Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 27: Ôn tập về tả cây cối - Trường TH Ngọc Lâm

Kết luận:

Ta có thể miêu tả cây cối theo những trình tự nào?

Những hình ảnh nào thường được dùng để miêu tả cây cối?

Khi miêu tả cây cối ta có thể tả theo trình tự thời gian hoặc chi tiết từng bộ phận rồi đến bao quát, Cũng như gắn cho cây cối những hình ảnh thể hiện sự so sánh và nhân hoá làm cho bài văn hay và sinh động.

ppt21 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 252 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 27: Ôn tập về tả cây cối - Trường TH Ngọc Lâm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGỌC LÂM TẬP LÀM VĂNÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐITập làm văn ÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐIQuan sát hình và nhận xét Mới ngày nào nó chỉ là một cây chuối con mang tàu lá nhỏ xanh lơ, dài như lưỡi mác, đâm thẳng lên trời. Hôm nay, nó đã là cây chuối to, đĩnh đạc, thân bằng cột hiên. Các tàu lá ngả ra mọi phía như những cái quạt lớn, quạt mát cả góc vườn xanh thẫm. Chưa được bao lâu, nó đã nhanh chóng thành mẹ. Sát chung quanh nó, dăm cây chuối bé xíu mọc lên từ bao giờ. Cổ cây chuối mẹ mập tròn, rụt lại. Vài chiếc lá ngắn cũn cỡn, lấp ló hiện ra đánh động cho mọi người biết rằng hoa chuối ngoi lên đến ngọn rồi đấy. Cái hoa thập thò, hoe hoe đỏ như một mầm lửa non. Nó càng ngày càng to thêm, nặng thêm, khiến cây chuối nghiêng hẳn về một phía. Khi cây mẹ bận đơm hoa, kết quả thì các cây con cứ lớn nhanh hơn hớn. Để làm ra buồng, ra nải, cây mẹ phải đưa hoa chúc xuôi sang một phía. Lẽ nào nó đành để mặc cái hoa to bằng cái chày giã cua hoặc buồng quả to bằng cái rọ lợn đè giập một hay hai đứa con đứng sát nách nó? Không, cây chuối mẹ khẽ khàng ngả hoa sang cái khoảng trống không có đứa con nào.Cây chuối mẹ1. Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi:PHẠM ĐÌNH ÂNBaøi 1: Em haõy ñoïc baøi vaên Caây chuoái meï (trang 96) vaø traû lôøi caâu hoûi sau ñaây:a.Caây chuoái trong baøi vaên treân ñöôïc taû theo trình töï naøo? Em coøn coù theå taû caây coái theo trình töï naøo nöõa? b.Caây chuoái ñaõ ñöôïc taû theo caûm nhaän cuûa giaùc quan naøo? Em coøn coù theå quan saùt caây coái baèng nhöõng giaùc quan naøo nöõa?c. Tìm caùc hình aûnh so saùnh, nhaân hoaù ñöôïc taùc giaû söû duïng ñeå taû caây chuoái. a.Caây chuoái trong baøi vaên treân ñöôïc taû theo trình töï naøo? Em coøn coù theå taû caây coái theo trình töï naøo nöõa?b.Caây chuoái ñaõ ñöôïc taû theo caûm nhaän cuûa giaùc quan naøo? Coøn coù theå quan saùt caây coái baèng nhöõng giaùc quan naøo nöõa?Töøng thôøi kì phaùt trieån cuûa caây: caây chuoái con caây chuoái to caây chuoái meï.Taû töø bao quaùt ñeán chi tieát töøng boä phaänTheo aán töôïng cuûa thò giaùc –thaáy hình daùng cuûa caây, laù, hoa Coøn coù theå taû baèng xuùc giaùc, thính giaùc, vò giaùc,khöùu giaùc VD,taû baèng xuùc giaùc (taû ñoä trôn, boùng cuûa thaân), khuùu giaùc (muøi thôm cuûa quaû chín),vò giaùc (vò chaùt, vò ngoït cuûa quaû) Baøi 1:Baøi 1: Em haõy ñoïc baøi vaên Caây chuoái meï (trang 96) vaø traû lôøi caâu hoûi sau ñaây:c. Tìm caùc hình aûnh so saùnh, nhaân hoaù ñöôïc taùc giaû söû duïng ñeå taû caây chuoái. Baøi 1:Hình aûnh so saùnh Hình aûnh nhaân hoaùTaøu laù nhoû xanh lô, daøi nhö löôõi maùc/ Caùc taøu laù ngaû ra nhö nhöõng caùi quaït lôùn/Caùi hoa thaäp thoø, hoe hoe ñoû nhö moät maàm löûa non.Noù ñaõ laø caây chuoái to, ñónh ñaïc/ Chöa ñöôïc bao laâu, noù ñaõ nhanh choùng thaønh meï./ Coå caây chuoái meï maäp troøn, ruït laïi/Vaøi chieác laù ñaùnh ñoäng cho moïi ngöôøi bieát / Caùc caây con cöù lôùn nhanh hôn hôùnKhi caây meï baän ñôm hoa/ Leõ naøo noù ñaønh ñeå maëc ñeø giaäp moät