Bài giảng Tiết 109: Đi bộ ngao du

Em hãy trình bày nghệ thuật đặc sắc và nội dung văn bản “Thuế máu” của Nguyễn Ái Quốc?

Bằng những tư liệu phong phú, xác thực, bằng ngòi bút trào phúng , sắc sảo, đoạn trính “Thuế máu” có nhiều hình ảnh giàu giá trị biểu cảm, có giọng điệu vừa đanh thép, vừa mỉa mai, chua chát. Nguyễn Ai Quốc đã vạch trần bản chất xảo trá, tàn nhẫn của chính quyền thực dân, đế quốc đã biến người dân nghèo khổ ở các thuộc địa thành vật hi sinh để phục vụ cho lợi ích của chúng trong cuộc chiến tranh tàn khốc.

 

ppt20 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1823 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 109: Đi bộ ngao du, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD &ĐT TÂN CHÂU TRƯỜNG THCS BƯNG BÀNG NhiÖt liÖt chµo mõng QUÝ thÇy c« gi¸o vÒ dù giê, th¨m líp ! KIEÅM TRA BAØI CUÕ Em haõy trình baøy ngheä thuaät ñaëc saéc vaø noäi dung vaên baûn “Thueá maùu” cuûa Nguyeãn AÙi Quoác? Baèng nhöõng tö lieäu phong phuù, xaùc thöïc, baèng ngoøi buùt traøo phuùng , saéc saûo, ñoaïn trính “Thueá maùu” coù nhieàu hình aûnh giaøu giaù trò bieåu caûm, coù gioïng ñieäu vöøa ñanh theùp, vöøa mæa mai, chua chaùt. Nguyeãn Aùi Quoác ñaõ vaïch traàn baûn chaát xaûo traù, taøn nhaãn cuûa chính quyeàn thöïc daân, ñeá quoác ñaõ bieán ngöôøi daân ngheøo khoå ôû caùc thuoäc ñòa thaønh vaät hi sinh ñeå phuïc vuï cho lôïi ích cuûa chuùng trong cuoäc chieán tranh taøn khoác. ĐÁP ÁN ®i bé ngao du ( TrÝch “£-min hay VÒ gi¸o dôc” – Ru-x«) TiÕt 109 I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Giới thiệu tác giả tác phẩm: Ru-xoâ (1712-1778) laø nhaø vaên, nhaø trieát hoïc, nhaø hoaït ñoäng xaõ hoäi Phaùp. a. Giới thiệu tác giả: Ru-xô (1712-1778) Ru- xô mồ côi mẹ từ sớm, cha là thợ đồng hồ. Thời thơ ấu, ông chỉ được đi học 2 năm, từ năm 12 đến năm 14 tuổi, sau đó chuyển sang học nghề thợ chạm, bị chủ xưởng chửi mắng, đánh đập, nên bỏ đi tìm cuộc sống tự do, ông phải lang thang, phiêu bạt nhiều nơi, làm nhiều nghề. Nhờ thông minh, biết tự học và sáng tạo ông đã nổi tiếng với khoảng 10 tác phẩm kịch, tiểu thuyết, luận văn, triết học. Ru xô là người khao khát tự do ông đã từng lên án xã hội phong kiến Pháp thế kỉ XVIII làm cho con người nô lệ khổ cực. Chính vì vậy ông bị truy nã khắp nơi. Quan điểm triết học của ông rất tiến bộ: Đề cao con người, đấu tranh cho nền dân chủ, tự do, lên án xã hội đương thời đã chà đạp, nô dịch và làm tha hoá con người. Hơn 10 năm sau khi Ru-xô qua đời, ông được táng tại điện Păng-tê-ông, nơi dành cho những danh nhân vĩ đại nước Pháp. Ru-xoâ coù nhöõng saùng taùc noåi