.sáng sủa: Có nhiều ánh sáng (của tự nhiên), có thể nhìn thấy được.VD: Nhà cửa sáng sủa
.cao cả : Tính chất to lớn về phẩm chất, hành động của con người.
VD: Đỗ Phủ có tinh thần nhân đạo cao cả.
.biết : Nhận thức, hiểu được một vấn đề.
VD: Tôi biết làm bài tập này.
25 trang |
Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 07/11/2022 | Lượt xem: 188 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 61: Chuẩn mực sử dụng từ - Nguyễn Thị Hà, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: NGUYỄN THỊ HÀ
CHÀO MỪNG QUÍ THẦY GIÁO, Cễ GIÁO!
Đến dự tiết học Ngữ văn
Caõu 1 : Theỏ naứo laứ chụi chửừ ? Neõu caực loỏi chụi chửừ thửụứng gaởp ?
Caõu 2 : Taực giaỷ sửỷ duùng loỏi chụi chửừ naứo trong caõu vaờn sau ?
Coõ Xuaõn ủi chụù Haù , mua caự thu veà , chụù haừy coứn ủoõng .
Duứng tửứ ủoàng nghúa .
Duứng loỏi noựi laựi .
Duứng tửứ traựi nghúa .
Duứng tửứ gaàn nghúa .
KIỂM TRA BÀI CŨ
ẹAÙP AÙN
Caõu 1: Chụi chửừ laứ lụùi duùng ủaởc saộc veà aõm , veà nghúa cuỷa tửứ ngửừ ủeồ taùo saộc thaựi dớ doỷm , haứi hửụực , laứm caõu vaờn haỏp daón vaứ thuự vũ .
Các lối chơi ch ữ thường gặp :
- Dùng từ ng ữ đ ồng âm;
Dùng lối nói trại âm ( gần âm);
Dùng cách đ iệp âm;
Dùng lối nói lái ;
Dùng từ ng ữ trái nghĩa , đ ồng nghĩa , gần nghĩa .
Caõu 2:
ẹaựp aựn D : Duứng tửứ gaàn nghúa
Tuaàn 16
Tieỏt 61 – Phaàn Tieỏng Vieọt
CHUAÅN MệẽC SệÛ DUẽNG Tệỉ
Quan sát ví dụ , cho biết các từ in đ ậm dùng
sai nh ư thế nào? Hãy sửa lại cho đ úng .
- Một số người sau một thời gian dùi đ ầu vào làm ăn, nay đã khấm kh á.
Một số người sau một thời gian vùi đ ầu vào làm ăn, nay đã
khấm kh á.
- Em bé đã tập tẹ biết nói .
Em bé đã bập bẹ biết nói .
- Đó là những khoảng khắc sung sướng nhất trong đ ời em .
Đó là những khoảnh khắc sung sướng nhất trong đ ời em .
I. Sử dụng từ đỳng õm , đỳng chớnh tả :
Xaực ủũnh vaứ chửừa loói duứng tửứ trong vớ duù sau :
Nửụực ta ủaừ daứnh ủửụùc ủoọc laọp .
Duứng tửứ sai aõm , sai chớnh taỷ ( aõm d -> gi )
-> Nửụực ta ủaừ giaứnh ủửụùc ủoọc laọp .
Haừy cho vớ duù veà moọt số trửụứng hụùp sửỷ duùng tửứ sai aõm , sai chớnh taỷ maứ em bieỏt ?
- Đ ất nước ta ngày càng
Quan sát ví dụ và cho biết những câu sau đây dùng sai nh ư thế nào? Hãy thay những từ ấy bằng những từ thích hợp .
- Ô ng cha ta đã để lại cho chúng ta những câu tục ng ữ
- Con người phải
saựng suỷa .
cao caỷ
để chúng ta vận dụng trong thực tế .
biết
lương tâm .
. sáng sủa : Có nhiều á nh sáng ( của tự nhiên ), có thể nhìn thấy đư ợc.VD : Nh à cửa sáng sủa
. cao cả : Tính chất to lớn về phẩm chất , hành đ ộng của con người .
VD: Đỗ Phủ có tinh thần nhân đạo cao cả.
. biết : Nhận thức , hiểu đư ợc một vấn đề.
VD: Tôi biết làm bài tập này .
- Đ ất nước ta ngày càng
Hãy thay những từ dùng sai bằng những từ thích hợp .
- Ô ng cha ta đã để lại cho chúng ta những câu tục ng ữ
- Con người phải
cao caỷ
để chúng ta vận dụng trong thực tế .
biết
lương tâm .
giàu đ ẹp
sâu sắc
có
saựng suỷa .
