Bài giảng Tập làm văn Lớp 3 - Tuần 2: Viết đơn

2. Trong những trường hợp sau, trường hợp nào phải viết đơn, viết gửi ai?

- Chiều nay các bạn đến học nhóm tại nhà em, do sơ suất, kẻ gian đã lấy mất chiếc xe đạp của em.

- Trong trường mới mở một lớp học nhạc và họa, em rất muốn theo học.

- Trong giờ học toán, em đã gây mất trật tự làm thầy giáo không hài lòng.

- Gia đình chuyển chỗ ở, em muốn được học tiếp lớp 6 ở chỗ mới đến.

 

ppt24 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tập làm văn Lớp 3 - Tuần 2: Viết đơn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm vănLớp 3TẬP LÀM VĂNVIẾT ĐƠN I. KHI NÀO CẦN ViẾT ĐƠN?TẬP LÀM VĂN: VIẾT ĐƠN1. Từ những ví dụ cụ thể sau đây, em hãy rút ra nhận xét khái quát khi nào thì cần viết đơn, hoặc vì sao cần viết đơn?VD 1: Khi em có nguyện vọng gia nhập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, em viết đơn gửi Ban Chấp hành Đoàn trường. VD 2: Chẳng may bị ốm, không đến lớp được, em viết đơn gửi cô giáo chủ nhiệm xin phép nghỉ học.VD 3: Do hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn, em viết đơn gửi Ban giám hiệu nhà trường xin được miễn giảm học phí.VD 4: Do sơ suất, em bị mất giấy chứng nhận tốt nghiệp Tiểu học. Em viết đơn xin cấp lại.Trong cuộc sống có rất nhiều tình huống cần phải viết đơn, không có đơn nhất định công việc không được giải quyết.2. Trong những trường hợp sau, trường hợp nào phải viết đơn, viết gửi ai?- Chiều nay các bạn đến học nhóm tại nhà em, do sơ suất, kẻ gian đã lấy mất chiếc xe đạp của em.- Trong trường mới mở một lớp học nhạc và họa, em rất muốn theo học.- Trong giờ học toán, em đã gây mất trật tự làm thầy giáo không hài lòng.- Gia đình chuyển chỗ ở, em muốn được học tiếp lớp 6 ở chỗ mới đến.2. Trong những trường hợp sau, trường hợp nào phải viết đơn, viết gửi ai?- Chiều nay các bạn đến học nhóm tại nhà em, do sơ suất, kẻ gian đã lấy mất chiếc xe đạp của em.Trường hợpGửi- Chiều nay các bạn đến học nhóm tại nhà em, do sơ suất, kẻ gian đã lấy mất chiếc xe đạp của em.Cơ quan công an2. Trong những trường hợp sau, trường hợp nào phải viết đơn, viết gửi ai?Trường hợpGửi- Chiều nay các bạn đến học nhóm tại nhà em, do sơ suất, kẻ gian đã lấy mất chiếc xe đạp của em.Cơ quan công an- Trong trường mới mở một lớp học nhạc và họa, em rất muốn theo học.- Trong trường mới mở một lớp học nhạc và họa, em rất muốn theo học.Ban giám hiệu2. Trong những trường hợp sau, trường hợp nào phải viết đơn, viết gửi ai?Trường hợpGửi- Chiều nay các bạn đến học nhóm tại nhà em, do sơ suất, kẻ gian đã lấy mất chiếc xe đạp của em.Cơ quan công an- Trong trường mới mở một lớp học nhạc và họa, em rất muốn theo học.Ban giám hiệu- Trong giờ học toán, em đã gây mất trật tự làm thầy giáo không hài lòng.- Trong giờ học toán, em đã gây mất trật tự làm thầy giáo không hài lòng.Viết bản tường trình hay kiểm điểm2. Trong những trường hợp sau, trường hợp nào phải viết đơn, viết gửi ai?Trường hợpGửi- Chiều nay các bạn đến học nhóm tại nhà em, do sơ suất, kẻ gian đã lấy mất chiếc xe đạp của em.Cơ quan công an- Trong trường mới mở một lớp học nhạc và họa, em rất muốn theo học.Ban giám hiệu- Trong giờ học toán, em đã gây mất trật tự làm thầy giáo không hài lòng.Viết bản tường trình hay kiểm điểm- Gia đình chuyển chỗ ở, em muốn được học tiếp lớp 6 ở chỗ mới đến.- Gia đình chuyển chỗ ở, em muốn được học tiếp lớp 6 ở chỗ mới đến.