Bài cũ:
+Trong khổ thơ đầu, tác giả dùng những từ ngữ nào để nói về nơi sông chảy ra biển?
- Tác giả đã dùng những từ ngữ để nói về nơi sông chảy ra biển: Là cửa nhưng Không then khoá, cũng không khép lại bao giờ.
+ Nêu ý nghĩa của bài thơ.
- Qua hình ảnh cửa sông , tác giả ngợi ca tình cảm thuỷ chung uống nước nhớ nguồn.
18 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1423 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc Nghĩa thầy trò, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người thực hiện: Thứ tư ngày 12 tháng 3 năm 2008 Tập đọc I/ Bài cũ: +Trong khổ thơ đầu, tác giả dùng những từ ngữ nào để nói về nơi sông chảy ra biển? - Tác giả đã dùng những từ ngữ để nói về nơi sông chảy ra biển: Là cửa nhưng Không then khoá, cũng không khép lại bao giờ. + Nêu ý nghĩa của bài thơ. - Qua hình ảnh cửa sông , tác giả ngợi ca tình cảm thuỷ chung uống nước nhớ nguồn. Thứ tư ngày 12 tháng 3 năm 2008 Tập đọc Nghĩa thầy trò. Theo Hà Ân II/Luyện đọc: - Tựu - Cụ giáo - trái đào - thôn Đoài - vái tạ - sưởi nắng Thứ tư ngày 12 tháng 3 năm 2008 Tập đọc Nghĩa thầy trò. Theo Hà Ân II/Luyện đọc: - Bây giờ, nhân có đầy đủ môn sinh, thầy muốn tất cả các anh theo thầy tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng. - Lạy thầy! Hôm nay con đem tất cả các môn sinh đến tạ ơn thầy Thứ tư ngày 12 tháng 3 năm 2008 Tập đọc Nghĩa thầy trò. Theo Hà Ân II/ Luyện đọc: III/ Tìm hiểu bài: *Đọc đoạn 1 và 2 + Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì? Việc làm đó thể hiện điều gì? - Các môn sinh đến nhà cụ giáo Chu để mừng thọ thầy. Việc làm đó thể hiện lòng yêu quí kính trọng thầy, người đã dìu dắt , dạy dỗ họ trưởng thành. - Em hiểu thế nào là mừng thọ Mừng thọ: là mừng thầy , chúc sức khoẻ thầy nhân dịp ngày sinh của thầy Thứ tư ngày 12 tháng 3 năm 2008 Tập đọc Nghĩa thầy trò. Theo Hà Ân II/ Luyện đọc: III/ Tìm hiểu bài: + Tìm những chi tiết cho thấy học trò rất tôn kính cụ giáo Chu. - Từ sáng sớm các môn sinh đã tề tựu trước sân nhà thầy giáo Chu để mừng thọ thầy. Họ dâng biếu thầy những cuốn sách quý. Họ đồng thanh dạ ran khi thầy mời đi thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng Thứ tư ngày 12 tháng 3 năm 2008 Tập đọc Nghĩa thầy trò. Theo Hà Ân II/ Luyện đọc: III/ Tìm hiểu bài: Đọc đoạn còn lại + Tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy đã dạy cho cụ từ thuở học vỡ lòng như thế nào? Tìm những chi tiết biểu hiện tình cảm đó. - Thầy giáo Chu rất tôn kính cụ đồ đã dạy thầy từ thuở vỡ lòng - Những chi tiết biểu hiện sự tôn kính là: Thầy mời học trò cùng tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng, Thầy chắp tay cung kính vái cụ đồ và thưa với cụ:”lạy thầy! Hôm nay con đem tất cả các môn sinh đến tạ ơn thầy” + Em hiểu cụ đồ là người làm nghề gì? - Cụ đồ: Người dạy chữ nho thời trước + Em biết lớp vỡ lòng là lớp mấy? - Vỡ lòng: Lớp bắt đầu học chữ Thứ tư ngày 12 tháng 3 năm 2008 