2)Tác phẩm.
trích trong “thời thơ ấu “cuốn đầu trong bộ tiểu thuyết tự truyện
3)Bố cục :chia làm 3 phần
-Tình bạn tuổi thơ trong sáng
-Tình bạn bị cấm đoán
-Tình bạn được tiếp diễn
13 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng những đứa trẻ m. o- Rơ-ki, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những đứa trẻ M. O-RƠ-KI I – TÌM HIỀU CHÚ THÍCH 1. Tác giả: Mác-xim Go-rơ-ki (1868 – 1936) Là bút danh của A-lếch-xây Pê-scốp Nhà văn lớn của nước Nga và thế giới trong thế kỉ XX Thành phố Ni-giơ-ni Nô-vơ-gô-rốt -Cuộc đời của ông gặp nhiều gian truân,có tuổi thơ cay đắng sống thiếu tình thương.Vừa đi làm vừa sáng tác nghệ thuật Sông Vôn-ga chảy qua thành phố Ni-giơ-ni Nô-vơ-gô-rốt 2)Tác phẩm. trích trong “thời thơ ấu “cuốn đầu trong bộ tiểu thuyết tự truyện3)Bố cục :chia làm 3 phần -Tình bạn tuổi thơ trong sáng -Tình bạn bị cấm đoán -Tình bạn được tiếp diễn Tóm tắt văn bản: Một tuần vắng bóng, sau sự kiện đứa em nhỏ bị rơi xuống giếng và được A-li-ô-sa cứu, ba đứa nhỏ lại ra chơi với A-li-ô-sa, mặc cho lão đại tá cấm đoán. Chúng kể cho nhau nhiều thứ chuyện: chuyện bắt chim, chuyện không có mẹ, chuyện dì ghẻ, chuyện người bà, chuyện cổ tích …một cách say sưa, hồn nhiên và đầy mơ mộng II)Tìm hiểu văn bản1)Những đứa trẻ sống thiếu tình thương A-li-ô-sa mất bố,ở với bà ngoại mẹ lấy chồng khác Những đứa trẻ con nhà đại tá mẹ mất sống với bố và dì ghẻ Bọn trẻ quen nhau tình cờ :A-li-ô-sa cứu thằng em bị ngả xuống giếng =>chúng chơi thân với nhau vì có cảnh ngộ giống nhau =>tình bạn trong sáng hồn nhiên 2)Những quan sát và nhận xét tinh tế của A-li-ô-sa Khi mấy đứa trẻ kể chuyện về mẹ chết”Chúng ngồi sát vào nhau giống như những chú gà con” =>so sánh chính xác khiến ta liên tưởng đến cảnh lủ gà con sợ hãi co cụm vào nhau khi nhìn thấy điều này =>Sự thông minh củ A-li-ô-sa với nổi bất hạnh của các bạn nhỏ Khi đại tá bất chợt xuất hiện”Tức thì cả mấy đứa trẻ lặng lẽ bước ra khỏi chiếc xe và đi vào nhà,khiến tôi lại nghỉ đến những con ngỗng ngoan ngoãn =>So sánh chính xác thế giới nội tâm của chúng đồng thời cảm thương được cuộc sống thiếu tình thương. 3)Chuyện đời thường và vườn cổ tích Bọn trẻ nhắc tới dì ghẻ ->A-li-ô-sa liên tưởng đến mụ dì ghẻ độc ác trong truyện cổ tích =>Trí tưởng tượng phong phú ,lo lắng thương cho các bạn Chi tiết người mẹ thật,A-li-ô-sa lạc vào thế giới cổ tích ->Động viên các bạn Hình ảnh người bà nhân hậu kể chuyện cổ tích “Có lẽ tất cả các bà đều rất tốt ,bà tớ ngày trước cũng rất tốt “->Nhớ nhung hoài niệm những ngày sống tươi đẹp =>Yếu tố cổ tích thêm vào tự sự làm cho truyện sinh động giàu chất thơ =>ước mong hạnh phúc yêu thương của tuổi thơ hồn nhiên đáng yêu Cám ơn cô và các bạn đã theo dõi
File đính kèm:
- Van ban Nhung dua tre.ppt