Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 33: Ôn tập về dấu gạch - Trường TH Ái Mộ B

CÁI BẾP LÒ

 Sáng tháng chạp. Trời rét căm căm. Hai bên đường đi, cánh đồng phủ kín tuyết trắng. Tôi đi ngược gió, mũ sụp xuống mắt, cổ áo da che kín mũi. Chợt tôi thấy bên đường, trước mặt tôi, một em bé trai quãng mười tuổi. Em đi đầu trần, mặt mũi đỏ ửng lên vì rét. Hai tay thủ trong túi, em đi rất nhanh.

 - Chào bác - Em bé nói với tôi.

 - Cháu đi đâu vậy ? - Tôi hỏi em.

 - Thưa bác, cháu đi học.

 - Sáng nay rét lắm. Thế mà cháu vẫn đi à ?

 - Thưa bác, vâng. Rét lắm, mà nhà cháu lại không đốt lò sưởi. Chúng cháu rét cóng cả người.

 - Nhà cháu không có than ủ ư ?

 - Thưa bác, than đắt lắm.

 - Cháu thích đi học lắm phải không ? Cháu yêu trường chứ ? Cháu yêu thầy chứ ?

 Đôi mắt xanh đẹp đẽ của em bé sáng long lanh khi em đáp lời tôi:

 - Thưa bác, vâng Cháu yêu thầy giáo lắm.Thầy có cả một cái bếp lò

 Theo A. ĐÔ-ĐÊ

 

ppt7 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 326 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 33: Ôn tập về dấu gạch - Trường TH Ái Mộ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN LONG BIÊNTRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ BPHÂN MÔN LTVC LỚP 5NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THÀY GIÁO, CÔ GIÁO Ôn bài cũ :Dấu phẩy có những tác dụng gì?Nêu các tác dụng của dấu ngoặc kép?Tác dụng của dấu gạch ngang: - Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại. - Đánh dấu phần chú thích trong câu. - Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê. a) Chú hề vội tiếp lời:- Tất nhiên rồi. Khi một con Hươu mất sừng, cái sừng mới sẽ mọc lên. Sau khi đêm thay thế cho ngày, ngày lại thay thế chỗ của đêm. - Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy... - Giọng công chúanhỏ dần, nhỏ dần. Nàng đã ngủ. Chú hề đắp chăn cho công chúa rồi rón rén ra khỏi phòng. b) Đứng ở nơi đây, nhìn ra xa, phong cảnh thật là đẹp. Bên trái là đỉnh Ba Vì vòi vọi, nơi Mị Nương - con gái vua Hùng Vương thứ 18- theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao.c) Thiếu nhi tham gia công tác xã hội :- Tham gia tuyên truyền, cổ động cho các phong trào.- Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh trường lớp, xóm làng.- Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sỹ; giúp đỡ người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn.1: Dựa vào kiến thức lớp 4 và các ví dụ dưới đây, lập bảng tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang:BẢNG TỔNG KẾTTác dụng của dấu gạch nganga) Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.b) Đánh dấu phần chú thích trong câu.c) Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.Ví dụ - Giọng công chúa nhỏ dần, nhỏ dần. Bên trái là đỉnh Ba Vì vòi vọi, nơi Mị Nương con gái vua Hùng Vương thứ 18 - theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao.- Tham gia tuyên truyền, cổ động cho các phong trào. - Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh trường lớp, xóm làng.- Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sỹ; giúp đỡ người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn. Thiếu nhi tham gia công tác xã hội: - Tất nhiên rồi. - Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy 2: Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện dưới đây và nêu tác dụng của nó trong mỗi trường hợp:CÁI BẾP LÒ Sáng tháng chạp. Trời rét căm căm. Hai bên đường đi, cánh đồng phủ kín tuyết trắng. Tôi đi ngược gió, mũ sụp xuống mắt, cổ áo da che kín mũi. Chợt tôi thấy bên đường, trước mặt tôi, một em bé trai quãng mười tuổi. Em đi đầu trần, mặt mũi đỏ ửng lên vì rét. Hai tay thủ trong túi, em đi rất nhanh. - Chào bác - Em bé nói với tôi. - Cháu đi đâu vậy ? - Tôi hỏi em. - Thưa bác, cháu đi học. - Sáng nay rét lắm. Thế mà cháu vẫn đi à ? - Thưa bác, vâng. Rét lắm, mà nhà cháu lại không đốt lò sưởi. Chúng cháu rét cóng cả người. - Nhà cháu không có than ủ ư ? - Thưa bác, than đắt lắm. - Cháu thích đi học lắm phải không ? Cháu yêu trường chứ ? Cháu yêu thầy chứ ? Đôi mắt xanh đẹp đẽ của em bé sáng long lanh khi em đáp lời tôi: - Thưa bác, vâng Cháu yêu thầy giáo lắm...Thầy có cả một cái bếp lò Theo A. ĐÔ-ĐÊ1235678910114CHÀO TẠM BIỆT,CHÚC QUÝ THẦY CÔ SỨC KHOẺ,CHÚC CÁC EM HỌC GIỎI, CHĂM NGOAN

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_5_tuan_33_on_tap_ve_dau_gach_truong.ppt