Bài giảng Tiếng Việt 5 - Tuần 8: Chính tả Kì diệu rừng xanh

 Nắng trưa đã rọi xuống đỉnh đầu mà rừng sâu vẫn ẩm lạnh, ánh nắng lọt qua lá trong xanh. Chúng tôi đi đến đâu, rừng rào rào chuyển động đến đấy. Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo.

 Sau một hồi len lách mải miết, rẽ bụi rậm, chúng tôi nhìn thấy một bãi cây khộp. Rừng khộp hiện ra trước mắt chúng tôi, lá úa vàng như cảnh mùa thu.

 Theo Nguyễn Phan Hách

 

ppt22 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 319 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiếng Việt 5 - Tuần 8: Chính tả Kì diệu rừng xanh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quý thầy cô giáo về dự giờ Phân môn : Chính tảLỚP 5 HÁT LÊN BẠN ƠI Ôn bài cũNêu các nguyên âm đôi đã học?-Trong các tiếng không có âm cuối, dấu thanh đặt ở chữ cái đầu của âm chính.-Trong các tiếng có âm cuối, dấu thanh đặt ở chữ cái thứ hai của âm chính.Nêu quy tắc đánh dấu thanh trên các tiếng có nguyên âm đôi (có âm cuối và không có âm cuối) đã học?uô, ưa, ươ, iê, ia,yê, ya .Kì diệu rừng xanhSgk/75Kì diệu rừng xanh Nắng trưa đã rọi xuống đỉnh đầu mà rừng sâu vẫn ẩm lạnh, ánh nắng lọt qua lá trong xanh. Chúng tôi đi đến đâu, rừng rào rào chuyển động đến đấy. Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. Sau một hồi len lách mải miết, rẽ bụi rậm, chúng tôi nhìn thấy một bãi cây khộp. Rừng khộp hiện ra trước mắt chúng tôi, lá úa vàng như cảnh mùa thu. Theo Nguyễn Phan Hách Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. 1.Hướng dẫn học sinh viết chính tảNhững muông thú trong rừng được miêu tả như thế nào?Luyện viết từ khóẩm lạnhgọn ghẽ len lách rọi xuống ánh nắng Viết chính tảHọc sinh sửa lỗiKì diệu rừng xanh Nắng trưa đã rọi xuống đỉnh đầu mà rừng sâu vẫn ẩm lạnh, ánh nắng lọt qua lá trong xanh. Chúng tôi đi đến đâu, rừng rào rào chuyển động đến đấy. Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. Sau một hồi len lách mải miết, rẽ bụi rậm, chúng tôi nhìn thấy một bãi cây khộp. Rừng khộp hiện ra trước mắt chúng tôi, lá úa vàng như cảnh mùa thu. Theo Nguyễn Phan Hách THƯ GIÃN2.Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả 2.Tìm trong đoạn tả cảnh rừng khuya dưới đây những tiếng có chứa yê hoặc ya: Chúng tôi mải miết đi nhưng chưa kịp qua hết cánh rừng thì mặt trời đã xuống khuất. Màn đêm dần bao trùm mỗi lúc một dày đặc trên những ngọn cây. Gió bắt đầu nổi lên. Rừng khuya xào xạc như thì thào kể những truyền thuyết tự ngàn xưa. Tôi cố căng mắt nhìn xuyên qua màn đêm thăm thẳm với hi vọng tìm thấy một đốm lửa báo hiệu có một bản làng bình yên phía xa đang chờ đón.*Tiếng có âm đệm và âm cuối: truyền thuyết, thuyền, xuyên, khuyên... * Tiếng có âm đệm và không có âm cuối: khuya * Trong những tiếng có âm đệm và có âm cuối (nguyên âm đôi yê). Dấu thanh được đặt ở chữ cái thứ hai của âm chính – chữ ê. * Trong những tiếng có âm đệm và không có âm cuối (nguyên âm đôi ya), không có dấu thanh (mang thanh ngang).Nhận xét cách đánh dấu thanh ở hai trường hợp trên? 3: Tìm tiếng có vần uyên thích hợp với mỗi ô trống dưới đây :a/ Chỉ có mới hiểu Biển mênh mông nhường nào Chỉ có biển mới biết đi đâu về đâu. Xuân Quỳnh b/ Lích cha lích chích vành Mổ từng hạt nắng đọng nguyên sắc vàng. Bế Kiến QuốcthuyềnThuyềnkhuyênCủng cố - Dặn dò Tuyên dươngcác emKết thúc tiết họcChúc các thầy cô giáo mạnh khoẻ!Chúc các em học giỏi!

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_5_tuan_8_chinh_ta_ki_dieu_rung_xanh.ppt