Những đơn vị kiến thức cơ bản trong phân môn Tiếng Việt trong học kỳ I lớp 6 là:
1. Cấu tạo từ
2. Nghĩa của từ
3. Phõn loại từ theo nguồn gốc
4. Lỗi dùng từ
5. Từ loại và cụm từ
22 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1534 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng tiếng việt: Ôn tập tiếng việt ( tiết 1), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY Cễ GIÁO VỀ DỰ GIỜ LỚP 6A Kiểm tra bài cũ H? Hãy nhắc lại những đơn vị kiến thức cơ bản trong phân môn Tiếng Việt mà em đã học ở kỳ I lớp 6? Đáp án Những đơn vị kiến thức cơ bản trong phân môn Tiếng Việt trong học kỳ I lớp 6 là: 1. Cấu tạo từ 2. Nghĩa của từ 3. Phõn loại từ theo nguồn gốc 4. Lỗi dùng từ 5. Từ loại và cụm từ Trường THCS THỊ TRẤN Tiếng Việt: ễN TẬP TIẾNG VIỆT (Tiết 1) I. Hệ thống húa kiến thức: 1. Cấu tạo của từ: Cấu tạo từ Từ đơn Từ phức Từ ghép Từ láy H? Từ được chia ra làm những loại nào? Đáp án H? Hãy phân biệt từ đơn và từ phức? Cho ví dụ? I. Hệ thống húa kiến thức: 1. Cấu tạo của từ: H? Phõn biệt từ ghộp và từ lỏy? Cho vớ dụ? I. Hệ thống húa kiến thức: 1. Cấu tạo của từ: I . Hệ thống húa kiến thức: 1. Cấu tạo của từ: 2. Nghĩa của từ: H? Nghĩa của từ là gỡ? Cho vớ dụ? Nghĩa của từ là nội dung mà từ biểu thị. VD: Lẫm liệt: hựng dũng, oai nghiờm H? Cú mấy cỏch giải thớch nghĩa của từ? Cú hai cỏch giải thớch nghĩa của từ: + Giải thớch bằng cỏch trỡnh bày khỏi niệm mà từ biểu thị. + Giải thớch bằng cỏch đưa ra cỏc từ đồng nghĩa hoặc trỏi nghĩa với từ đú H? Thế nào là hiện tượng từ nhiều nghĩa? Từ nhiều nghĩa là kết quả của hiện tượng chuyển nghĩa Trường THCS Đại Tự H? Phõn biệt nghĩa gốc và nghĩa chuyển? I. Hệ thống húa kiến thức: 1. Cấu tạo của từ: 2. Nghĩa của từ I. Hệ thống húa kiến thức: 1. Cấu tạo của từ 2. Nghĩa của từ 3. Phõn loại từ theo nguồn gốc: Từ Thuần Việt Từ mượn Từ mượn tiếng Hỏn Từ mượn cỏc ngụn ngữ khỏc Từ gốc Hỏn Từ Hỏn Việt Trường THCS Đại Tự H?Phõn biệt từ thuần Việt và Từ mượn? Trường THCS Đại Tự I. Hệ thống húa kiến thức: 1. Cấu tạo của từ 2. Nghĩa của từ 3. Phõn loại từ theo nguồn gốc 4. Lỗi dựng từ: H? Trong khi sử dụng từ ta thường bị mắc những lỗi gỡ? Nguyờn nhõn và cỏch sửa? Lặp từ Lẫn lộn cỏc từ gần õm . Dựng từ khụng đỳng nghĩa. Nguyờn nhõn: Chưa nắm rừ nghĩa của từ. Cỏch sửa: Đọc, tỡm hiểu để hiểu rừ nghĩa của từ. I. Hệ thống húa kiến thức: 1. Cấu tạo từ 2. Nghĩa của từ 3. Phõn loại từ theo nguồn gốc 4. Lỗi dựng từ 5. Từ loại và cụm từ: Trường