Bài giảng Tiếng Việt 5 - Tuần 9: Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên - Trường TH Ái Mộ B

 BẦU TRỜI MÙA THU

 Tôi cùng bọn trẻ đi ra cánh đồng. Buổi sáng tháng chín mát mẻ và dễ chịu.Tôi nói với các em:

 - Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem .Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa. Còn bây giờ bầu trời thế nào? Hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó.

Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói :

 - Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao .

 - Vì sao mặt nước lại mệt mỏi ? – Tôi hỏi lại .

 - Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt và đứng lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi !

Những em khác tiếp tục nói :

- Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa .

- Bầu trời xanh biếc.

Cô bé Va –li –a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi :

- Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế ?

- Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.

Em đã tìm được câu nào chưa ?

- Bầu trời dịu dàng – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười .

 Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình:

- Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới .

- Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.

- Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang

ở trong bụi cây hay ở nơi nào.

 

ppt24 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 370 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiếng Việt 5 - Tuần 9: Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên - Trường TH Ái Mộ B, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THÀY CÔ GIÁOKÍNH CHÚC CÁC THẦY CÔ GIÁO MẠNH KHỎE ! CHÚC CÁC EM CÓ MỘT GIỜ HỌC THẬT TỐT VÀ HIỆU QUẢ ! Môn : Luyện từ và câu lớp 5Bài: Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên 2Nghĩa của từ thiên nhiên : Thiên nhiên là tất cả những gì không do con người tạo ra Ôn bài cũ Thế nào là từ nhiều nghĩa ? Nêu nghĩa của từ “thiên nhiên” ?- Từ nhiều nghĩa là từ có một nghĩa gốc và một hay một số nghĩa chuyển.- Các nghĩa của từ nhiều nghĩa bao giờ cũng có mối liên hệ với nhau . ?3Ôn bài cũ Đặt câu để phân biệt các nghĩa của từ: Caoa/ Có chiều cao lớn hơn mức bình thường.b/ Có số lượng hoặc chất lượng hơn hẳn mức bình thường. ?13425Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN SGK/881. Đọc mẩu chuyện sau: Bầu trời mùa thu6 BẦU TRỜI MÙA THU Tôi cùng bọn trẻ đi ra cánh đồng. Buổi sáng tháng chín mát mẻ và dễ chịu.Tôi nói với các em: - Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem .Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa. Còn bây giờ bầu trời thế nào? Hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó.Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói : - Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao . - Vì sao mặt nước lại mệt mỏi ? – Tôi hỏi lại . - Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt và đứng lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi !Những em khác tiếp tục nói :- Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa . - Bầu trời xanh biếc.Cô bé Va –li –a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi :- Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế ?- Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.Em đã tìm được câu nào chưa ? - Bầu trời dịu dàng – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười . Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình:- Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới . - Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca. - Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào. 71. Đọc mẩu chuyện sau: Bầu trời mùa thu SGK/882. Tìm những từ ngữ tả bầu trời trong mẩu chuyện nêu trên. Những từ ngữ nào thể hiện sự so sánh ? Những từ ngữ nào thể hiện sự nhân hóa ?8 SGK/88 2. Tìm những từ ngữ tả bầu trời trong mẩu chuyện nêu trên. Những từ ngữ nào thể hiện sự so sánh? Những từ ngữ nào thể hiện sự nhân hóa ?9 BẦU TRỜI MÙA THUTôi cùng bọn trẻ đi ra cánh đồng. Buổi sáng tháng chín mát mẻ và dễ chịu.Tôi nói với các em: - Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa. Còn bây giờ bầu trời thế nào? Hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó .Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói : - Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao . - Vì sao mặt nước lại mệt mỏi ? – Tôi hỏi lại. - Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt và đứng lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi !Những em khác tiếp tục nói : - Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa. - Bầu trời xanh biếc .Cô bé Va –li –a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi : - Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế? - Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình. - Em đã tìm được câu nào chưa ? - Bầu trời dịu dàng – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười. Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình: - Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới . - Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca. - Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào. xanh như mặt nước mệt mỏi trong aođược rửa mặt sau cơn mưaxanh biếcdịu dàngbuồn bãtrầm ngâm nhớ tiếng hót của bầy chim sơn caghé sát mặt đấtcao hơncúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang bay ở bụi cây hay ở nơi nàorất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửaBầu trời(so sánh)(nhân hóa)(nhân hóa) (nhân hóa)(nhân hóa)(nhân hóa)(nhân hóa)113. Dựa theo cách dùng từ ngữ ở mẩu chuyện nêu trên, viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả một cảnh đẹp của quê em hoặc nơi em ở.123. Dựa theo cách dùng từ ngữ ở mẩu chuyện nêu trên, viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả một cảnh đẹp của quê em hoặc nơi em ở.13 MỘT SỐ CẢNH ĐẸP CỦA THIÊN NHIÊNTh¸c Cam LyNon n­ước Nha TrangRừng thông2324GIỜ HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚC !KÍNH CHÚC CÁC THẦY CÔ GIÁO MẠNH KHỎE !CHÚC CÁC EM HỌC GIỎI , CHĂM NGOAN !

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_5_tuan_9_mo_rong_von_tu_thien_nhien_tru.ppt