Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Bài: Phân xử tài tình - Trường Tiểu học Ngọc Thụy

Tập đọc: Phân xử tài tình

 Xưa,có một vị quan án rất tài. Vụ án nào, ông cũng tìm ra manh mối và phân xử công bằng.

 Một hôm, có hai người đàn bà đến công đường. Một người mếu máo:

 - Bẩm quan, con mang vải đi chợ, bà này hỏi mua, rồi cướp tấm vải, bảo là của mình.

 Người kia cũng rưng rưng nước mắt:

 - Tấm vải là của con. Bà này lấy trộm.

 Đòi người làm chứng nhưng không có, quan cho lính về nhà họ xem. Cả hai đều có khung cửi như nhau, cùng mang vải ra chợ bán hôm ấy. Ngẫm một lát, quan ôn tồn bảo:

 - Hai người đều có lí nên ta xử thế này : tấm vải xé đôi, mỗi người một nửa.

 Thừa lệnh, lính đo vải xé ngay. Một người đàn bà bật khóc. Lập tức, quan bảo đưa cả tấm vải cho người này rồi thét trói người kia lại. Sau một hồi tra hỏi, kẻ kia phải cúi đầu nhận tội.

 Lần khác, quan tới vãn cảnh một ngôi chùa. Sư cụ đón tiếp kính cẩn, rồi nhờ tìm hộ số tiền của nhà chùa bị mất.

 Quan nói sư cụ biện lễ cúng Phật, rồi gọi hết sư vãi, kẻ ăn người ở trong chùa ra, giao cho mỗi người cầm một nắm thóc và bảo:

 - Chùa ta mất tiền , chưa rõ thủ phạm . Mỗi người hãy cầm một nắm thóc đã ngâm nước rồi vừa chạy đàn, vừa niệm Phật. Đức Phật rất thiêng. Ai gian, Phật sẽ làm cho thóc trong tay kẻ đó nảy mầm. Như vậy, ngay gian sẽ rõ.

 Mới vài vòng chạy, đã thấy một chú tiểu thỉnh thoảng hé bàn tay cầm thóc ra xem. Quan lập tức cho bắt chú tiểu vì chỉ kẻ có tật mới hay giật mình. Chú tiểu kia đành nhận tội.

 Theo Nguyễn Đổng Chi

 