THCS Đại Tự H? Em đó học những từ loại và cụm từ nào? Từ loại và cụm từ Danh từ Động từ Tớnh từ Số từ Lượng từ Chỉ từ Cụm danh từ Cụm động từ Cụm tớnh từ Trường THCS Đại Tự I. Hệ thống húa kiến thức: 1. Cấu tạo của từ 2. Nghĩa của từ 3. Phõn loại từ theo nguồn gốc 4. Lỗi dựng từ 5. Từ loại và cụm từ: H? Nờu khỏi niệm danh từ? -Danh từ là những từ chỉ người, vật, hiện tượng, khỏi niệm,… Danh từ cú thể kết hợp với những từ chỉ số lượng ở phớa trước, cỏc từ này, ấy, đú,…và một số từ khỏc ở phớa sau để tạo thành cụm danh từ. Chức vụ điển hỡnh của danh từ là chủ ngữ. Cũn khi làm vị ngữ, danh từ phải cú từ là đứng trước. Trường THCS Đại Tự I. Hệ thống húa kiến thức: 1. Cấu tạo của từ 2. Nghĩa của từ 3. Phõn loại từ theo nguồn gốc 4. Lỗi dựng từ 5. Từ loại và cụm từ H? Danh từ được chia làm những loại nào? Danh từ Danh từ chỉ đơn vị Danh từ chỉ sự vật Danh từ chung Danh từ riờng Trường THCS Đại Tự H? Nờu đặc điểm của cụm danh từ? - Cụm danh từ là tổ hợp từ do danh từ với một số từ ngữ phụ thuộc nú tạo thành. Cụm danh từ cú nghĩa đầy đủ hơn nghĩa của danh từ. Chức năng ngữ phỏp của cụm danh từ trong cõu giống như một danh từ H? Nờu cấu tạo của cụm danh từ? II. Luyện tập:Bài tập 1: Tỡm từ đơn, từ phức, từ mượn trong đoạn văn sau:“…Chỳ bộ vựng dậy, vươn vai một cỏi bỗng biến thành một trỏng sĩ mỡnh cao hơn trượng, oai phong, lẫm liệt…” Đỏp ỏn: Trường THCS Đại Tự Bài tập 2: Tỡm cỏc danh từ, động từ, tớnh từ trong đoạn văn sau: “Hựng Vương thứ 18 cú một người con gỏi tờn là Mị Nương, người đẹp như hoa, tớnh nết hiền dịu. Vua cha yờu thương nàng hết mực, muốn kộn cho con một người chồng thật xứng đỏng.” (Sơn Tinh Thuỷ Tinh) I. Hệ thống húa kiến thức: II. Luyện tập Đỏp ỏn Bài tập 3: Tỡm cỏc danh từ, động từ, tớnh từ trong đoạn văn: II. Luyện tập Trường THCS Đại Tự Bài tập 3: a) Tỡm một cụm động từ và điền vào mụ hỡnh cụm động từ I. Hệ thống húa kiến thức: II. Luyện tập b) Tỡm một cụm tớnh từ và điền vào mụ hỡnh cụm tớnh từ c) Tỡm một cụm danh từ và điền vào mụ hỡnh cụm danh từ Đỏp ỏn bài 4 Mụ hỡnh cụm tớnh từ Mụ hỡnh cụm động từ Mụ hỡnh cụm danh từ Trường THCS Đại Tự Hướng dẫn tự học: (Chuẩn bị cho tiết 2- ễn tập Tiếng Việt) + Đặc điểm của động từ, tớnh từ + Đặc điểm của cụm động từ, cụm tớnh từ + ễn lại cỏc kiến thức về Số từ, Lượng từ, Chỉ từ đó học + Tỡm một số lỗi dựng từ trong bài Tập làm văn gần nhất của bản thõn để chữa lỗi dựng từ.
File đính kèm:
- Bai On tap Tieng Viet.ppt