Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 55: Điệp ngữ - Lê Thanh Huyền

1. Thế nào là điệp ngữ ?

 Điệp ngữ là biện pháp

lặp lại từ, ngữ (hoặc cả

một câu) một cách có

nghệ thuật.

2. Tác dụng của điệp ngữ

Để làm nổi bật ý, gây cảm xúc mạnh.

Đọc tiếp ví dụ sau:

Phía sau nhà em có một mảnh vườn. Mảnh vườn ở phía sau nhà em, em trồng rất nhiều loài hoa. Em trồng hoa cúc. Em trồng hoa thược dược. Em trồng hoa đồng tiền. Em trồng hoa hồng. Em trồng cả hoa lay ơn nữa. Ngày Phụ nữ quốc tế, em hái hoa sau vườn nhà em tặng mẹ em. Em hái hoa tặng chị em

ppt29 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 01/11/2022 | Lượt xem: 373 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 55: Điệp ngữ - Lê Thanh Huyền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người thực hiện : LE THANH HUYỀN CHAØO MÖØNG QUYÙ THAÀY COÂ ÑEÁN DÖÏ GIÔØ Năm học : 2006 -2007 KIEÅM TRA KIEÁN THÖÙC CUÕ Nối hai cột A và B sao cho hợp lí A(thành ngữ ) B(Ý nghĩa ) a . Ă n thật làm giả 1. tan vỡ , tiêu tan hết mọi hi vọng b . Bão táp mưa sa 2.chết, yên nghĩ nơi chín suối c .Nhắm mắt xuôi tay 3. gian nan , khổ ải , nguy hiểm d . Tan thành mây khói 4. hưởng thụ thật nhưng làm ăn giả dối a b c d ĐOÁN Ô CHỮ NỀN Đ Ư Ê N P G I 1 2 3 4 ĐOÁN Ô CHỮ NỀN 5 7 6 ĐIỆP NGỮ ĐOÁN Ô CHỮ NỀN Chuùc möøng caùc em ñaõ giaûi ñöôïc oâ chöõ Thứ bảy ngày 9 tháng 12 năm 2006 Tuần : 14 Tiết : 55 ĐIỆP NGỮ Thứ b ảy ngày 9 tháng 12 năm 2006 ĐIỆP NGỮ I. Baøi hoïc : 1. Th ế nào là điệp ngữ ? Tiết : 55 Tuần : 14 Đọc các ví dụ sau : “ Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu tổ quốc Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi , cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ .” ( Trích “ Tiếng gà trưa ” – Xuân Quỳnh ) 2. “ Tôi yêu Sài Gòn da diết Tôi yêu trong nắng sớm , một thứ nắng ngọt ngào Tôi yêu cả đêm khuya thưa thớt tiếng ồn.Tôi yêu phố phường náo động , dập dìu xe cộ vào những giờ cao điểm ” Tìm những từ được lặp lại trong hai ví dụ trên ? ( Trích “ Sài Gòn tôi yêu ” – Minh Hương ) ĐIỆP NGỮ I. Baøi hoïc : 1. Th ế nào là điệp ngữ ? Tiết : 55 Tuần : 14 Đọc tiếp ví dụ 3 : 3. “ Trời xanh đây là của chúng ta Núi rừng đây là của chúng ta Những cánh đồng thơm mát Những ngả đường bát ngát Những dòng sông đỏ nặng phù sa ” (“ Đất nước ” - Nguyễn Đình Thi ) Ở ví dụ 3 những từ ngữ nào được lặp lại ? “ Vì ” “ Tôi yêu ” “ Đây là của chúng ta ” và từ “ những ” Những từ ngữ được lặp lại ở 3 ví dụ trên Em hãy nhận xét về cấu tạo của những từ ngữ được lặp lại trên ? “ Vì ” Là một từ 2. “ Tôi yêu ” Là một vế câu 3. “ Đây là của chúng ta ” và từ “ những ” - “ Đây là của chúng ta ” Là một ngữ - “ Những ” là một từ Vậy em hiểu thế nào là điệp ngữ ? Điệp ngữ là biện pháp lặp lại từ , ngữ ( hoặc cả một câu ) một cách có nghệ thuật . 