Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 94: Phép phân tích và tổng hợp - Tuyết Dung

DC1: Cô gái một mình trong hang sâu .không váy xoè, váy ngắn, .mắt xanh, môi đỏ, .tô đỏ chót móng chân, móng tay.

DC2: Anh thanh niên đi tát nước, câu cá ngoài đồng vắng.không chải đầu mượt bằng sáp thơm, áo sơ mi là thẳng tắp.

DC3:Đi đám cưới không thể lôi thôi, lếch thếch.

DC4: Dự đám tang không được mặc.loè loẹt, nói

cười oang oang

Tách ra từng trường hợp cho thấy trang phục có quy tắc ngầm : phải phù hợp với môi trường, công việc, hoàn cảnh  PHÂN TÍCH

ppt13 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 351 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 94: Phép phân tích và tổng hợp - Tuyết Dung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 94PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢPGV: TUYẾT DUNGPHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢPTiết 94I Tìm hiểu phép phân tích và tổng hợp.Ví dụ: Văn bản “ Trang phục”/ SGK-9Vấn đề: Bàn về trang phục ăn mặc như thế nào là đẹp.MB: Nêu 2 hiện tượng ăn mặc rất phi lí:Mặc quần áo chỉnh tề + đi chân đấtĐi giày, bít tất + phanh cúc áo Thiếu chỉnh tề, không đồng bộ, trái với quy tắc chung trong trang phục Giới thiệu vấn đề: ăn mặc như thế nào là đẹp.TB: Luận điểm 1: Ăn cho mình, mặc cho người.Luận điểm 2: Y phục xứng kỳ đứcLuận điểm 1: Ăn cho mình, mặc cho người.DC1: Cô gái một mình trong hang sâu ...không váy xoè, váy ngắn, ...mắt xanh, môi đỏ, ...tô đỏ chót móng chân, móng tay.DC2: Anh thanh niên đi tát nước, câu cá ngoài đồng vắng...không chải đầu mượt bằng sáp thơm, áo sơ mi là thẳng tắp.DC3:Đi đám cưới không thể lôi thôi, lếch thếch...DC4: Dự đám tang không được mặc...loè loẹt, nói cười oang oang  Tách ra từng trường hợp cho thấy trang phục có quy tắc ngầm : phải phù hợp với môi trường, công việc, hoàn cảnh  PHÂN TÍCHLuận điểm 2: Y phục xứng kỳ đức-Ăn mặc ra sao cũng phải phù hợp với hoàn cảnh riêng..., hoàn cảnh chung...nơi công cộng hay toàn xã hội Thâu tóm các ý trong từng dẫn chứng cụ thể đã nêu  TỔNG HỢP qui tắc ăn mặcMở rộng: Điều kiện qui định cái đẹp của trang phục: - Không phù hợp  làm trò cười..., xấu đi.Giản dị, phù hợp, hài hoà với môi trường  Đẹp. Phân tích bằng lí lẽKB: Chốt vấn đề:Thế mới biết, trang phục hợp văn hoá, hợp đạo đức, hợp môi trường mới là trang phục đẹpVấn đề được rút ra từ những điều đã phân tích  Phép tổng hợpVị trí: Thường đứng cuối văn bản, là kết luận của một phần hay toàn bộ văn bản GHI NHỚ: SGK/10II. Luyện tậpBT 1/10: Cách phân tích của Chu Quang Tiềm trong văn bản “ Bàn về đọc sách”Đọc sách là con đường quan trọng của học vấnHọc vấn là việc của toàn nhân loại.Học vấn của nhân loại do sách vở ghi chép, lưu truyền.Sách là kho tàng quý báu của di sản tinh thần nhân loại.Nếu xoá bỏ thành quả nhân loại...lùi về điểm xuất phát.Phân tích mối quan hệ chặt chẽ giữa học vấn – nhân loại – sáchVận dụng biện pháp: Nêu giả thiết (“nếu ...thì...”)BT 2: Tác giả phân tích lí do chọn sách để đọc:Sách nhiều: người đọc dễ sa vào lối “ăn tươi nuốt sống”, không chuyên sâu.Sách nhiều: người đọc khó chọn lựa, dễ lạc hướng gây lãng phí thời gian sức lực với những cuốn sách không thiếu lựa chọn. Không cần đọc nhiều, chỉ cần chọn sách cho tinh và đọc cho kĩ.Kết hợp đọc rộng và đọc sâu ( sách thường thức + sách chuyên môn).BT3: Phân tích tầm quan trọng của cách đọc sách.Không đọc thì không có điểm xuất phát caoĐọc sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận tri thức.Đọc sách thiếu lựa chọn: không đọc được sách hay, bổ ích  Không có hiệu quả.Đọc kĩ sách hay: Tích luỹ được nhiều kiến thức bổ ích.THẢO LUẬN BT4: Vai trò của phân tích trong lập luậnLà một phương pháp rất cần thiết trong lập luận. Chỉ có phân tích mới làm sáng tỏ luận điểm và thuyết phục người đọc, người ngheDẶN DÒHọc bài, xem kĩ phần ghi nhớHoàn chỉnh các bài tậpSoạn tiết 95: LUYỆN TẬP PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢPKính chúc sức khoẻ quý thầy cô

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_94_phep_phan_tich_va_tong_hop_t.ppt