Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài: Ôn tập về tả đồ vật (Tiết 1) - Trường TH&THCS Cẩm Thủy

Chiếc áo sờn vai của ba dưới bàn tay vén khéo của mẹ đã trở thành cái áo xinh xinh, trông rất oách của tôi. Những đường khâu đều đặn như khâu máy, thoáng nhìn qua khó mà biết được đấy chỉ là một cái áo may tay. Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh. Cái cổ như hai lá non trông thật dễ thương. Mẹ còn may cả cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thực sự. Cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi. Khi cần, tôi có thể mở khuy và xắn tay áo lên gọn gàng.

ppt21 trang | Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 09/03/2024 | Lượt xem: 80 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài: Ôn tập về tả đồ vật (Tiết 1) - Trường TH&THCS Cẩm Thủy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn – Lớp 5B Ôn tập về tả đồ vật ( Tuần 24 – Tiết 1). KIỂM TRA BÀI CŨ: Em hãy trình bày đoạn văn viết lại trong tiết “Trả bài văn kể chuyện” của tuần 23 Ôn tập về tả đồ vật ( Tiết 1) Tập làm văn 1 . Đọc bài văn và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới: Cái áo của ba Tôi có người bạn đồng hành quý báu từ ngày tôi còn là đứa bé11tuổi. Đó là chiếc áo sơ mi vải Tô Châu, dày mịn, màu cỏ úa. Chiếc áo sờn vai của ba dưới bàn tay vén khéo của mẹ đã trở thành cái áo xinh xinh, trông rất oách của tôi. Những đường khâu đều đặn như khâu máy, thoáng nhìn qua khó mà biết được đấy chỉ là một cái áo may tay. Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh. Cái cổ như hai lá non trông thật dễ thương. Mẹ còn may cả cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thực sự. Cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi. Khi cần, tôi có thể mở khuy và xắn tay áo lên gọn gàng. Mặc áo vào tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, tôi như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba...Lúc tôi mặc đến trường, các bạn và cô giáo đều gọi tôi là”chú bộ đội”. Có bạn hỏi:”Câụ có cái áo thích thật! Mua ở đâu thế?” “Mẹ tớ may đấy!”-Tôi hãnh diện trả lời. Ba đã hy sinh trong một lần đi tuần tra biên giới, chưa kịp thấy tôi chững chạc như một anh lính tí hon trong cái áo mẹ chữa lại từ chiếc áo quân phục cũ của ba. Mấy chục năm đã qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi đã có nhiều thay đổi. Chiếc áo đã trở thành kỉ vật thiêng liêng của tôi và cả gia đình tôi. Phạm Hải Lê Châu +Bạn đồng hành: bạn cùng đi đường + Vén khéo : khéo léo, đảm đang + Măng sét : cửa tay áo sơ mi có lớp lót bằng chất liệu đặc biệt cho cứng, phẳng a/ Tìm các phần mở bài, thân bài, kết bài * Mở bài: Từ “ Tôi có...cỏ úa” – * Thân bài : Từ “ Chiếc áo.....của ba ” * Kết bài: Phần còn lại a/ Mở bài: Từ “ Tôi có...cỏ úa” – MB theo kiểu trực tiếp Thân bài : Tả bao quát: cái áo xinh xinh, trông rất oách. Tả từng bộ phận: những đường khâu, hàng khuy, cổ áo, cầu vai, măng sét... Nêu công dụng và tình cảm đối với cái áo : cảm giác ấm áp, hãnh diện của chú bé khi mặc áo. Nỗi nuối tiếc vì người cha đã hy sinh mà chưa nhìn thấy con mặc chiếc áo chứa đựng nhiều kỉ niệm. Kết bài: - Theo kiểu mở rộng. Nhận xét chiếc áo là “kỉ vật thiêng liêng của gia đình” b/ Các hình ảnh so sánh và nhân hoá trong bài văn: Hình ảnh so sánh : những đường khâu đều đặn như khâu máy; hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh; cái cổ áo như hai cái lá non; cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thực sự; mặc áo vào có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba; tôi chững chạc như một anh lính tí hon. Hình ảnh nhân hoá: người bạn đồng hành quý báu; cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi. 1.Bài văn miêu tả đồ vật có ba phần: mở bài, thân bài và kết bài. - Có thể mở theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp và kết bài theo kiểu không mở rộng hay mở rộng. - Trong phần thân bài, trước hết tả bao quát toàn bộ sự vật, rồi đi vào tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật. 2.Muốn miêu tả một đồ vật, phải quan sát đồ vật theo trình tự hợp lí, bằng nhiều cách khác nhau ( mắt nhìn, tai nghe, tay sờ...). Chú ý phát hiện những đặc điểm riêng biệt phân biệt đồ vật này với đồ vật khác. 3.Có thể vận dụng các biện pháp nhân hoá, so sánh ,.... để giúp cho bài văn sinh động, hấp dẫn hơn. Bài 2. Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em. Trước ngày khai giảng, mẹ mua cho em một bộ sách giáo khoa, trong đó có quyển sách Tiếng Việt 5 tập một. Quyển sách khổ 17 x 24 cm, dày 184 trang, bìa màu tím có mấy bạn nhỏ ngồi học, ruột sách giấy rất tốt. Đoạn văn tham khảo: Nội dung sách được sắp xếp theo từng chủ điểm, từng tuần học và từng phân môn, có rất nhiều tranh ảnh đẹp. Sách đem lại cho chúng em rất nhiều kiến thức bổ ích. Sách như người bạn thân, em luôn giữ gìn nó cẩn thận. CẢM ƠN CÁC EM!

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_5_bai_on_tap_ve_ta_do_vat_tiet_1_t.ppt
Giáo án liên quan