? Chỉ ra từ ng ữ dùng sai nghĩa trong đoạn văn trên và chữa lại cho đ úng .
Chủ tịch Hồ Chí Minh đư ợc công nhận là doanh nhân văn hóa thế giới .
Người là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc , một nh à văn , nh à th ơ lớn.Rất nhiều bài th ơ nổi tiếng của Người đư ợc nhiều đ ộc gi ả yêu mến , trong đó có bài th ơ “ Cảnh khuya ” mà em đã đư ợc học trong chương trình Ngữ văn lớp 7.
doanh nhân -> danh nhân
doanh nhân : Chỉ người làm việc kinh doanh , mua bán .
danh nhân : Người tài giỏi , đư ợc nhiều người biết đ ến .
II. Sử dụng từ đỳng nghĩa :
Haừy chỉ ra chỗ sai của caực tửứ in ủaọm trong nhửừng caõu sau , thay thế chúng bằng những từ thích hợp .
- Nước sơn làm cho đồ vật thêm hào quang .
- Ăn mặc của chị thật là giản dị .
- Bọn giặc đã chết với nhiều thảm hại : máu chảy thành sông ở Ninh Kiều , thây chất đ ầy nội ở Tuỵ Đ ộng , Trần Hiệp phải bêu đ ầu , Lí Khánh phải bỏ mạng.
- Đ ất nước phải giàu mạnh thực sự chứ không phải là sự gi ả tạo phồn vinh .
- Nước sơn làm cho đồ vật thêm rửùc rụừ.(haứo nhoaựng , tửụi ủeùp ,)
( Danh từ không thể làm vị ng ữ trong câu nh ư tính từ -> Thay baống moọt tớnh tửứ )
( ẹoọng tửứ khoõng theồ keỏt hụùp vụựi quan heọ tửứ nh ư danh từ -> Thay baống moọt danh tửứ )
-> Caựch aờn maởc cuỷa chũ thaọt laứ giaỷn dũ . ( Vieọc aờn maởc , trang phuùc ,)
Bọn giặc đã chết với nhiều caỷnh tửụùng thảm hại : máu chảy thành sông ở Ninh Kiều , thây chất đ ầy nội ở Tuỵ Đ ộng , Trần Hiệp phải bêu đ ầu , Lí Khánh phải bỏ mạng.
( Lửụùng tửứ khoõng theồ keỏt hụùp vụựi tớnh tửứ , chỉ kết hợp với danh tửứ )
Đ ất nước phải giàu mạnh thực sự chứ không phải là sự phồn vinh gi ả
tạo .
( Khi keỏt hụùp vụựi danh tửứ , tớnh tửứ phaỷi ủửựng sau danh tửứ )
Thảo luận nhóm , thời gian 4 phút
Cho caõu vaờn :
Khuyeõn baỷo cuỷa meù laứm cho em caỷm thaỏy hoỏi haọn .
Haừy chổ ra tửứ duứng sai tớnh chaỏt ngửừ phaựp vaứ chửừa laùi cho ủuựng ?
-> Mẹ khuyeõn baỷo laứm cho em caỷm thaỏy hối hận
III. Sử dụng từ đỳng tớnh chất ngữ phỏp của từ :
- Quaõn Thanh do Toõn Sú Nghũ sang xaõm lửụùc nửụực ta .
lónh đạo
IV. Sử dụng từ đỳng sắc thỏi biểu cảm , hợp phong cỏch :
Chỳ hổ
Cầm đầu
nú
- Con hổ dựng những vuốt nhọn hoắt cấu vào người,mặt Viờn [].
Nhưng Viờn vẫn rỏn sức quần nhau với
Chú giống con bọ hung
Một đơn vị bộ đ ội trên đư ờng hành quân , đ ến Quảng Bình , vào nghỉ tại nh à một ô ng cụ.Cụ gi à thăm hỏi từng chiến sĩ và chăm chú nhìn vào một chiến sĩ da ngăm đen, rồi nói một cách rất tự nhiên :
- Chú này giống con bọ hung.
Người chiến sĩ là dân Bắc Bộ , không hiểu tiếng đ ịa phương , lấy làm bối rối .
Em hiểu câu nói trên nh ư thế nào ?
Chú giống con bọ hung
Một đơn vị bộ đ ội trên đư ờng hành quân , đ ến Quảng Bình , vào nghỉ tại nh à một ô ng cụ.Cụ gi à thăm hỏi từng chiến sĩ và chăm chú nhìn vào một chiến sĩ da ngăm đen, rồi nói một cách rất tự nhiên :
- Chú này giống con bọ hung.
