Bài giảng tiết 11 Bài 8: luyện tập

I./Mục tiêu:

1. Kiến thức: Giúp HS hệ thống hoá lại những kiến thức đã học về các khái niệm cơ bản: chất, đơn chất, hợp chất, nguyên tử, nguyên tố hoá học, phân tử.

2. Kỹ năng: Rèn cho HS K.năng phân biệt được chất vật thể, tách chất ra khỏi hỗn hợp. Từ sơ đồ N.tử nêu được T/phần cấu tạo

3. Thái độ tình cảm: Giáo dục tư duy tổng hợp kến thức.

II.Phương pháp dạy học: Hỏi đáp + Nêu vấn đề

III. Chuẩn bị: Hình vẽ sơ đồ về MQH giữa các khái niệm hoá học (tr 29)

IV./ Tiến trình giảng dạy:

 1. Ổn định: HS vắng:

 2. Bài cũ: Kiểm tra trong giờ học:

 3. Bài mới:

 

doc1 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1347 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng tiết 11 Bài 8: luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9/10/2005 Bài 8: LUYỆN TẬP Tuần thứ: 6 Ngày giảng: 11/10/2005 Tiết thứ :11 I./Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp HS hệ thống hố lại những kiến thức đã học về các khái niệm cơ bản: chất, đơn chất, hợp chất, nguyên tử, nguyên tố hố học, phân tử. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS K.năng phân biệt được chất vật thể, tách chất ra khỏi hỗn hợp. Từ sơ đồ N.tử nêu được T/phần cấu tạo 3. Thái độ tình cảm: Giáo dục tư duy tổng hợp kến thức. II.Phương pháp dạy học: Hỏi đáp + Nêu vấn đề III. Chuẩn bị: Hình vẽ sơ đồ về MQH giữa các khái niệm hố học (tr 29) IV./ Tiến trình giảng dạy: 1. Ổn định: HS vắng: 2. Bài cũ: Kiểm tra trong giờ học: 3. Bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của trị Phần ghi bảng Hoạt động 1. Ơn lý thuyết (7 phút) GV treo hình vẽ sơ đồ Thứ tự đặt câu hỏi để lấy đáp án từ các nghiên bên dưới khái niệm. Nêu các ví dụ cụ thể để chứng minh mối quan hệ đĩ. Đơn chất khác như thế nào với HC Những HS trả lời tốt 2à 3 lần cho điểm QS sơ đồ. Trả lời câu hỏi giáo viên. HS thảo luận nhĩm và trả lời. Những HS khác theo dõi để bổ sung I./ Những kiến thức cần nhớ. (SĐ về MQH giữa các K/niệm) Tổng kết về chất, N.tử và phân tử. Hoạt Động 2. Làm bài tập (23 phút) GV đọc câu hỏi BT 1 và 2 YC HS làm BT chạy thu 5 bài nhanh và 5 bài bắt buột Bài tập 3 GV đọc câu hỏi: Hạt hợp thành của đơn chất Kim loại là N.Tử . em hãy trình bày những hiểu biết của em N,Tử ? (Cấu tạo, Khối lượng hạt nào được coi là khối lượng n.tử? nhờ đâu mà N.tử LK được với nhau? Hợp chất cĩ hạt hợp thành gọi là gì? Làm thế nào để tính khối lượng đĩ. Ví dụ Al2(SO4)3 Gọi HS giải cho điểm Lắng nghe trả lời. HS trình bày trên giấy. HS thảo luận nhĩm và trả lời HS giải BT3 theo nhĩm. HS trình bày cách tính trên bảng. Bài tập 1, 2 Làm miệng tại lớp. BT3: Giải: gọi X là ký hiệu N.tố liên kết với Oxi a. Phân tử khối của hợp chất = 2x31=62 b. NTK của X bằng ĐVC => X là Na PTK của Al2(SO4)3 : (27x2)+{32+(16x4)} = 150 ĐVC 4. Củng cố: (5 phút) HD: giải Bài tập: 5 Câu D đúng GV hỏi thêm cho HS ghi vào vở bài tâp về nhà suy ghĩ giải: Sửa câu trên em hãy sửa ý 1 như thế nào để chọn C là phương án đúng. Sửa ý 2 như thế nào để chọn phương án C là đúng. 5. Dặn dị – chuẩn bị(10 phút) Học bài và giải các bài tập SGK. * Tìm hiểu xem cơng thức hố học của đơn chất và hợp chất được biểu diễn như thế nào? Cơng thức HH cĩ ý nghĩa gì?

File đính kèm:

  • doct-11 Bai Luyen Tap.doc