Tập đọc Nghĩa thầy trò. Theo Hà Ân II/ Luyện đọc: III/ Tìm hiểu bài: +Những thành ngữ tục ngữ nào dưới đây nói lên bài học mà các môn sinh nhận được trong ngày mừng thọ cụ giáo Chu A- Tiên học lễ, hậu học văn B- Uống nước nhớ nguồn C- Tôn sư trọng đạo D- Nhất tự vi sư bán tự vi sư Thứ tư ngày 12 tháng 3 năm 2008 Tập đọc Nghĩa thầy trò. Theo Hà Ân II/ Luyện đọc: III/ Tìm hiểu bài: + Em hiểu thế nào là “Tiên học lễ,hậu học văn”? “Tiên học lễ,hậu học văn” nghĩa là trước hết phải học lễ phép sau mới học chữ học văn hoá + Giải thích câu thành ngữ:” Tôn sư trọng đạo” _”Tôn sư trọng đạo” nghĩa là tôn kính thầy giáo, trọng đạo học +” Nhất tự vi sư bán tự vi sư”nghĩa là thế nào? _” Nhất tự vi sư bán tự vi sư” nghĩa là một chữ cũng thầy nửa chữ cũng thầy Thứ tư ngày 12 tháng 3 năm 2008 Tập đọc Nghĩa thầy trò. Theo Hà Ân II/ Luyện đọc: III/ Tìm hiểu bài: +Những thành ngữ tục ngữ nào dưới đây nói lên bài học mà các môn sinh nhận được trong ngày mừng thọ cụ giáo Chu A- Tiên học lễ, hậu học văn B- Uống nước nhớ nguồn C- Tôn sư trọng đạo D- Nhất tự vi sư bán tự vi sư B C D Thứ tư ngày 12 tháng 3 năm 2008 Tập đọc Nghĩa thầy trò. Theo Hà Ân II/ Luyện đọc: III/ Tìm hiểu bài: + Bài văn ca ngợi truyền thống gì của nhân dân ta? _ Bài văn ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, đồng thời nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó. Thứ tư ngày 12 tháng 3 năm 2008 Tập đọc Nghĩa thầy trò. Theo Hà Ân II/ Luyện đọc: III/ Tìm hiểu bài: IV/ Ý nghĩa _ Bài văn ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, đồng thời nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó. Thứ tư ngày 12 tháng 3 năm 2008 Tập đọc Nghĩa thầy trò. Theo Hà Ân II/ Luyện đọc: III/ Tìm hiểu bài: IV/ Ý nghĩa V/ Thi đọc diễn cảm - Thầy cảm ơn các anh. Bây giờ , nhân có đông đủ môn sinh thầy muốn mời tất cả các anh theo thầy tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng. Các môn sinh đồng thanh dạ ran. Thế là cụ giáo Chu đi trước, học trò theo sau. Các anh có tuổi đi ngay sau thầy, người ít tuổi hơn nhường bước, cuối cùng là mấy chú tóc để trái đào. Cụ giáo Chu dẫn học trò đi về cuối làng, sang tận thôn Đoài. Đến một ngôi nhà tranh đơn sơ mà sáng sủa , ấm cúng. Ở hiên trước, một cụ già trên tám mươi tuổi râu tóc bạc phơ đang ngồi sưởi nắng. Cụ giáo Chu bước vào sân , chắp tay cung kính vái và nói to: - Lạy thầy! Hôm nay con đem tất cả môn sinh đến tạ ơn thầy Thứ tư ngày 12 tháng 3 năm 2008 Tập đọc Nghĩa thầy trò. Theo Hà Ân + Trong bài những ai đã thể hiện đúng như câu thành ngữ: “Tôn sư trọng đạo” ? _ Thầy giáo Chu và các môn sinh của thầy * Dặn dò: Xem bài hội thổi cơm thi ở Đồng Vân Thứ tư ngày 12 tháng 3 năm 2008 Tập đọc Nghĩa thầy trò. Theo Hà Ân Ý nghĩa _ Bài văn ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, đồng thời nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó. (Xem sách trang 79 80)
File đính kèm:
- tap doc 5.ppt