hay hai ñöùa con ñöùng saùt naùch noù/ Caây chuoái meï kheõ khaøng ngaû hoa/Baøi 1:Hình aûnh so saùnh Hình aûnh nhaân hoaùTaøu laù nhoû xanh lô, daøi nhö löôõi maùc/ Caùc taøu laù ngaû ra nhö nhöõng caùi quaït lôùn/Caùi hoa thaäp thoø, hoe hoe ñoû nhö moät maàm löûa non.Noù ñaõ laø caây chuoái to, ñónh ñaïc/ Chöa ñöôïc bao laâu, noù ñaõ nhanh choùng thaønh meï./ Coå caây chuoái meï maäp troøn, ruït laïi/Vaøi chieác laù ñaùnh ñoäng cho moïi ngöôøi bieát / Caùc caây con cöù lôùn nhanh hôn hôùnKhi caây meï baän ñôm hoa/ Leõ naøo noù ñaønh ñeå maëc ñeø giaäp moät hay hai ñöùa con ñöùng saùt naùch noù/ Caây chuoái meï kheõ khaøng ngaû hoa/Baøi 1:Hình aûnh so saùnh Hình aûnh nhaân hoaùTaøu laù nhoû xanh lô, daøi nhö löôõi maùc/ Caùc taøu laù ngaû ra nhö nhöõng caùi quaït lôùn/Caùi hoa thaäp thoø, hoe hoe ñoû nhö moät maàm löûa non.Noù ñaõ laø caây chuoái to, ñónh ñaïc/ Chöa ñöôïc bao laâu, noù ñaõ nhanh choùng thaønh meï./ Coå caây chuoái meï maäp troøn, ruït laïi/Vaøi chieác laù ñaùnh ñoäng cho moïi ngöôøi bieát / Caùc caây con cöù lôùn nhanh hôn hôùnKhi caây meï baän ñôm hoa/ Leõ naøo noù ñaønh ñeå maëc ñeø giaäp moät hay hai ñöùa con ñöùng saùt naùch noù/ Caây chuoái meï kheõ khaøng ngaû hoa/Baøi 1:Hình aûnh so saùnh Hình aûnh nhaân hoaùTaøu laù nhoû xanh lô, daøi nhö löôõi maùc/ Caùc taøu laù ngaû ra nhö nhöõng caùi quaït lôùn/Caùi hoa thaäp thoø, hoe hoe ñoû nhö moät maàm löûa non.Noù ñaõ laø caây chuoái to, ñónh ñaïc/ Chöa ñöôïc bao laâu, noù ñaõ nhanh choùng thaønh meï./ Coå caây chuoái meï maäp troøn, ruït laïi/Vaøi chieác laù ñaùnh ñoäng cho moïi ngöôøi bieát / Caùc caây con cöù lôùn nhanh hôn hôùnKhi caây meï baän ñôm hoa/ Leõ naøo noù ñaønh ñeå maëc ñeø giaäp moät hay hai ñöùa con ñöùng saùt naùch noù/ Caây chuoái meï kheõ khaøng ngaû hoa/Baøi 1: Khi miêu tả cây cối ta có thể tả theo trình tự thời gian hoặc chi tiết từng bộ phận rồi đến bao quát, Cũng như gắn cho cây cối những hình ảnh thể hiện sự so sánh và nhân hoá làm cho bài văn hay và sinh động.Kết luận:Ta có thể miêu tả cây cối theo những trình tự nào?Những hình ảnh nào thường được dùng để miêu tả cây cối? Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá hoặc, quả, rễ ,thân).Bài 2:Bài 2: Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây ( lá hoặc hoa, quả, rễ, thân).- Chỉ viết một đoạn văn ngắn.- Chỉ chọn một bộ phận của cây để tả.( lá, hoa, quả,..) Xác định yêu cầu đề bài: Em hãy giới thiệu cho các bạn biết bộ phận của cây mà mình sẽ chọn để viết.Quan sát bộ phận của câyLưu ý:- Chọn cách miêu tả theo trình tự phù hợp.- Nên dùng các hình ảnh so sánh, nhân hoá.- Đoạn văn phải đủ 3 phần: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Kết luận: Khi viết một đoạn văn miêu tả một bộ phận của cây cần phải đảm bảo đủ 3 phần. Nội dung đoạn viết cần phải đảm bảo đúng yêu cầu, các câu trong đoạn phải liên kết với nhau.- Trình töï taû caây coái+ Taû töøng boä phaän cuûa caây hoaëc töøng thôøi kì phaùt trieån cuûa caây. Coù theå taû bao quaùt roài taû chi tieát.- Caùc giaùc quan ñöôïc söû duïng khi quan saùt+ Thò giaùc, thính giaùc, khöùu giaùc, vò giaùc, xuùc giaùc...- Bieän phaùp tu töø ñôïc söû duïng+ So saùnh, nhaân hoaù...- Caáu taïo+ Ba phaàn: * Môû baøi: Giôùi thieäu bao quaùt veà caây seõ taû. * Thaân baøi: Taû töøng boä phaän cuûa caây hoaëc töøng thôøi kì phaùt trieån cuûa caây. * Keát baøi: Neâu lôïi ích cuûa caây, tình caûm cuûa ngöôøi taû veà caây. DAËN DOØ VEÀ NHAØ:1. Veà nhaø caùc em vieát laïi ñoaïn vaên taû moät boä phaän cuûa caây vaøo vôû .2. Chuaån bò cho tieát kieåm tra vieát veà taû caây coái.Baøi 1:Baøi 2:

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_5_tuan_27_on_tap_ve_ta_cay_coi_tru.ppt
Giáo án liên quan