Câu 1: Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào?
Câu 2: Đặt hình ảnh người chiến sĩ đi tuần bên hình ảnh giấc ngủ yên bình của học sinh, tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì?
Câu 3: Tình cảm của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện qua những từ ngữ và chi tiết nào?
Câu 4: Mong ước của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện như thế nào?
19 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 388 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiếng Việt 5 - Tuần 23: Chính tả Chú đi tuần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: TẬP ĐỌCLỚP 5 TẬP ĐỌC TUẦN 23Chú đi tuầnTÁC GIẢ VÀ HOÀN CẢNH RA ĐỜI CỦA BÀI THƠÔng Trần Ngọc – tác giả bài thơ là nhà báoquân đội. Ông viết bài thơ này năm 1956, lúc đóông 26 tuổi và là chính trị viên đại đội thuộctrung đoàn có nhiệm vụ bảo vệ thành phố HảiPhòng, nơi có rất nhiều trường nội trú dành chocon em cán bộ miền Nam học tập trong thời kỳđất nước bị chia thành 2 miền Nam – Bắc.Trường học sinh miền Nam số 4 là trường nộitrú dành cho các em ở tuổi mẫu giáo. CHIA ĐOẠN: 4 đoạnĐoạn 1: Khổ thơ 1Đoạn 2: Khổ thơ 2Đoạn 3: Khổ thơ 3Đoạn 4: Khổ thơ 4Từ ngữ Hun hútLưu luyếnLạnh buốtLuyện đọcRétTập đọc: Chú đi tuầnTrần NgọcHọc sinh miền NamĐi tuầnTừ ngữ Hun hútLưu luyếnLạnh buốtLuyện đọcRétTập đọc: Chú đi tuầnTrần NgọcHọc sinh miền NamĐi tuầnTÌM HIỂU BÀITHẢO LUẬN NHÓMCâu 1: Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào?Câu 2: Đặt hình ảnh người chiến sĩ đi tuần bên hình ảnh giấc ngủ yên bình của học sinh, tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì?Câu 3: Tình cảm của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện qua những từ ngữ và chi tiết nào?Câu 4: Mong ước của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện như thế nào? Câu 1: Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào? Trả lời: - Đêm khuya, gió rét, mọi người đã yên giấc ngủ say.Câu 2: Đặt hình ảnh người chiến sĩ đi tuần bên hình ảnh giấc ngủ yên bình của học sinh, tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì? - Tác giả bài thơ muốn ca ngợi những người chiến sĩ tận tụy, quên mình vì hạnh phúc của trẻ thơ. Câu hỏi 3: Tình cảm của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện qua những từ ngữ và chi tiết nào?Trả lời: Từ ngữ: xưng hô thân mật( chú, cháu,các cháu ơi), dùng các từ: yêu mến, lưu luyến- Chi tiết: hỏi thăm giấc ngủ có ngon không?, dặn cứ yên tâm ngủ nhé, tự nhủ đi tuần tra để giữ mãi ấm nơi cháu nằm. Câu hỏi 4: Mong ước của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện như thế nào?Trả lời: Mong ước:Mai các cháu học hành tiến bộĐời đẹp tươi khăn đỏ tung bay.NỘI DUNG CHÍNHCa ngợi những người chiến sĩ tận tụy quên mình vì hạnh phúc của trẻ nhỏ.LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢMGió hun hút lạnh lùngTrong đêm khuya phố vắngSúng trong tay im lặng,Chú đi tuần đêm nayHải Phòng yên giấc ngủ sayCây rung theo gió, lá bay xuống đường...Chú đi qua cổng trườngCác cháu miền Nam yêu mếnNhìn ánh điện qua khe phòng lưu luyếnCác cháu ơi! Giấc ngủ có ngon không?LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢMGió hun hút / lạnh lùngTrong đêm khuya / phố vắngSúng trong tay im lặng,Chú đi tuần / đêm nayHải Phòng / yên giấc ngủ sayCây / rung theo gió, lá / bay xuống đường...Chú đi qua cổng trườngCác cháu miền Nam / yêu mếnNhìn ánh điện / qua khe phòng lưu luyếnCác cháu ơi! Giấc ngủ có ngon không?Tập đọcCHÚ ĐI TUẦNTRẦN NGỌCÝ NGHĨA: Ca ngợi những người chiến sĩ tận tụy quên mình vì hạnh phúc trẻ thơ.KÍNH CHÚC CÁC THẦY CÔMẠNH KHỎE - HẠNH PHÚC- CHÚC CÁC EM HỌC GIỎI
File đính kèm:
- bai_giang_tieng_viet_5_tuan_23_chinh_ta_chu_di_tuan.ppt