2. Tác dụng của điệp ngữ : “ Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu tổ quốc Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi , cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ .” ( Trích “ Tiếng gà trưa ” – Xuân Quỳnh ) Từ “ vì ” được lặp lại ở ví dụ 1 nhằm mục đích gì ? Nhấn mạnh nguyên nhân việc làm của cháu đối với tổ quốc , quê hương , gia đình trong đó có người bà kính yêu . 2. “ Tôi yêu Sài Gòn da diết Tôi yêu cả đêm khuya thưa thớt tiếng ồnTôi yêu phố phường náo động , dập dìu xe cộ vào những giờ cao điểm ” ( Trích “ Sài Gòn tôi yêu ”- Minh Hương ) Điệp ngữ “ Tôi yêu ” được sử dụng nhằm mục đích gì ? Làm nổi bật một tình yêu nồng nhiệt , say đắm đối với Sài Gòn . 3. “ Trời xanh đây là của chúng ta Núi rừng đây là của chúng ta Những cánh đồng thơm mát Những ngả đường bát ngát Những dòng sông đỏ nặng phù sa ” (“ Đất nước ” - Nguyễn Đình Thi ) Ở ví dụ 3 sử dụng điệp ngữ “ Đây là của chúng ta ” và từ “ những ” để làm gì ? Nhấn mạnh ý thơ , tạo nên âm điệu mạnh mẽ , hào hùng , và biểu lộ niềm tự hào về ý chí , tự lập tự cường về tinh thần làm chủ đất nước của nhân dân ta . Điệp ngữ có tác dụng gì ? Để làm nổi bật ý, gây cảm xúc mạnh . Thứ b ảy ngày 9 tháng 12 năm 2006 Thứ b ảy ngày 9 tháng 12 năm 2006 ĐIỆP NGỮ I. Baøi hoïc : 1. Th ế nào là điệp ngữ ? Tiết : 55 Tuần : 14 1. Th ế nào là điệp ngữ ? Điệp ngữ là biện pháp lặp lại từ , ngữ ( hoặc cả một câu ) một cách có nghệ thuật . 2. Tác dụng của điệp ngữ Để làm nổi bật ý, gây cảm xúc mạnh . Đọc tiếp ví dụ sau : Phía sau nhà em có một mảnh vườn . Mảnh vườn ở phía sau nhà em , em trồng rất nhiều loài hoa . Em trồng hoa cúc . Em trồng hoa thược dược . Em trồng hoa đồng tiền . Em trồng hoa hồng . Em trồng cả hoa lay ơn nữa . Ngày Phụ nữ quốc tế , em hái hoa sau vườn nhà em tặng mẹ em . Em hái hoa tặng chị em Tìm từ ngữ được lặp đi , lặp lại trong ví dụ trên ? Những từ , ngữ lặp lại trong ví dụ trên có phải là điệp ngữ không?Vì sao ? Không phải là điệp ngữ vì nó không có tác dụng làm nổi bật ý, hoặc gây cảm xúc mạnh mà chỉ là một lỗi lặp từ . Câu hỏi thảo luận Tìm câu văn , câu thơ có sử dụng điệp ngữ liên quan đến hình ảnh cây tre ? Chỉ rõ điệp ngữ trong câu thơ , câu văn đó và cho biết tác dụng của nó ? ĐIỆP NGỮ I. Baøi hoïc : Tiết : 55 Tuần : 14 Đọc các ví dụ sau : 1. Nghe xao động nắng trưa Nghe bàn chân đỡ mỏi Nghe gọi về tuổi thơ ( Xuân Quỳnh ) 2. Anh đã tìm em , rất lâu , rất lâu Cô gái Thạch Kim Thạch Nhọn Khăn xanh , khăn xanh phơi đầy lán sớm Sách giấy mở tung trắng cả rừng chiều [] Chuyện kể từ nỗi nhớ sâu xa Thương em , thương em , thương em biết mấy ( Phạm Tiến Duật ) 3. Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu Ngàn dâu xanh ngắt một màu Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai ? ( Đoàn Thị Điểm ) Tìm điệp ngữ trong 3 ví dụ trên ? Nêu rõ vị trí của chúng trong 3 ví dụ này ? Đứng đầu mỗi câu thơ Nối nhau trong cùng một câu thơ Đầu Cuối Đứng ở cuối câu trên và đầu câu dưới Thứ b ảy ngày 9 tháng 12 năm 2006 1. Th ế nào là điệp ngữ ? Điệp ngữ là biện pháp lặp lại từ , ngữ ( hoặc cả một câu ) một cách có nghệ thuật . 2. Tác dụng của điệp ngữ . Để làm nổi bật ý, gây cảm xúc mạnh . 3.Các dạng điệp ngữ : ĐIỆP NGỮ I. Baøi hoïc : Tiết : 55 Tuần : 14 Vậy có mấy dạng điệp ngữ ? Thứ b ảy ngày 9 tháng 12 năm 2006 1. Th ế nào là điệp ngữ ? Điệp ngữ là biện pháp lặp lại từ , ngữ ( hoặc cả một câu ) một cách có nghệ thuật . Để làm nổi bật ý, gây cảm xúc mạnh . 3.Các dạng điệp ngữ : 2. Tác dụng của điệp ngữ Điệp ngữ có nhiều dạng : điệp ngữ cách quãng , điệp ngữ nối tiếp , điệp ngữ chuyển tiếp(điệp ngữ vòng ). Bài tập nhanh : Tìm phép điệp ngữ trong bài hát sau và cho biết nó thuộc dạng điệp ngữ nào ? Qua tiết học ngày hôm nay chúng ta biết thêm được kiến thức về điều gì ? Khái niệm về điệp ngữ và các dạng điệp ngữ thường gặp ĐIỆP NGỮ Tiết : 55 Tuần : 14 Bài tập 1 trang 153 SGK : Tìm điệp ngữ trong đoạn trích sau và cho biết tác giả muốn nhấn mạnh điều gì ? Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của thực dân Pháp hơn tám mươi năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phía Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập . ( Hồ Chí Minh ) HS thảo luận Thứ b ảy ngày 9 tháng 12 năm 2006 I. Baøi hoïc : Điệp ngữ là biện pháp lặp lại từ ngữ ( hoặc cả một câu ) một cách có nghệ thuật . Để làm nổi bật ý, gây cảm xúc mạnh . Điệp ngữ có nhiều dạng : điệp ngữ cách quãng , điệp ngữ nối tiếp , điệp ngữ chuyển tiếp(điệp ngữ vòng ). 1. Th ế nào là điệp ngữ ? 3.Các dạng điệp ngữ : 2. Tác dụng của điệp ngữ : II. Luyện tập : Bài tập 1 trang 153 SGK: Dùng điệp ngữ để nhấn mạnh ý : dân tộc ta xứng đáng tự do, độc lập . Người ta đi cấy lấy công , Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề . Trông trời , trông đất , trông mây , Trông mưa , trông gió , trông ngày , trông đêm . Trông cho chân cứng đá mềm , Trời êm , biển lặng mới yên tấm lòng . (Ca dao ) Điệp ngữ dùng để nhấn mạnh sự lo toan lắm nỗi của nhà nông . ĐIỆP NGỮ Tiết : 55 Tuần : 14 Bài tập 2 trang 153 SGK Tìm điệp ngữ trong đoạn văn sau và nói rõ đó là dạng điệp ngữ gì . Vậy mà giờ đây , anh em chúng tôi sắp phải xa nhau . Có thể sẽ xa nhau mãi mãi . Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ . Một giấc mơ thôi . ( Khánh Hoài ) Xa nhau Điệp ngữ c ách quãng Một giấc mơ Điệp ngữ chuyển tiếp I. Ki ến thức : Bài tập 2 trang 153 SGK Thứ b ảy ngày 9 tháng 12 năm 2006 Điệp ngữ là biện pháp lặp lại từ ngữ ( hoặc cả một câu ) một cách có nghệ thuật . Để làm nổi bật ý, gây cảm xúc mạnh . Điệp ngữ có nhiều dạng : điệp ngữ cách quãng , điệp ngữ nối tiếp , điệp ngữ chuyển tiếp(điệp ngữ vòng ). 1. Th ế nào là điệp ngữ ? II. Luyện tập : Bài tập 1 trang 153 SGK: 3.Các dạng điệp ngữ : 2. Tác dụng của điệp ngữ ĐIỆP NGỮ Tiết : 55 Tuần : 14 Bài tập 3 trang 153 SGK Phía sau nhà em có một mảnh vườn . Mảnh vườn ở phía sau nhà em , em trồng rất nhiều loài hoa . Em trồng hoa cúc . Em trồng hoa thược dược . Em trồng hoa đồng tiền . Em trồng hoa hồng . Em trồng cả hoa lay ơn nữa . Ngày Phụ nữ quốc tế , em hái hoa sau vườn nhà em tặng mẹ em . Em hái hoa tặng chị em HS thảo luận b> Em hãy chữa lại đoạn văn trên sao cho tốt hơn . I. Ki ến thức : Bài tập 3 trang 153 SGK Thứ b ảy ngày 9 tháng 12 năm 2006 Bài tập 2 trang 153 SGK Điệp ngữ là biện pháp lặp lại từ ngữ ( hoặc cả một câu ) một cách có nghệ thuật . Để làm nổi bật ý, gây cảm xúc mạnh . Điệp ngữ có nhiều dạng : điệp ngữ cách quãng , điệp ngữ nối tiếp , điệp ngữ chuyển tiếp(điệp ngữ vòng ). 1. Th ế nào là điệp ngữ ? II. Luyện tập : Bài tập 1 trang 153 SGK: 3.Các dạng điệp ngữ : 2. Tác dụng của điệp ngữ Có thể chữa lại đoạn văn như sau : Phía sau nhà em có một mảnh vườn . Em trồng rất nhiều hoa : nào cúc , thược dược , đồng tiền , hồng và cả lay ơn . Ngày phụ nữ quốc tế em hái hoa sau vườn nhà tặng mẹ và chị em . Bài tập nhanh : Tác dụng của điệp ngữ là : Làm nổi bật ý nghĩa . Gây cảm xúc mạnh . Tạo cảm giác nhàm chán . A và B đều đúng . Khoanh tròn vào câu trả lời mà em cho là đúng nhất Các em về nhà làm tiếp bài tập 4 Soạn bài “ Luyện nói : Phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm văn học Học bài Cảm ơn quí thầy cô đã đến dự tiết học này Bạn đã bị mất lượt Đơn vị lớn hơn từ nhưng lại nhỏ hơn câu ? Ngữ Bi ện pháp chuyển đổi tên gọi dựa vào sự giống nhau về một điểm nào đó giữa các sự vật , hiện tượng gọi là biện pháp nghệ thuật gì ? Nghệ thuật ẩn dụ Lấy sự vật này đối chiếu với sự vật khác để tìm ra sự tương đồng hoặc đối lập giữa chúng gọi là biện pháp nghệ thuật gì ? Nghệ thuật so sánh Dùng từ ngữ vốn chỉ hoạt động , tính chất của con người để miêu tả những sự vật không phải là người hoặc xưng hô trò chuyện với những sự vật ấy như với con người đó là biện pháp nghệ thuật gì ? Nghệ thuật nhân hóa Bạn được thêm một lượt nữa Xin chúc mừng ! Xin chúc mừng ! Bạn sẽ nhận được một phần quà

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_55_diep_ngu_le_thanh_huyen.ppt
Giáo án liên quan