Đơn xin chuyển trường, đơn xin họcTừ hai bài tập trên, có thể rút ra kết luận gì?Trong cuộc sống con người rất nhiều khi cần phải viết đơn, khi có nguyện vọng, yêu cầu nào đó cần được giải quyết. Đơn từ là loại văn bản hành chính không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày. Đơn được dùng để đề đạt một nguyện vọng với một người hay một cơ quan, tổ chức có quyền hạn giải quyết nguyện vọng đó.I. KHI NÀO CẦN VIẾT ĐƠN?TẬP LÀM VĂN: VIẾT ĐƠNI. KHI NÀO CẦN VIẾT ĐƠN? Đơn được dùng để đề đạt một nguyện vọng với một người hay một cơ quan, tổ chức có quyền hạn giải quyết nguyện vọng đó.II. CÁC LOẠI ĐƠN VÀ NHỮNG NỘI DUNG KHÔNG THỂ THIẾU TRONG ĐƠNCộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt NamĐộc lập – Tự do – Hạnh phúc ngày . tháng . năm ĐƠN XIN HỌC NGHỀ Kính gửi: Họ và tên: ..Năm sinh: Nơi sinh: ..Nơi ở hiện nay:Dân tộc: Trình độ văn hóa: Trình độ ngoại ngữ: .Nguyện vọng: Lời cam đoan: Xác nhận của nhà trường hoặc địa phương nơi cư trú Người viết đơn(kí và ghi rõ họ tên)ĐƠN THEO MẪUCộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt NamĐộc lập – Tự do – Hạnh phúc Thanh Hóa, ngày . tháng . năm ĐƠN XIN MiỄN GiẢM HỌC PHÍ Kính gửi: Thầy hiệu trưởng Trường THCS Kim Đồng. Thưa thầy! Em tên là Nguyễn Văn A, 12 tuổi, học sinh lớp 6B Trường THCS Kim Đồng, huyện P, tỉnh Thanh Hóa, xin được trình bày với thầy một việc như sau: Vừa qua cơn bão số 7, tiếp theo là trận lũ quét đã gây nhiều tác hại cho toàn huyện. Bão và lũ đã làm hỏng nhà cửa và đồ dùng sinh hoạt, gây thiệt hại và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của gia đình em. Sau cơn lũ, bố mẹ em lại bị ốm, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, em viết đơn xin nhà trường cho em được miễn học phí trong năm học này. Em cam đoan những điều trên là đúng sự thật, nếu có gì sai, em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Em chân thành cảm ơn thầy. Học sinh (Kí tên) Nguyễn Văn AĐƠN KHÔNGTHEO MẪUI. KHI NÀO CẦN VIẾT ĐƠN? Đơn được dùng để đề đạt một nguyện vọng với một người hay một cơ quan, tổ chức có quyền hạn giải quyết nguyện vọng đó.II. CÁC LOẠI ĐƠN VÀ NHỮNG NỘI DUNG KHÔNG THỂ THIẾU TRONG ĐƠN1. Các loại đơn: - Đơn theo mẫu - Đơn không theo mẫu2. Những nội dung không thể thiếu: Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt NamĐộc lập – Tự do – Hạnh phúc Thanh Hóa, ngày . tháng . năm ĐƠN XIN MIỄN GIẢM HỌC PHÍ Kính gửi: Thầy hiệu trưởng Trường THCS Kim Đồng. Thưa thầy! Em tên là Nguyễn Văn A, 12 tuổi, học sinh lớp 6B Trường THCS Kim Đồng, huyện P, tỉnh Thanh Hóa, xin được trình bày với thầy một việc như sau: Vừa qua cơn bão số 7, tiếp theo là trận lũ quét đã gây nhiều tác hại cho toàn huyện. Bão và lũ đã làm hỏng nhà cửa và đồ dùng sinh hoạt, gây thiệt hại và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của gia đình em. Sau cơn lũ, bố mẹ em lại bị ốm, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, em viết đơn xin nhà trường cho em được miễn học phí trong năm học này. Em cam đoan những điều trên là đúng sự thật, nếu có gì sai, em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Em chân thành cảm ơn thầy. Học sinh (Kí tên) Nguyễn Văn AĐƠN KHÔNGTHEO MẪUI. KHI NÀO CẦN VIẾT ĐƠN? Đơn được dùng để đề đạt một nguyện vọng với một người hay một cơ quan, tổ chức có quyền hạn giải quyết nguyện vọng đó.II. CÁC LOẠI ĐƠN VÀ NHỮNG NỘI DUNG KHÔNG THỂ THIẾU