tieáng naøo? + Nh÷ng m¬ méng cña ng­êi d¹o ch¬i c« ®éc (1772- 1778) + LuËn v¨n khoa häc vµ nghÖ thuËt (1750). + LuËn vÒ sù bÊt b×nh ®¼ng (1755) + Giuy-li hay nµng Hª-l« i-d« míi (tiÓu thuyÕt 1761). + £-min hay VÒ gi¸o dôc (tiÓu thuyÕt 1762) MOÄT SOÁ SAÙNG TAÙC CHÍNH “Ê-min hay về giáo dục” có nội dung: Đề cập đến việc giáo dục một em bé từ lúc nhỏ cho đến lúc trưởng thành, được nuôi dưỡng trong cuộc sống tự nhiên, trong môi trường dân chủ và tự do nên nhân cách, trí tuệ và thể lực ngày một phát triển tốt đẹp. Nhà văn tưởng tượng em bé đó có tên là Ê-min, và thầy giáo dạy Ê-min chính là tác giả. - “Đi bộ ngao du” trích từ quyển V khi Ê-min đã khôn lớn trưởng thành. b. Giới thiệu tác phẩm: Tác phẩm chia làm 5 quyển tương ứng với 5 giai đoạn: - Giai đoạn 1: Từ lúc Ê-min ra đời đến lúc 3 tuổi (nhiệm vụ là giáo dục làm sao cho cơ thể em được phát triển theo tự nhiên). - Giai đoạn 2: Từ Ê-min 4 tuổi đến 12 tuổi ( Nhiệm vụ giáo dục cho Ê-min một số nhận thức bước đầu). - Giai đoạn 3: Ê-min từ 13 đến 15 tuổi (Trang bị cho Ê-min một số kiến thức khoa học hữu ích từ thực tiễn và thiên nhiên). - Giai đoạn 4: Ê-min từ 16 đến 20 tuổi ( Ê-min được giáo dục về đạo đức và tôn giáo) - Giai đoạn 5: Ê-min đã trưởng thành ( Ê-min đi du lịch 2 năm để đạo đức và nghị lực được thử thách) 2. Hướng dẫn đọc: Gioïng roõ raøng, döùt khoaùt, chuù yù nhaán gioïng ôû nhöõng töø “toâi”, “ta”, thay ñoåi gioïng ôû nhöõng caâu keå, caâu hoûi, caâu caûm thaùn. Đi d¹o ch¬i ®ã ®©y. Ng­êi ®iÒu khiÓn xe ngùa chạy từng trạm đường. Đi đến nơi nào đó để xem xét, mở mang hiểu biết. * Ngao du : * Phu tr¹m: * Tham quan: Từ khó: Nghò luaän chứng minh Phöông thöùc bieåu ñaït: 3 đoạn - 3 luËn ®iÓm Đoạn 1: Từ đầu -> đôi bàn chân nghỉ ngơi. Đi bộ ngao du thú vị. Đoạn 2: (TiÕp theo -> “tèt h¬n”) §i bé ngao du më mang tri thøc. Đoạn 3: (PhÇn cßn l¹i) §i bé ngao du có lợi cho søc kháe vµ tinh thÇn. 3. Boá cuïc: Veà maët khaùch quan: Ba luaän ñieåm treân ñoàng ñaúng vôùi nhau, do ñoù coù theå thay ñoåi traät töï tröôùc sau cuûa chuùng. Veà maët chuû quan: Taùc giaû saép xeáp theo traät töï treân laø theo quan nieäm cuûa oâng: + Ru-xô luôn luôn khao khát tự do; suốt đời đấu tranh cho tự do. + Ru-xô rất khát khao kiến thức; cả đời ông phải nỗ lực học tập. 1. Đi bộ ngao du thú vị: Ta ưa đi lúc nào thì đi, ta thích dừng lúc nào thì dừng. - Ta muốn hoạt động nhiều ít là tuỳ. -Ta quan sát khắp nơi, ta quay sang phải, sang trái, ta xem xét tất cả những gì thấy hay hay, ta dừng lại ở tất cả mọi khía cạnh. Bằng phép liệt kê, lập luận chặt chẽ Ngao du bằng đi bộ hoàn toàn được tự do. II. TÌM