp. a. Bác ơi, cho cháu hỏi chợ Đông Ba ở đâu ? b. Vâng, cháu cũng đã nghĩ như cụ ! c. Chắc chắn tôi sẽ trở lại Khẳng định thái độ tin cậy 2. Duy trì quan hệ giao tiếp 3. Tạo lập quan hệ giao tiếp TIÕT 112- tv: C¸c thµnh phÇn biÖt lËp (tiÕp theo) Tạo lập, duy trì quan hệ giao tiếp Bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu Thể hiện cách nhìn của người nói đối với sự việc được nói đến trong câu Bộc lộ tâm lý của người nói TIÕT 112- tv: C¸c thµnh phÇn biÖt lËp (tiÕp theo) HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ¤n l¹i c¸c thµnh phÇn biÖt lËp Lµm bµi tËp 5 - Tr.33 ChuÈn bÞ bµi: Chã sãi vµ cõu trong th¬ ngô ng«n cña LaPhongTen. TIÕT 112- tv: C¸c thµnh phÇn biÖt lËp (tiÕp theo)

File đính kèm:

  • pptCAC THANH PHAN BIET LAP CUA CAU TT.ppt