TRONG ĐƠN1. Các loại đơn: Đơn theo mẫu- Đơn không theo mẫu2. Những nội dung không thể thiếu: Đơn gửi ai? Ai gửi đơn? Gởi để đề đạt nguyện vọng gì?III. CÁCH THỨC VIẾT ĐƠNTẬP LÀM VĂN: VIẾT ĐƠNCộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt NamĐộc lập – Tự do – Hạnh phúc ngày . tháng . năm ĐƠN XIN HỌC NGHỀ Kính gửi: Họ và tên: ..Năm sinh: Nơi sinh: ..Nơi ở hiện nay:Dân tộc: Trình độ văn hóa: Trình độ ngoại ngữ: .Nguyện vọng: Lời cam đoan: Xác nhận của nhà trường hoặc địa phương nơi cư trú Người viết đơn(kí và ghi rõ họ tên)ĐƠN THEO MẪU1. Viết theo mẫuI. KHI NÀO CẦN VIẾT ĐƠN? Đơn được dùng để đề đạt một nguyện vọng với một người hay một cơ quan, tổ chức có quyền hạn giải quyết nguyện vọng đó.II. CÁC LOẠI ĐƠN VÀ NHỮNG NỘI DUNG KHÔNG THỂ THIẾU TRONG ĐƠN1. Các loại đơn: Đơn theo mẫu- Đơn không theo mẫu2. Những nội dung không thể thiếu: Đơn gửi ai? Ai gửi đơn? Gởi để đề đạt nguyện vọng gì?III. CÁCH THỨC VIẾT ĐƠNTẬP LÀM VĂN: VIẾT ĐƠNCộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt NamĐộc lập – Tự do – Hạnh phúc Thanh Hóa, ngày . tháng . năm ĐƠN XIN MIỄN GIẢM HỌC PHÍ Kính gửi: Thầy hiệu trưởng Trường THCS Kim Đồng. Thưa thầy! Em tên là Nguyễn Văn A, 12 tuổi, học sinh lớp 6B Trường THCS Kim Đồng, huyện P, tỉnh Thanh Hóa, xin được trình bày với thầy một việc như sau: Vừa qua cơn bão số 7, tiếp theo là trận lũ quét đã gây nhiều tác hại cho toàn huyện. Bão và lũ đã làm hỏng nhà cửa và đồ dùng sinh hoạt, gây thiệt hại và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của gia đình em. Sau cơn lũ, bố mẹ em lại bị ốm, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, em viết đơn xin nhà trường cho em được miễn học phí trong năm học này. Em cam đoan những điều trên là đúng sự thật, nếu có gì sai, em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Em chân thành cảm ơn thầy. Học sinh (Kí tên) Nguyễn Văn AĐƠN KHÔNGTHEO MẪU2. Viết không theo mẫu1. Viết theo mẫuI. KHI NÀO CẦN VIẾT ĐƠN? Đơn được dùng để đề đạt một nguyện vọng với một người hay một cơ quan, tổ chức có quyền hạn giải quyết nguyện vọng đó.II. CÁC LOẠI ĐƠN VÀ NHỮNG NỘI DUNG KHÔNG THỂ THIẾU TRONG ĐƠN1. Các loại đơn: Đơn theo mẫu- Đơn không theo mẫu2. Những nội dung không thể thiếu: Đơn gửi ai? Ai gửi đơn? Gởi để đề đạt nguyện vọng gì?III. CÁCH THỨC VIẾT ĐƠNTẬP LÀM VĂN: VIẾT ĐƠN 1. Một bạn học sinh viết đơn xin nghỉ học như sau: ĐƠN XIN NGHỈ HỌC Kính gửi cô giáo chủ nhiệm, Hôm qua em đi học về, chẳng may em bị ngã xe đạp nên em không thể đến lớp học được. Vì vậy em viết đơn này xin phép cô cho em nghỉ một vài buổi học, khi nào khỏi, em sẽ tiếp tục đi học. Em xin hứa sẽ chép bài và làm bài tập đầy đủ. Em xin chân thành cảm ơn cô. Theo em, đơn trên thiếu các mục nào? A. Quốc hiệu, tên đơn; B. Tên đơn, ngày tháng, chữ kí người viết đơn; C. Quốc hiệu, tên người viết, cảm ơn và cam đoan; D. Quốc hiệu, tên người viết, ngày tháng, chữ kí người viết đơn.2. Trong những nội dung sau, mục nào không bắt buộc phải có trong đơn? A. Người gửi; B. Nơi gửi;C. Địa điểm làm đơn;D. Trình bày sự việc và nguyện vọng.HƯỚNG DẪN HỌC TẬPBÀI HỌC: VIẾT ĐƠN- Xem lại cách viết đơn: theo mẫu và không theo mẫu- Luyện tập viết đơnBÀI MỚI: BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ- Đọc văn bản- Trả lời các câu hỏi / 139Chúc các em chăm ngoan, học giỏi

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_3_tuan_2_viet_don.ppt