Bài giảng Tập đọc 5 - Tuần 26: Nghĩa thầy trò - Trường TH Ngọc Lâm

 Chu Văn An quê ở xóm Văn, Xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

 Ông đỗ đạt cao nhưng không ra làm quan mà mở trường dạy học tại quê nhà. Ông có công lớn trong việc truyền bá, giáo dục tư tưởng đạo đức Khổng giáo vào Việt Nam.

 

ppt37 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 284 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tập đọc 5 - Tuần 26: Nghĩa thầy trò - Trường TH Ngọc Lâm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC 5Nghĩa thầy tròTRƯỜNG TIỂU HỌC NGỌC LÂM.Tập đọc2Theo HÀ ÂNNghĩa thầy tròMục tiêu bài học:+ Đọc đúng tiếng, từ khó, đọc trôi chảy toàn bài.+Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.+Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện được lời nói của thầy giáo Chu.+Nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.+Hiểu nghĩa các từ ngữ khó.+Hiểu nội dung bài. Bài tập đọc được chia làm mấy đoạn ?Tập đọc4Theo HÀ ÂNNghĩa thầy trò* Chia đoạn: 3 đoạnTập đọc- Đoạn 1 : Từ sáng sớm rất nặng.- Đoạn2 : Các môn sinh tạ ơn thầy.- Đoạn 3 : Cụ già ... nghĩa thầy trò.5Theo HÀ ÂNNghĩa thầy trò6Chú giải:- Cụ giáo Chu: tức Chu Văn An (1292-1370), một nhà giáo nổi tiếng đời Trần. CHU VĂN AN(Cụ giáo Chu) ( 1292 -1370) Chu Văn An quê ở xóm Văn, Xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ông đỗ đạt cao nhưng không ra làm quan mà mở trường dạy học tại quê nhà. Ông có công lớn trong việc truyền bá, giáo dục tư tưởng đạo đức Khổng giáo vào Việt Nam. -Cụ giáo Chu: tức Chu Văn An (1292-1370), một nhà giáo nổi tiếng đời Trần. - Môn sinh: học trò của cùng một thầy giáo.- Áo dài thâm: Áo dài màu đen.Chú giải:Áo dài thâm- Cụ giáo Chu: tức Chu Văn An (1292-1370), một nhà giáo nổi tiếng đời Trần. - Môn sinh: học trò của cùng một thầy giáo.- Áo dài thâm: Áo dài màu đen.- Sập: giường gỗ, mặt liền với chân, xung quanh có diềm.Chú giải:Sập- Cụ giáo Chu: tức Chu Văn An (1292-1370), một nhà giáo nổi tiếng đời Trần. - Cụ đồ: người dạy học chữ Nho thời xưa.- Môn sinh: học trò của cùng một thầy giáo.- Tạ: cảm ơn hoặc xin lỗi một cách kính cẩn.- Áo dài thâm: Áo dài màu đen.- Sập: giường gỗ, mặt liền với chân, xung quanh có diềm.- Vái: chắp tay giơ lên, hạ xuống, đồng thời cúi đầu, để tỏ lòng cung kính- Vỡ lòng: bắt đầu học (chữ).Chú giải:13Cụ đồCụ giáo ChuCác môn sinhChắp tay cung kính1. Luyện đọc:Tập đọc- dạ ran, sáng sủa, bạc phơ, sưởi nắng, chắp tay cung kính.- tề tựu, khăn, ngay ngắn, cuốn sách quý.- 14-vỡ lòng, lần lượt Theo HÀ ÂNNghĩa thầy tròTập đọcNghĩa thầy trò - Thầy cảm ơn các anh. Bây giờ, nhân có đông đủ môn sinh, thầy muốn mời tất cả các anh theo thầy tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng. 1. Luyện đọc:Theo HÀ ÂNTập đọc+ Đọc toàn bài với giọng nhẹ nhàng, trân trọng, ngợi ca, tôn kính thầy giáo Chu.161. Luyện đọc:Theo: HÀ ÂNNghĩa thầy trò+ Đọc lời của thầy giáo Chu nói với học trò thì ôn tồn, thân mật, nói với cụ đồ già thì kính cẩn.+Nhấn giọng ở những từ ngữ : tề tựu, mừng thọ, dâng biếu, bảo ban, mang ơn rất nặng, cung kính, nghĩa thầy trò.2. Tìm hiểu bài: Đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi* Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì?Các môn sinh đến nhà cụ giáo Chu để mừng thọ thầy.* Việc làm đó thể hiện điều gì?Thể hiện lòng yêu quý, kính trọng thầy.Tập đọc17Theo: HÀ ÂNNghĩa thầy trò2. Tìm hiểu bài:* Em hãy tìm những chi tiết cho thấy học trò rất tôn kính cụ giáo Chu ? Từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước sân nhà thầy giáo Chu để mừng thọ thầy. Họ dâng biếu thầy những cuốn sách quý. Khi nghe cùng với thầy “tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng”, họ “đồng thanh dạ ran”, cùng theo sau thầy.Nội dung đoạn 1 là gì ?Tập đọc18Theo HÀ ÂNNghĩa thầy trò2. Tìm hiểu bài:Ý đoạn 1: Tình cảm của học trò đối với thầy giáo Chu.NGHĨA THẦY TRÒTập