I.Kiểm tra bài cũ:
? Khi viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận ta cần lưu ý điều gì?
Lấy nhân vật, sự việc làm nòng cốt? Từ đó mới lấy ghép yếu tố nghị luận? có nghĩa là: Phương thức tự sự vẫn là chủ đạo- Phương thức nghị luận chỉ là yếu tố phụ trợ.
? Vai trò của yếu tố nghị luận trong đoạn văn tự sự
Làm nổi bật nội dung văn bản, góp phần làm cho nhân vật, sự việc hiện lên một cách cụ thể, rõ nét hơn
5 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Tiết 64: Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngữ văn Tiết 64: Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự. I.Kiểm tra bài cũ: ? Khi viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận ta cần lưu ý điều gì? Lấy nhân vật, sự việc làm nòng cốt Từ đó mới lấy ghép yếu tố nghị luận có nghĩa là: Phương thức tự sự vẫn là chủ đạo- Phương thức nghị luận chỉ là yếu tố phụ trợ. ? Vai trò của yếu tố nghị luận trong đoạn văn tự sự Làm nổi bật nội dung văn bản, góp phần làm cho nhân vật, sự việc hiện lên một cách cụ thể, rõ nét hơn. ? Cho hai phần trích sau: “Hỏi tên, rằng: “ Mã Giám Sinh” Hỏi quê, rằng: “ Huyện Lâm Thanh cũng gần” ( Trích: Truyện Kiều của Nguyễn Du) "Tưởng người dưới nguyệt chín đồng Tin sương luống những rày trông mai chờ Bên trời góc bể bơ vơ Tấm son gột rửa bao giờ cho phai Xót người tựa cửa hôm mai Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ Sân Lai cách mấy nắng mưa Có khi gốc tử đã vừa người ôm" ( Trích: Truyện Kiều của Nguyễn Du) ? Qua 2 đoạn trích trên em hiểu gì về tính cách Mã Giám Sinh và phong cách của nhân vật I. Tìm hiểu đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn tự sự: 1. Đọc đoạn trích sách giáo khoa trang 176-177 2. Thực hiện trả lời câu hỏi sách giáo khoa theo bảng sau: Ngữ văn Tiết 64: Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự.
File đính kèm:
- doi thoaidoc thoai va doc thoai noi tam trong tac pham tu su.ppt