HIỂU CHI TIẾT: - Tôi thấy một dòng sông ư, tôi đi men theo sông. - Tôi thấy một khu rừng rậm ư, tôi đi vào dưới bóng cây. - Tôi thấy một hang động ư, tôi đến tham quan. - Tôi thấy một mỏ đá ư, tôi xem xét các khoáng sản. Đi bộ ngao du rất thoải mái. Sử dụng nhiều kiểu câu,lặp cấu trúc câu, luận cứ xác thực. - Tôi thích: lưu lại. - Thấy chán: tôi bỏ đi. - Tôi chẳng phụ thuộc ngựa, phu trạm… và chỉ phụ thuộc vào bản thân tôi. - Tôi đi qua bất cứ nơi nào con người có thể đi qua - Tôi xem tất cả những gì con người có thể xem Tôi hưởng thụ tất cả sự tự do mà con người có thể hưởng thụ. Luận cứ phong phú, thuyết phục. Ngao du bằng đi bộ hoàn toàn chủ động. Em nhận xét gì về cách xưng hô của tác giả trong đoạn văn? - Tác giả dùng hai đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất “ta” và “tôi”. Khi nào thì xưng “ta”, khi nào thì xưng là “tôi”? - Tác giả xưng “ta” khi trình bày lý luận chung. - Tác giả xưng “tôi” khi nói về những cảm nhận cuộc sống từng trải của riêng ông. Việc tác giả thay đổi cách xưng hô linh hoạt như vậy có hiệu quả gì? - Làm cho giọng văn thay đổi, lúc thì tranh biện, lúc thì tâm sự. - Nhờ sự xen kẽ giữa lý luận trừu tượng và những trải nghiệm của bản thân tác giả nên bài văn nghị luận không khô khan mà rất sinh động. Để nhấn mạnh lợi ích của việc đi bộ: tự do, thoải mái và chủ động. Ông là người giản dị, quý trọng tự do và yêu thiên nhiên. Qua tìm hiểu phần đầu, em có nhận xét gì về nghệ thuật viết văn của Ru-xô ? Nghệ thuật liệt kê, lặp cấu trúc, ngôi kể linh hoạt, luận cứ xác thực phong phú, lập luận chặt chẽ, rõ ràng, thuyết phục. Em hãy nêu tác dụng của các biện pháp nghệ thuật đó ? Để làm sáng rõ luận điểm thứ nhất tác giả đã sử dụng những nghệ thuật nào? Nghệ thuật liệt kê, lặp cấu trúc. A Nghệ thuật phóng đại. B d c Luận cứ phong phú, lập luận chặt chẽ, rõ ràng. Nghệ thuật liệt kê, lặp cấu trúc, luận cứ xác thực, phong phú, lập luận chặt chẽ, rõ ràng. BÀI TẬP CỦNG CỐ Luận điểm chính của phần 1 văn bản: “Đi bộ ngao du” là gì ? Đi bộ ngao du mở mang và trau dồi kiến thức. A Đi bộ ngao du rất tự do, thoải mái và chủ động. B C D Đi bộ ngao du có lợi cho sức khoẻ và tinh thần. Đi bộ ngao du giúp con người bớt căng thẳng. HƯỚNG DẪN BÀI TẬP HỌC Ở NHÀ - Đọc lại toàn bộ văn bản. - Học tập cách viết văn nghị luận chứng minh của Ru-xô. - Nắm vững 3 luận điểm chính. - Tìm hiểu phần còn lại. DẶN DÒ HỌC SINH CHUẨN BỊ CHO TIẾT HỌC TIẾP THEO - Đọc và tìm hiểu 2 luận điểm tiếp theo. - Tìm hiểu con người và tư tưởng, tình cảm của Ru-xô qua bài văn.

File đính kèm:

  • pptnguvan(27).ppt
Giáo án liên quan