Thầy giáo Chu rất tôn kính cụ đồ đã dạy thầy từ thuở vỡ lòng.
Những chi tiết biểu hiện sự tôn kính đó : Thầy mời học trò cùng tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng. Thầy chắp tay cung kính vái cụ đồ. Thầy cung kính thưa với cụ: “Lạy thầy ! Hôm nay con đem tất cả các môn sinh đến tạ ơn thầy”.
19 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 438 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc 5 - Tuần 26: Nghĩa thầy trò, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC 5NGHĨA THẦY TRÒKiểm tra bài cũ:Thứ hai, ngày 4 tháng 3 năm 2019Cửa sôngEm hãy đọc thuộc lòng bài thơ Cửa sông?2. Em hãy nêu nội dung của bài?Phép nhân hóa ở khổ thơ cuối giúp tác gỉa nói điều gì về “tấm lòng” của cửa sông đối với cội nguồn?Luyện đọcMột em đọc bài Qua bài bạn vừa đọc bài được chia làm mấy đoạn ?* Chia đoạn: 3 đoạn - Đoạn 1 : Từ đầurất nặng. - Đoạn2 : tiếp theotạ ơn thầy. - Đoạn 3 : Phần còn lại. Các em hãy đọc nối tiếp bài theo đoạn1. Luyện đọc:2. Tìm hiểu bài:- Thầy cảm ơn các anh. Bây giờ, nhân có đông đủ môn sinh, thầy muốn mời tất cả các anh theo thầy tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng. 1. Luyện đọc:2. Tìm hiểu bài:1. Luyện đọc:Cụ giáo Chu (1292 – 1370)2. Tìm hiểu bài:Mời một em đọc đoạn 1Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì? Các môn sinh đến nhà cụ giáo Chu để mừng thọ thầy, thể hiện lòng yêu quý và kính trọng người thầy đã dạy dỗ, dìu dắt họ trưởng thành.Tìm những chi tiết cho thấy học trò rất tôn kính cụ giáo Chu? Từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước sân nhà thầy giáo Chu để mừng thọ thầy. Họ dâng biếu thầy những cuốn sách quý. Khi nghe cùng với thầy “tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng”, họ “đồng thanh dạ ran”, cùng theo sau thầy. Mời một em đọc đoạn 2 4/ Tìm những chi tiết biểu hiện tình cảm của cụ giáo Chu đối với thầy. Câu hỏi thảo luận: Nhóm 4 Tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy đã dạy cho cụ từ thuở học vỡ lòng như thế nào? Tìm những chi tiết biểu hiện tình cảm của cụ giáo Chu đối với thầy. Thầy giáo Chu rất tôn kính cụ đồ đã dạy thầy từ thuở vỡ lòng. Những chi tiết biểu hiện sự tôn kính đó : Thầy mời học trò cùng tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng. Thầy chắp tay cung kính vái cụ đồ. Thầy cung kính thưa với cụ: “Lạy thầy ! Hôm nay con đem tất cả các môn sinh đến tạ ơn thầy”.2. Tìm hiểu bài:Những thành ngữ, tục ngữ nào nói lên bài học mà các môn sinh nhận được trong ngày mừng thọ cụ giáo Chu ? a. Tiên học lễ, hậu học văn b. Uống nước nhớ nguồn. c. Tôn sư trọng đạo. d. Nhất tự vi sư, bán tự vi sư. 2. Tìm hiểu bài:bbbEm hiểu thế nào là “Tiên học lễ, hậu học văn” ?Trước hết phải học lễ phép; sau mới học chữ, học văn hóa.Em hiểu thế nào là “Tôn sư trọng đạo”?Tôn kính thầy giáo, trọng đạo học.Mời em đọc đoạn 3 2. Tìm hiểu bài:* Em biết thêm thành ngữ, tục ngữ, ca dao hay khẩu hiệu nào có nội dung tương tự ? - Không thầy đố mày làm nên. - Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy. - Kính thầy yêu bạn. - Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy; làm sao cho bỏ những ngày ước ao2. Tìm hiểu bài:Bài văn ca ngợi truyền thống gì của nhân dân ta ?Nội dung: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.2. Tìm hiểu bài:1. Luyện đọc:Củng cốNhắc lại nội dung bài ?Là một học sinh em có thái độ như thế nào đối với thầy cô giáo ?Nội dung: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.2. Tìm hiểu bài:1. Luyện đọc:3. Luyện đọc diễn cảm: Nhóm 2Từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước sân nhà cụ giáo Chu để mừng thọ thầy. Cụ giáo đội khăn ngay ngắn, mặc áo dài thâm ngồi trên sập. Mấy học trò cũ từ xa về dâng biếu thầy những cuốn sách quý. Cụ giáo hỏi thăm công việc của từng người, bảo ban các học trò nhỏ, rồi nói: - Thầy cảm ơn các anh. Bây giờ, nhân có đông đủ môn sinh, thầy muốn mời tất cả các anh theo thầy đến thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng. Các môn sinh đồng thanh dạ ran. Dặn dò- Về nhà xem lại bài và học thuộc nội dung bài. - Chuẩn bị bài: Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân.Chúc các em học giỏi
File đính kèm:
- bai_giang_tap_doc_5_tuan_26_nghia_thay_tro.ppt