Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 53: Tiếng gà trưa

 ? Mạch cảm xúc trong bài thơ diễn biến nh sau:

 +Mở đầu là tiếng gà tra thức dậy tình cảm làng quê.

 +Tiếp theo là những kỉ niệm tuổi thơ đợc tiếng gà khơi dậy.

 +Cuối cùng là những suy nghĩ từ tiếng gà tra.

 Hãy tìm các đoạn thơ tơng ứng với nội dung trên.

 

ppt13 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 538 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 53: Tiếng gà trưa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngữ văn 7Tiếng gà trưaTiết 53Bài tập trắc nghiệmCâu1: Thể thơ của bài thơ: “Cảnh khuya” và “Rằm tháng giêng” của (chữ Hán) cùng thể loại với bài thơ nào sau đây? A. Bài ca Côn Sơn. C. Sông núi nước Nam. B. Sau phút chia li. D. Qua Đèo Ngang.Câu 2: Hai bài thơ miêu tả cảnh vật ở đâu? A. Thủ đô Hà Nội. C. Tây Bắc. B. Việt Bắc. D. Nghệ AnCâu 3: Hai bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào? A. Trước cách mạng Tháng Tám, Bác Hồ mới về nước. B. Những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp. C. Những năm tháng hoà bình ở Miền Bắc sau kháng chiến chống Pháp. D. Những năm tháng kháng chiến chống đế quốc Mĩ xâm lược. Tác giả: Nguyễn Xuân Quỳnh (1942-1988 ) quê làng La Khê (một làng có nghề dệt the, lụa nổi tiếng)ở ven thị xã Hà Đông tỉnh Hà Tây, mồ côi mẹ từ lúc ấu thơ, người cha thường vắng nhà đi làm xa, hai chị em sống với bà suốt những năm tháng tuổi thơ. Xuân Quỳnh là một nhà thơ nữ xuất sắc trong nền thơ hiện đại Việt Nam. Thơ của bà thường viết về những tình cảm gần gũi bình dị trong đời sống gia đình và cuộc sống thường ngày, biểu lộ những rung cảm và khát vọng của một trái tim phụ nữ chân thành tha thiết và đằm thắm.Tác phẩm: “Tiếng gà trưa” là bài thơ được viết trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Mĩtrên cả nước, in lần đầu trong tập thơ “Hoa dọc chiến hào” (1968) và in lại trong tập “Sân ga chiều em đi” (1984). *Thơ năm tiếng xen kẽ ba tiếng *Gieo vần ở cuối câu nhưng không cố định và tương đối ít vần=>Thể thơ tương đối tự do nhưng nòng cốt là năm chữChú ý cách đọc: +Nhịp: 2/ 3, 3/ 2, 1/ 2/ 2, cần nhấn mạnh điệp câu - điệp ngữ “Tiếng gà trưa” ở đầu các đoạn 2, 3, 4, 7. +Giọng đọc: vui, hồ hởi, phân biệt lời mắng yêu của bà với lời kể tả trữ tình của nhà thơ - trong vai anh bộ đội đang nhớ nhà, nhớ bà, nhớ quê. ? Mạch cảm xúc trong bài thơ diễn biến như sau: +Mở đầu là tiếng gà trưa thức dậy tình cảm làng quê. +Tiếp theo là những kỉ niệm tuổi thơ được tiếng gà khơi dậy. +Cuối cùng là những suy nghĩ từ tiếng gà trưa. Hãy tìm các đoạn thơ tương ứng với nội dung trên.+Mở đầu là tiếng gà trưa thức dậy tình cảm làng quê. Từ đầu đến “nghe gọi về tuổi thơ”+Tiếp theo là những kỉ niệm tuổi thơ được tiếng gà khơi dậy.  Tiếp đến “Đi qua nghe sột soạt”.+cuối cùng là những suy nghĩ từ tiếng gà trưa.  Đoạn còn lại. ? Những bức ảnh này minh hoạ cho đoạn thơ nào trong bài.Trên đường hành quân xaDừng chân bên xóm nhỏTiếng gà ai nhẩy ổ:“Cục ... cục tác cục ta”Nghe xao động nắng trưa,Nghe bàn chân đỡ mỏiNghe gọi về tuổi thơ.Bài tập trắc nghiệmBài 1: Bài thơ “Tiếng gà trưa” được viết chủ yếu theo thể thơ nào? A. Lục bát. C. Bốn chữ. B. Song thất lục bát. D. Năm chữ.Bài 2: Hình ảnh nổi bật nhất xuyên suốt bài thơ là: A. Tiếng gà trưa. C. Người bà. B. Quả trứng hồng. D. Người chiến sĩ.Bài ba: Tình cảm nào được tiếng gà trưa thức dậy qua đoạn thơ chúng ta vừa tìm hiểu? A. Tình yêu làng xóm quê hương. B. Tình bà cháu. C. Tình yêu những chú gà mái mơ.Hướng dẫn về nhà+Học thuộc lòng khổ thơ đầu. Nắm nghệ thuật , nội dung.+Đọc có diễn cảm cả bài thơ và tìm hiểu từ khổ ba đến hết bài.xin chân thành cảm ơn các thày, cô giáo và các em học sinh

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_53_tieng_ga_trua.ppt