Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12: Kết bài Trong bài văn kể chuyện

 Nếu dùng kết bài mở rộng để kết thúc câu chuyện thì trong câu chuyện có còn kết bài không mở rộng không? Vì sao?

Nếu dùng kết bài mở rộng để kết thúc câu chuyện thì khi đó trong câu chuyện vẫn còn đoạn văn kết bài không mở rộng. Và lúc này đoạn văn này không được coi như kết bài mà nó là sự việc cuối cùng của diễn biến câu chuyện.

ppt19 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 269 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12: Kết bài Trong bài văn kể chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TËp lµm v¨n KÕt bµi Trong bµi v¨n kÓ chuyÖn 1. Đọc lại truyện Ông trạng thả diều(SGK trang 40)2. Tìm đoạn kết bài của truyện. Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta.3. Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài.M: Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “Có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.4. So sánh 2 cách kết bài nói trên.NHẬN XÉTKết bàI 1 Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta.Kết bàI 2 Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “Có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước. So sánhKết bài 1Kết bài 2Kết bài không mở rộngKết bài mở rộngChỉ cho biết kết cục của câu chuyện,không bình luận gì thêmNêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyện Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta. Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “Có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.Ghi nhớCó hai cách kết bài:Kết bài mở rộng: nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyện.Kết bài không mở rộng: chỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không bình luận gì thêm. Nếu dùng kết bài mở rộng để kết thúc câu chuyện thì trong câu chuyện có còn kết bài không mở rộng không? Vì sao? Nếu dùng kết bài mở rộng để kết thúc câu chuyện thì khi đó trong câu chuyện vẫn còn đoạn văn kết bài không mở rộng. Và lúc này đoạn văn này không được coi như kết bài mà nó là sự việc cuối cùng của diễn biến câu chuyện.Luyện tập1. Sau đây là một số kết bài của truyện RÙA VÀ THỎ. Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào?Kết bài 1 Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, thỏ thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó.Kết bài 2 Câu chuyện RÙA VÀ THỎ là lời nhắc nhở nghiêm khắc đối với những ai hay ỷ vào sức mình mà chủ quan, biếng nhác.Kết bài 3 Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nếm mùi thất bại trước anh rùa có quyết tâm cao.Kết bài 4 Nghe xong câu chuyện cô giáo kể, ai cũng tự nhủ: không bao giờ được lơ là trong học tập và rèn luyện bản thân.Kết bài 5 Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với rùa, tôi vẫn đỏ mặt vì xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ quan, hợm hĩnh như tôi ngày nào.5 đoạn kết bàiKẾT BÀI 1: Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, thỏ thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó.KẾT BÀI 2: Câu chuyện RÙA VÀ THỎ là lời nhắc nhở nghiêm khắc đối với những ai hay ỷ vào sức mình mà chủ quan, biếng nhác.KẾT BÀI 3: Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nếm mùi thất bại trước anh rùa có quyết tâm cao.KẾT BÀI 4: Nghe xong câu chuyện cô giáo kể, ai cũng tự nhủ: không bao giờ được lơ là trong học tập và rèn luyện bản thân.KẾT BÀI 5: Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với rùa, tôi vẫn đỏ mặt vì xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ quan, hợm hĩnh như tôi ngày nào.THEO CÁCH NÀO?5 ®o¹n kÕt bµiKết bài 1Kết bài 3Kết bài 4Kết bài 2Kết bài không mở rộng Kết bài mở rộngKết bài mở rộngKết bài 5Kết bài mở rộng Kết bài mở rộnga) Một người chính trực (SGK- 38)Tên truyệnKết bàiKiểu kết bàiMột người chính trựcTô Hiến Thành tâu: “Nếu Thái hậu hỏi người hầu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán Đường, còn hỏi người tài ba giúp nước, thần xin cử Trần Trung Tá”Kết bài không mở rộngNỗi dằn vặt của An- đrây- caNhưng An- đrây- ca không nghĩ như vậy. Cả đêm đó, em ngồi nức nở dưới gốc cây táo do tay ông vun trồng. Mãi sau này, khi đã lớn, em vẫn luôn tự dằn vặt: “Giá mình mua thuốc về kịp thì ông còn sống thêm được ít năm nữa!”Kết bài không mở rộngb) Nỗi dằn vặt của AN- ĐRÂY- CA (SGK- 55)2. Tìm phần kết bài của các truyện sau. Cho biết đó là những kết bài theo cách nào?3. Viết kết bài của truyện MỘT NGƯỜI CHÍNH TRỰC hoặc NỖI DẰN VẶT CỦA AN- ĐRÂY- CA theo cách kết bài mở rộng.Lưu ý: cần viết kết bài theo lối mở rộng sao cho đoạn văn tiếp nối liền mạch với đoạn trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_12_ket_bai_trong_bai_van_ke.ppt
Giáo án liên quan