ppt35 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 380 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Bài: Phân xử tài tình - Trường Tiểu học Ngọc Thụy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài giảng tiếng việt lớp 5Chuyên đề Tập đọcTrường Tiểu học Ngọc ThụyPhân xử tài tình Tập đọc :Kiểm tra bài cũ:Đọc thuộc lòng những câu thơ em thích? Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào?Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh: Đêm khuya, gió rét, mọi người đã yên giấc ngủ say2. Đọc thuộc lòng những câu thơ em thích? Nêu nội dung bài?Nội dung chính của bài thơ :Qua bài thơ tác giả đã giúp ta hiểu được sự hi sinh thầm lặng, bảo vệ cuộc sống bình yên của các chú đi tuần.Chú đi tuầnNội dung bức tranh vẽ gì ?Tập đọc: Phân xử tài tình Xưa,có một vị quan án rất tài. Vụ án nào, ông cũng tìm ra manh mối và phân xử công bằng. Một hôm, có hai người đàn bà đến công đường. Một người mếu máo: - Bẩm quan, con mang vải đi chợ, bà này hỏi mua, rồi cướp tấm vải, bảo là của mình. Người kia cũng rưng rưng nước mắt: - Tấm vải là của con. Bà này lấy trộm. Đòi người làm chứng nhưng không có, quan cho lính về nhà họ xem. Cả hai đều có khung cửi như nhau, cùng mang vải ra chợ bán hôm ấy. Ngẫm một lát, quan ôn tồn bảo: - Hai người đều có lí nên ta xử thế này : tấm vải xé đôi, mỗi người một nửa. Thừa lệnh, lính đo vải xé ngay. Một người đàn bà bật khóc. Lập tức, quan bảo đưa cả tấm vải cho người này rồi thét trói người kia lại. Sau một hồi tra hỏi, kẻ kia phải cúi đầu nhận tội. Lần khác, quan tới vãn cảnh một ngôi chùa. Sư cụ đón tiếp kính cẩn, rồi nhờ tìm hộ số tiền của nhà chùa bị mất. Quan nói sư cụ biện lễ cúng Phật, rồi gọi hết sư vãi, kẻ ăn người ở trong chùa ra, giao cho mỗi người cầm một nắm thóc và bảo: - Chùa ta mất tiền , chưa rõ thủ phạm . Mỗi người hãy cầm một nắm thóc đã ngâm nước rồi vừa chạy đàn, vừa niệm Phật. Đức Phật rất thiêng. Ai gian, Phật sẽ làm cho thóc trong tay kẻ đó nảy mầm. Như vậy, ngay gian sẽ rõ. Mới vài vòng chạy, đã thấy một chú tiểu thỉnh thoảng hé bàn tay cầm thóc ra xem. Quan lập tức cho bắt chú tiểu vì chỉ kẻ có tật mới hay giật mình. Chú tiểu kia đành nhận tội. Theo Nguyễn Đổng Chi Tập đọc: Phân xử tài tình Xưa,có một vị quan án rất tài. Vụ án nào, ông cũng tìm ra manh mối và phân xử công bằng. Một hôm, có hai người đàn bà đến công đường. Một người mếu máo: - Bẩm quan, con mang vải đi chợ, bà này hỏi mua, rồi cướp tấm vải, bảo là của mình. Người kia cũng rưng rưng nước mắt: - Tấm vải là của con. Bà này lấy trộm. Đòi người làm chứng nhưng không có, quan cho lính về nhà họ xem. Cả hai đều có khung cửi như nhau, cùng mang vải ra chợ bán hôm ấy. Ngẫm một lát, quan ôn tồn bảo: - Hai người đều có lí nên ta xử thế này : tấm vải xé đôi, mỗi người một nửa. Thừa lệnh, lính đo vải xé ngay. Một người đàn bà bật khóc. Lập tức, quan bảo đưa cả tấm vải cho người này rồi thét trói người kia lại. Sau một hồi tra hỏi, kẻ kia phải cúi đầu nhận tội. Lần khác, quan tới vãn cảnh một ngôi chùa. Sư cụ đón tiếp kính cẩn, rồi nhờ tìm hộ số tiền của nhà chùa bị mất. Quan nói sư cụ biện lễ cúng Phật, rồi gọi hết sư vãi, kẻ ăn người ở trong chùa ra, giao cho mỗi người cầm một nắm thóc và bảo: - Chùa ta mất tiền , chưa rõ thủ phạm . Mỗi người hãy cầm một nắm thóc đã ngâm nước rồi vừa chạy đàn, vừa niệm Phật. Đức Phật rất thiêng. Ai gian, Phật sẽ làm cho thóc trong tay kẻ đó nảy mầm. Như vậy, ngay gian sẽ rõ. Mới vài vòng chạy, đã thấy một chú tiểu thỉnh thoảng hé bàn tay cầm thóc ra xem. Quan lập tức cho bắt chú tiểu vì chỉ kẻ có tật mới hay giật mình. Chú tiểu kia đành nhận tội. Theo Nguyễn Đổng Chi // Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bàiRất tài, manh mối, mếu máo, xé đôi, vãn cảnh, giao, chạy đàn, thiêng, gian, rõ, chú tiểu, giật mình, bàn tay.Lập tức, /quan bảo đưa cả tấm vải/ cho người này/ rồi thét trói người kia lại.//Công đườngNơi làm việc của quan Khung cửiNiệm phậtĐọc kinh lầm rầm để khấn phật Thứ năm ngày 24 tháng 2 năm 2011 Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bài? Ai đến công đường? Thứ năm ngày 24 tháng 2 năm 2011 Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bàiHai đường đàn bà đến công đường Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bàiHai đường đàn bà đến công nhờ quan phân xử việc gì? Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bàiHai đường đàn bà đến công nhờ quan phân xử về việc mình bị mất cắp tấm vải. Người này tố cáo người lấy trộm vải của mình Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bài? Ý đoạn 1? Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bàiÝ đoạn1: nhờ quan phân xử Thứ năm ngày 24 tháng 2 năm 2011 Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bàiQuan án đã dùng những biện pháp nào để tìm ra người lấy cắp tấm vải? Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bàiCho đòi người làm chứng nhưng không có, cho lính về nhà hai người đàn bà để xem xét, cũng không tìm được chứng cứ. Sai lính xé tấm vải làm đôi cho mỗingười một mảnh. Thấy một trong hai người bật khócQuan sai lính trả tấm vải cho người khóc rồi thét tróingười kia. Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bài? Vì sao quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp Thứ năm ngày 24 tháng 2 năm 2011 Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bàiQuan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp vì quan hiểu người tự làm ra tấm vải, đặt hi vọng bán vảisẽ kiếm được ít tiền mới đau xót, bật khóc khi tấm vải bị xé.Vì quan hiểu người dửng dưng khi tấm vải bị xé đôikhông phải là người đã đổ mồ hôi, công sức dệt nên tấm vải. Thứ năm ngày 24 tháng 2 năm 2011 Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bài?quan án có tìm ra kẻ lấy cắp tấm vải không ? Thứ năm ngày 24 tháng 2 năm 2011 Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bàiÝ đoạn 2: quan án có tìm ra kẻ lấy cắp tấm vải . Thứ năm ngày 24 tháng 2 năm 2011 Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bài? kể lại cách quan án tìm kẻ lấy trộm tiền nhà chùa ? Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bàiQuan án đã thực hiện các việc sau: cho gọi hết sư sãi, kẻ ăn người ở trong chùa ra, giao cho mỗi người một nắmthóc đã ngâm nước, bảo họ cầm thóc đó, vừa chạy đàn vừa niệm phật.Đức Phật rất thiêng. Ai gian, Phật sẽ làm cho thóc trong tay kẻ đó nảy mầm. Như vậy, ngay gian sẽ rõ. Đứng quan sát mớivài vòng chạy, đã thấy một chú tiểu thỉnh thoảng hé bàn tay cầm thóc ra xem. Quan lập tức cho bắt chú tiểu vì chỉ kẻ có tật mới hay giật mình. Chú tiểu kia đành nhận tội. Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bài? Vì sao quan án lại dùng cách trên? Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bàiVì quan án là người rất thông minh, nắm được đặc điểm tâm lý của người phạm tội. Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bàiChọn ý trả lời đúng trong các ý sau :Vì tin vào thóc trong tay kẻ gian sẽ nảy mầm.b. Vì biết kẻ gian thường lo lắng nên sẽ lộ mặt.c. Vì cần có thời gian để thu thập chứng cứ. Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bài Chọn ý trả lời đúng là :b. Vì biết kẻ gian thường lo lắng nên sẽ lộ mặt. Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bài? Ý đoạn 3? Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bàiÝ đoạn 3:Quan án tìm kẻ lấy trộm tiền của nhà chùa. Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bài? Nhờ đâu mà quan án phá được các vụ án ? Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bàiQuan án phá được các vụ án nhờ thông minh, quyết đoánHay là nhờ nắm vững đặc điểm tâm lý của kẻ phạm tội. Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bài? Qua việc tìm hiểu câu chuyện em thấy câu chuyện nói lên điều gì ?. Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bàiNội dung : Ca ngợi quan án là người thông minh, có tài xử kiện. Tập đọc : Phân xử tài tìnhLuyện đọcTìm hiểu bàiRất tài, manh mối, mếu máo, xé đôi, vãn cảnh, giao, chạy đàn,thiêng, gian, rõ, chú tiểu, giật mình, bàn tay.Lập tức,/ quan bảo đưa cả tấmvải /cho người này/ rồi thét tróingười kia lại.//Ý đoạn1: nhờ quan phân xửÝ đoạn 2:quan án có tìm ra kẻ lấy cắp tấm vải.Ý đoạn 3:Quan án tìm kẻ lấy trộmtiền của nhà vua.Nội dung : Ca ngợi quan án là người thông minh, có tài xử kiện.Quan nói sư cụ biện lễ cúng Phật, rồi gọi hết sư vãi, kẻ ăn người ở trong chùa ra, giao cho mỗi người cầm một nắm thóc và bảo: - Chùa ta mất tiền , chưa rõ thủ phạm . Mỗi người hãy cầm một nắm thóc đã ngâm nước rồi vừa chạy đàn, vừa niệm Phật. Đức Phật rất thiêng. Ai gian, Phật sẽ làm cho thóc trong tay kẻ đó nảy mầm. Như vậy, ngay gian sẽ rõ. Mới vài vòng chạy, đã thấy một chú tiểu thỉnh thoảng hé bàn tay cầm thóc ra xem. Quan lập tức cho bắt chú tiểu vì chỉ kẻ có tật mới hay giật mình. Chú tiểu kia đành nhận tội.Luyện đọc diễn cảm đoạn sau: Tập đọc : Phân xử tài tình Quan nói sư cụ biện lễ cúng phật,/ rồi gọi hết sư vãi, kẻ ăn người ở trong chùa ra,/ giao cho mỗi người cầm một nắm thóc và bảo :// - Chùa ta mất tiền, chưa rõ thủ phạm.// Mỗi người hãy cầm một nắm thóc đã ngâm nước/ rồi vừa chạy đàn,/ vừa niệm phật.//Đức phật rất thiêng. Ai gian, phật sẽ làm cho thóc trong tay kẻđó nảy mầm.// Như vậy ngay gian sẽ rõ. Mới vài vòng chạy,/ đã thấy một chú tiểu / thỉnh thoảng hé bàn tay cầm thóc ra xem.// Quan lập tức cho bắt/ chú tiểu vì chỉ kẻ có tật mới hay giật mình.// Chú tiểu kia đành nhận tội.//Củng cố, dặn dò:về nhà học kĩ bài, chuẩn bị bài để tiết sau học bài: Luật tục xưa của người Ê-đê ( sách giáo khoa trang 56-57).Hôm nay tập đọc chúng ta đã học bài ?Phân xử tài tình? Nội dung bài?Nội dung : Ca ngợi quan án là người thông minh, có tài xử kiện.Giờ học đến đây hết rồi. Kính chúc quý thầy cô mạnh khỏe, chúc các em học giỏi.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_5_bai_phan_xu_tai_tinh_truong_tieu_hoc.ppt