Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 (Tập đọc - Kể chuyện) - Bài: Tập làm văn - Năm học 2021-2022 - Cao Thị Kim Ngân
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 (Tập đọc - Kể chuyện) - Bài: Tập làm văn - Năm học 2021-2022 - Cao Thị Kim Ngân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO VIÊN : CAO THỊ KIM NGÂN Tập đọc
Bài tập làm văn
Theo PI-VÔ-NA-RÔ-VA Bài tập làm văn
1. Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để
giúp đỡ mẹ?”
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần
giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.”
2. Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc.
Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy tôi
感谢您下载包图网平台上提供的PPT作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次
đang học, mẹ lại thôi.数进行十倍的索取赔偿!
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có
lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất.”
3. Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn
xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố
nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng, tôi cũng
kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất
vả.”
4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã
nói trong bài tập làm văn.
Theo Pi-vô-na-rô-va Chú ý giọng đọc của nhân vật :
- Giọng nhân vật “tôi”: hồn nhiên, nhẹ
nhàng.
- Giọng “mẹ”: ấm áp, dịu dàng. Chia đoạn
Bài tập làm văn
1. Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để
giúp đỡ mẹ?”
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần
giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.”
2. Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc.
Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy tôi
感谢您下载包图网平台上提供的PPT作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次
đang học, mẹ lại thôi.数进行十倍的索取赔偿!
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có
lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất.”
3. Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn
xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố
nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng, tôi cũng
kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất
vả.”
4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã
nói trong bài tập làm văn.
Theo Pi-vô-na-rô-va Luyện đọc từ khó
Liu-xi-a Cô-li-aCô-li-a
loayloay hoayhoay lliaia llịaịa
tròntròn xoe ngngắnắn ngngủnủn Luyện đọc câu dài
Nhưng chẳng lẽ nộp một bài văn ngắn ngủn
như thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người
vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế?
FeistyForwarders_0968120672 LUYỆN ĐỌC 1. Có lần, cô giáo ra cho chúng
tôi một đề văn ở lớp: “ Em đã
làm gì để giúp đỡ mẹ?”
Tôi loay hoay mất một lúc,
rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em
đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em
quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi
em giặt khăn mùi soa.”
FeistyForwarders_0968120672 Giải nghĩa từ
Khăn mùi soa
loại khăn mỏng, -
nhỏ, bỏ túi- để
lau mặt, lau tay
-
FeistyForwarders_0968120672 2. Đến đây tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà,
mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ
bận, định bảo tôi giúp việc này, việc kia,
nhưng thấy tôi đang học mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu- xi- a, thấy bạn ấy đang
viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi
giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “ Em
còn giặt bít tất”.
Viết lia lịa viết rất nhanh- và liên tục
- FeistyForwarders_0968120672 3. Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn
ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung
quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn
viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết
tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.”
Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình:-
“Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ
đỡ vất vả.” -
Ngắn ngủn rất ngắn (có ý chê)
FeistyForwarders_0968120672 4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo
tôi:
- Cô - li - a này! Hôm nay con giặt áo
sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ
nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói
trong bài tập làm văn.
FeistyForwarders_0968120672 TÌM HIỂU BÀI Đọc thầm đoạn 1
1. Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở
lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu
viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rữa
bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.”
1. Cô giáo ra cho lớp đề văn thế nào?
Cô giáo ra cho lớp đề văn: Em đã làm
gì để giúp đỡ mẹ ? Đọc thầm đoạn 2
2. Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm
mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia,
nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là
tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn
giặt bít tất.”
2. Vì sao Cô-li-a thấy khó viết bài tập làm văn?
Ø Vì ở nhà mẹ thường làm mọi công việc để dành thời
gian cho bạn học.
Ø Vì thỉnh thoảng Cô-li-a mới làm một vài việc lặt vặt. Đọc thầm đoạn 3
3. Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế
này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn
viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót,
áo sơ mi và quần.”
Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp
mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả.”
3. Thấy các bạn viết nhiều, Cô-li-a làm cách gì để bài
viết dài ra?
Ø Cô-li-a nhớ lại những việc thỉnh thoảng mới làm
và kể ra những việc mình chưa bao giờ làm. Đọc thầm đoạn 4
4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô - li- a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo
lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là
việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.
4. Vì sao khi mẹ bảo Cô-li-a đi giặt quần áo:
a) Lúc đầu, Cô-li-a ngạc nhiên?
Ø Vì chưa bao giờ Cô-li-a phải giặt quần áo,
mẹ luôn làm giúp bạn và đây là lần đầu tiên
mẹ bảo làm việc này. Đọc thầm đoạn 4
4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô - li- a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo
lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là
việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.
4. Vì sao khi mẹ bảo Cô-li-a đi giặt quần áo:
b) Sau đó, bạn vui vẻ làm theo lời mẹ?
Ø Vì bạn nhớ ra đó là những việc mà bạn đã
viết trong bài tập làm văn của mình. Em học được điều gì từ bạn Cô-li-a?
- Biết thương ba mẹ
- Giúp ba mẹ làm việc nhà
- Nói lời biết giữ lấy lời
- Biết cố gắng khi gặp bài tập khó
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_lop_3_tap_doc_ke_chuyen_bai_tap_lam_van.pptx