Người chiến sĩ là dân Bắc Bộ , không hiểu tiếng đ ịa phương , lấy làm bối rối . Sau đó mới hiểu ý nghĩa của câu nói ấy là :
“ Chuự naứy raỏt gioỏng con cuỷa boỏ ”
Theo em , taùi sao ngửụứi chieỏn sú trong caõu chuyeọn treõn khoõng hieồu caõu noựi cuỷa oõng cuù ?
Caực tửứ ngửừ ủửụùc sửỷ duùng trong caõu noựi cuỷa cuù giaứ thuoọc loaùi tửứ gỡ ?
Vỡ sao chuựng ta khoõng neõn laùm duùng tửứ ủũa phửụng ?
Huynh đệ nào phải người xa ,
Cùng chung bác mẹ một nh à cùng thân .
Yêu nhau nh ư thể tay chân ,
Huynh đệ hoà thuận , hai thân vui vầy .
Hãy tìm từ Hán Việt trong ví dụ sau ? Việc sử dụng từ Hán Việt nh ư thế có hợp lí không ?
Anh em nào phải người xa ,
Cùng chung bác mẹ , một nh à cùng thân .
Yêu nhau nh ư thể tay chân ,
Anh em hoà thuận , hai thân vui vầy .
V.Trỏnh lạm dụng từ địa phương , từ Hỏn Việt :
Haừy cho vớ duù veà vieọc laùm duùng tửứ ủũa phửụng hoặc tửứ Haựn Vieọt trong thửùc teỏ .
Ghi nhớ :
Khi sử dụng từ cần chú ý:
Sử dụng từ đ úng âm, đ úng chính tả;
Sử dụng từ đ úng nghĩa ;
Sử dụng từ đ úng tính chất ng ữ pháp của từ ;
Sử dụng từ đ úng sắc thái biểu cảm, hợp với tình huống giao tiếp ;
Không lạm dụng từ đ ịa phương , từ Hán Việt .
Gia ủỡnh baùn Minh soỏng baống ngheà maàn ruoọng .
Em caỷm thaỏy baờn khoaờn moói khi thaỏy hoa phửụùng nụỷ baựo hieọu muứa heứ ủeỏn .
ẹeồ ủeàn ủaựp coõng ụn cha meù vaứ thaày coõ , chuựng em phaỷi coỏ gaộn hoùc taọp .
Baứ cuỷa Mai vửứa mụựi cheỏt vaứo ngaứy hoõm qua.
Hãy tìm những từ dùng sai chuẩn mực trong mỗi ví dụ sau và chữa lại cho đ úng ?
Gia ủỡnh baùn Minh soỏng baống ngheà laứm ruoọng . ( Laùm duùng tửứ ủũa phửụng )
Em caỷm thaỏy baõng khuaõng moói khi thaỏy hoa phửụùng nụỷ baựo hieọu muứa heứ ủeỏn .(Duứng tửứ khoõng ủuựng nghúa )
ẹeồ ủeàn ủaựp coõng ụn cha meù vaứ thaày coõ , chuựng em phaỷi coỏ gaộng hoùc taọp . ( Tửứ duứng sai aõm , sai chớnh taỷ )
Baứ cuỷa Mai vửứa mụựi tửứ traàn vaứo ngaứy hoõm qua. ( Duứng tửứ khoõng hụùp saộc thaựi bieồu caỷm )
Hướng dẫn Tệẽ HOẽC
* Baứi cuừ :
Naộm vửừng caực chuaồn mửùc sửỷ duùng tửứ .
Phaựt hieọn loói vi phaùm caực chuaồn mửùc treõn trong baứi vieỏt cuỷa mỡnh .
Vieỏt moọt ủoaùn vaờn ngaộn trong ủoự sửỷ duùng chớnh xaực 3 tửứ cuù theồ .
* Baứi mụựi : “ OÂn taọp vaờn baỷn bieồu caỷm "
+ ẹoùc laùi caực vaờn baỷn theo yeõu caàu .
+ Phaõn bieọt vaờn bieồu caỷm vụựi vaờn tửù sửù vaứ mieõu taỷ .
+ Traỷ lụứi caực caõu hoỷi theo yeõu caàu SGK.
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÍ THẦY Cễ CÙNG CÁC EM HỌC SINH !
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_61_chuan_muc_su_dung_tu_nguyen.ppt