II. Ghi nhớ.
Nhân vật trong truyện có thể là người, là con vật, đồ vật, cây cối được nhân vật
2. Hành động, lời nói, suy nghĩ, của nhân vật nói lên tính cách của nhân vật.
15 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 375 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1: Nhân vật trong truyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂNLỚP 4I. Nhận xétNhóm 2 phútBài 1: Ghi tên các nhân vật trong những truyện em mới học vào nhóm thích hợp Nhân vật là người. Nhân vật là vật ( con vật, đồ vật, cây cối)Làm việc với bảng sau:TruyệnNhân vật là ngườiNhân vật là vậtLàm việc với bảng sau:TruyệnNhân vật là ngườiNhân vật là vậtDế Mèn bênh vực kẻ yếuKhông có.Dế MènBọn nhện.Sự tích hồ Ba Bể- Mẹ con bà nông dân.Bà cụ ăn xin.Những người đi xem hội- Con dao longBài 2: Nêu nhận xét về tính cách của nhân vật.- Dế Mèn.- Mẹ con bà nông dân.Dế Mèn: Dũng cảm, gan dạ, có tấm lòng nghĩa hiệp.Mẹ con bà nông dân: cón tấm lòng nhân hậu. Tính cách nhân vật.Căn cứ vào đâu mà em biết được tính cách nhân vật?II. Ghi nhớ. Nhân vật trong truyện có thể là người, là con vật, đồ vật, cây cốiđược nhân vật2. Hành động, lời nói, suy nghĩ,của nhân vật nói lên tính cách của nhân vật.III. Luyện tập nào các em! 1. Nhân vật trong câu chuyện sau là những ai?Em có đồng ý với nhận xét của bà về tính cách từng cháu không? Vì sao bà có nhận xét như vậy?1-Nhân vật trong truyện là:+ Ni-ki-ta.+ Chi-ôm-ca.+ Gô- sa.+ bà ngoại3. Bà nhận xét tính cách của các cháu thông qua việc quan sát hành động, lời nói, suy nghĩ của các cháu.2. Cho tình huống sau: Một bạn nhỏ mãi vui đùa, chạy nhảy, lỡ làm ngã một em bé. Em bé khóc. Em hãy hình dung sự việc và kể tiếp câu chuyện theo một trong hai hướng sau đây:a. Bạn nhỏ nói trên biết quan tâm đến người khác. B. Bạn nhỏ nói trên không biết quan tâm đến người khác.Dặn dò:- Học thuộc ghi nhớ.Làm bài tập vở bài tập Tiếng ViệtChúc các em chăm ngoan, học giỏi
File đính kèm:
- bai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_1_nhan_vat_trong_truyen.ppt