Bài giảng Tiết 106: Văn bản Sống chết mặc bay

Kiểm tra bài cũ

Cảnh dân phu hộ đê được tái hiện như thế nào ?

Giữa đêm khuya, dân phu vật lộn với thiên nhiên hung dữ để bảo vệ gia tài tính mạng. Cảnh hộ đê diễn ra thật căng thẳng, nguy hiểm, đầy sợ hãi. Con người đang dần trở nên bất lực trước thiên nhiên.

 

ppt20 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1008 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 106: Văn bản Sống chết mặc bay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục Thanh oai Kiểm tra bài cũ Cảnh dân phu hộ đê được tái hiện như thế nào ?  Giữa đêm khuya, dân phu vật lộn với thiên nhiên hung dữ để bảo vệ gia tài tính mạng. Cảnh hộ đê diễn ra thật căng thẳng, nguy hiểm, đầy sợ hãi. Con người đang dần trở nên bất lực trước thiên nhiên. Đờ sụng Hồng 1926 Cảnh nhân dân hộ đê Cảnh quan phụ mẫu trong đình * Hãy quan sát và miêu tả mỗi bức tranh bằng lời văn của em ? Em hiểu gì về nghệ thuật tương phản ?  Là việc tạo ra những hành động, những cảnh tượng, những tính cách trái ngược nhau để qua đó làm nổi bật một ý tưởng bộ phận cho tác phẩm hoặc tư tưởng chính của tác phẩm.  Dựa vào bảng trên, em hãy khái quát giá trị nội dung, nghệ thuật của truyện ? Đọc – Chú thích. II. Tìm hiểu văn bản. Em hãy rút ra những kết luận đáng ghi nhớ về nội dung và nghệ thuật của văn bản? * Ghi nhớ: Bằng lời văn cụ thể, sinh động, bằng sự khéo léo trong việc vận dụng kết hợp hai phép tương phản và tăng cấp trong nghệ thuật, Sống chết mặc bay đã lên án gay gắt tên quan phủ “ lòng lang dạ thú” và bày tỏ niềm cảm thương trước cảnh “ nghìn sầu muôn thảm” của nhân dân do thiên tai và cũng do thái độ vô trách nhiệm của kẻ cầm quyền gây nên. Tiết 106: Đọc – Hiểu văn bản Cảnh trong đình Cảnh ngoài đê * Cảnh dân phu hộ đê Đọc – Chú thích. II. Tìm hiểu văn bản. III. Luyện tập * Những hình thức ngôn ngữ nào được vận dụng trong truyện Sống chết mặc bay ? Hãy trả lời bằng cách đánh dấu (x) vào bảng thống kê sau đây: x x x x x x Khoanh tròn vào câu chứa đáp án đúng nhất 1. Giá trị hiện thực của tác phẩm thể hiện ở: Phản ánh cuộc sống xa hoa, hưởng lạc của tầng lớp quan lại trong xã hội cũ. B. Phản ánh sự đối lập hoàn toàn giữa cuộc sống và sinh mạng của người dân với cuộc sống của bọn quan lại trong xã hội cũ. C. Phản ánh cuộc sống lầm than cơ cực của người dân trong xã hội cũ. 2. Giá trị nhân đạo của tác phẩm thể hiện ở: Niềm cảm thương của tác giả trước cuộc sống lầm than của người dân do thiên tai và do thái độ vô trách nhiệm của bọn cầm quyền. B. Lên án thái độ vô trách nhiệm của bọn cầm quyền. C. Sự xót xa của tác giả trước cuộc sống lầm than cơ cực của người dân. 3. Giá trị nghệ thuật là: Vận dụng kết hợp thành công hai phép nghệ thuật tương phản và tăng cấp. B. Ngôn ngữ sinh động. C. Cả hai ý kiến trên. B A C Bài tập 1 Em hãy thử đặt lại nhan đề của tác phẩm. So sánh với nhan đề do tác giả đặt và nêu ý nghĩa nhan đề Sống chết mặc bay ? Bài tập 2: hướng dẫn về nhà *HọC BàI Cũ: -Học bài theo ghi nhớ (SGK/83) -Nắm vững giá trị hiện thực,giá trị nhân đạo,giá trị nghệ thuật của tác phẩm -Đọc diễn cảm văn bản *chuẩn bị bài mới:Tiết 107-Cách làm bài văn lập luận giải thích. -Đọc đề bài (SGK/84) -Các bước :Tìm hiểu đề và tìm ý. Lập đàn bài. Viết bài. Đọc lại và sửa chữa. -Luyện viết phần mở bài,kết bài. Bài học của chúng ta đến đây là kết thúc. Chúc các thầy cô giáo cùng các em học sinh mạnh khoẻ! Xin chân thành cảm ơn!

File đính kèm:

  • pptCopy of Tiet 106 Song chet mac baythao giang.ppt