đọc19 Đọc thầm đoạn 2,3 và trả lời câu hỏi. * Tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy đã dạy cho cụ từ thuở học vỡ lòng như thế nào? Thầy giáo Chu rất tôn kính cụ đồ đã dạy thầy từ thuở vỡ lòng. Thầy mời học trò cùng tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng. Thầy chắp tay cung kính vái và nói to: “Lạy thầy ! Hôm nay con đem tất cả các môn sinh đến tạ ơn thầy”.Cụ đã nặng tai nên thầy lại nói to câu vừa rồi một lần nữa.2. Tìm hiểu bài:* Em hãy tìm những chi tiết thể hiện tình cảm ấy ?Tập đọc20Theo: HÀ ÂNNghĩa thầy tròNội dung đoạn 2,3 là gì? 4/ Tìm những chi tiết biểu hiện tình cảm của cụ giáo Chu đối với thầy. 2. Tìm hiểu bài:Tập đọc21Theo HÀ ÂNNghĩa thầy trò2. Tìm hiểu bài:Ý đoạn 1: Tình cảm của học trò đối với thầy giáo Chu.Ý đoạn 2, 3: Tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy cũ.Tập đọc22Theo HÀ ÂNNghĩa thầy tròHọc thêm bài học về nghĩa thầy trò2. Tìm hiểu bài:Vậy ngày mừng thọ thầy giáo Chu, mọi người đã học được thêm điều gì?Tập đọc23Theo HÀ ÂNNghĩa thầy trò Tiên học lễ, hậu học văn. Uống nước nhớ nguồn. Tôn sư trọng đạo. ACB* Những thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói lên bài học mà các môn sinh nhận được trong ngày mừng thọ cụ giáo Chu? Nhất tự vi sư, bán tự vi sư. (Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy.)DTập đọc24Nghĩa thầy tròTheo HÀ ÂN Trước hết phải học lễ phép; Sau mới học chữ,học văn hoá.Ca ngợi đức tính sống có trước, có sau, luôn biết ơn người đi trước. Tôn kính thầy giáo, trọng đạo học. Nhất - một, tự - chữ, vi –coi, bán – nửa, sư -thầy. Tôn kính, biết ơn người dạy bảo.* Tiên học lễ, hậu học văn.* Uống nước nhớ nguồn.* Tôn sư trọng đạo.* Nhất tự vi sư, bán tự vi sư. Tập đọc25Theo HÀ ÂNNghĩa thầy trò Tiên học lễ, hậu học văn. Uống nước nhớ nguồn. Tôn sư trọng đạo. ACB* Những thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói lên bài học mà các môn sinh nhận được trong ngày mừng thọ cụ giáo Chu? Nhất tự vi sư, bán tự vi sư. (Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy.)DTập đọc26Nghĩa thầy tròTheo HÀ ÂNKhông thầy đố mày làm nên.Muốn sang thì bắc cầu kiều,Muốn con hay chữ hãy yêu lấy thầy.Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy,Làm sao cho bõ những ngày ước ao.Kính thầy, yêu bạn.Tập đọcNgoài những thành ngữ, tục ngữ trên em còn biết những thành ngữ, tục ngữ hay ca dao nào có nội dung ca ngợi người thầy giáo?27Theo HÀ ÂNNghĩa thầy tròNội dung chính của bài là gì? 2. Tìm hiểu bài:Tập đọc28Theo: HÀ ÂNNghĩa thầy tròNội dung: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.Tập đọc1. Luyện đọc:2. Tìm hiểu bà2. Tìm hiểu bài:Ý đoạn 1: Tình cảm của học trò đối với thầy giáo Chu.Ý đoạn 2, 3: Tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy cũ.- Dạ ran, sáng sủa- Cuốn sách quý- Tề tựu - - 29Nghĩa thầy tròTheo HÀ ÂNTừ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước sân nhà cụ giáo Chu để mừng thọ thầy. Cụ giáo đội khăn ngay ngắn, mặc áo dài thâm ngồi trên sập. Mấy học trò cũ từ xa về dâng biếu thầy những cuốn sách quý. Cụ giáo hỏi thăm công việc của từng người, bảo ban các học trò nhỏ, rồi nói: - Thầy cảm ơn các anh. Bây giờ, nhân có đông đủ môn sinh, thầy muốn mời tất cả các anh theo thầy đến thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng. Các môn sinh đồng thanh dạ ran.Tập đọc3. Luyện đọc diễn cảm30Theo: HÀ ÂNNghĩa thầy trò Nơi thờ Chu Văn An ở Văn Miếu Quốc Tử Giám31 Tượng thờ Chu Văn An ở Văn Miếu Quốc Tử GiámTrường Chu Văn An (Hà Nội) 4. Củng cố, dặn dòTập đọc- Qua bài tập đọc này các em học được điều gì?- Để bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn các thầy cô giáo em cần làm gì? - Chuẩn bị bài: Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân.36Theo HÀ ÂNNghĩa thầy tròChúc các em học giỏi.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_5_tuan_26_nghia_thay_tro_truong_th_ngoc_la.ppt