Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai, lão Miệng sống với nhau vui vẻ hoà thuận. Rồi một ngày cô Mắt phát hiện ra cả nhóm phải làm việc vất vả còn lão Miệng đợc ăn nên đã cùng với cậu Chân, cậu Tay, bác Tai không làm lụng, không chung sống với lão Miệng. Đến ngày thứ bảy cả nhóm mệt mỏi rã rời không chịu nổi. Bác Tai nhận ra sai lầm trớc bảo cả bọn đến chăm sóc lão Miệng. Tất cả thấy mình khoan khoái. Từ đó họ sống thân mật không ai tị ai.
29 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 461 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 45: Chân, tay, tai, mắt, miệng (Hướng dẫn đọc thêm), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Baứi daùyNhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo và các em học sinh!Ngửừ vaờn 6Kiểm tra bài cũ1.Kể lại truyện “ếch ngồi đáy giếng” ? Nêu bài học trong truyện ?2.Bài học rút ra từ truyện “Thầy bói xem voi” ? B à I m ớ iTiết: 45Chân, Tay, Tai, Mắt, MiệngHướng dẫn đọc thêm I.Tìm hiểu chung :1.Thể loại :Chân, Tay, Tai, Mắt, MiệngTiết : 45 truyện ngụ ngôn2.Đọc, tìm hiểu bố cục :Phân vai theo nhân vậtHướng dẫn đọc thêmTóm tắt truyện Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai, lão Miệng sống với nhau vui vẻ hoà thuận. Rồi một ngày cô Mắt phát hiện ra cả nhóm phải làm việc vất vả còn lão Miệng được ăn nên đã cùng với cậu Chân, cậu Tay, bác Tai không làm lụng, không chung sống với lão Miệng. Đến ngày thứ bảy cả nhóm mệt mỏi rã rời không chịu nổi. Bác Tai nhận ra sai lầm trước bảo cả bọn đến chăm sóc lão Miệng. Tất cả thấy mình khoan khoái. Từ đó họ sống thân mật không ai tị ai. I.Tìm hiểu chung :1.Thể loại :Chân, Tay, Tai, Mắt, MiệngTiết : 45 Truyện ngụ ngôn2.Đọc, tìm hiểu bố cục :Phân vai theo nhân vật II.Tìm hiểu văn bản :1.Nhân vật :Hướng dẫn đọc thêm Em hãy xác định nhân vật trong truyện ? So với các truyện ngụ ngôn đã học thì nhân vật trong truyện này có gì đặc biệt ?Quan sát tranh và trả lời câu hỏi ?Cô Mắtcậu Châncậu Taybác Tailão MiệngNhân vật trong truyệnDùng bộ phận của cơ thể người để nói chuyện người I.Tìm hiểu chung :1.Thể loại :Chân, Tay, Tai, Mắt, MiệngTiết : 45 Truyện ngụ ngôn2.Đọc, tìm hiểu bố cục :Phân vai theo nhân vật II.Tìm hiểu văn bản :1.Nhân vật :2.Các sự việc chính :Hướng dẫn đọc thêmCô Mắtbác Tailão Miệngcậu Taycậu ChânCác sự việc chính trong truyện ?Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai chống lại lão Miệng.Cả bọn lừ đừ, mệt mỏi, rã rời, tê liệt.Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai đến chăm sóc lão Miệng và sống vui vẻ. Qua việc giới thiệu của người xưa, em hiểu gì về cuộc sống của các nhân vật trong truyện ? Vì sao họ đồng lòng chống lại lão Miệng ? Em có suy nghĩ gì về việc làm của họ ?Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai cho rằng họ phải làm việc vất vả còn lão Miệng sung sướng. Hăm hở Không chào hỏiNói thẳng : Từ nay chúng tôi không làm để nuôi ông nữa ! Thái độ cuả họ đối với lão Miệng ?Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai quyết định chống lại lão Miệng.Cả bọn lừ đừ, mệt mỏi, rã rời, tê liệt.Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai đến chăm sóc lão Miệng và sống vui vẻ.Các sự việc chính trong truyệnTại sao cả nhóm phải huỷ bỏ quyết định chống lại lão Miệng ?Cậu Chân, Tay : không muốn cất mình.Cô Mắt : lờ đờBác Tai : ù ù như xay lúa.Lão Miệng : môi khô như rang. Chúng ta lầm rồi các cháu ạ. Chúng ta nếu không làm cho lão Miệng có cái ăn thì chúng ta sẽ bị tê liệt cả. Lão Miệng không đi làm nhưng lão có công việc là nhai... Lão Miệng có ăn thì chúng ta mới khoẻ khoắn được... Câu nói ân hận của bác Tai ? I.Tìm hiểu chung :1.Thể loại :Chân, Tay, Tai, Mắt, MiệngTiết : 45 Truyện ngụ ngôn2.Đọc, tìm hiểu bố cục :Phân vai theo nhân vật II.Tìm hiểu văn bản :1.Nhân vật :2.Các sự việc chính : Câu nói của bác Tai có ý nghĩa gì ? thảo luận nhómHướng dẫn đọc thêmHiểu công việc của lão Miệng.Nhận thấy mối quan hệ mật thiết giữa mình với lão.Cần hợp tác để tạo sức mạnh chung.Họ sửa chữa sai lầm bằng cách nào ? (hành động và thái độ). Hành động : đi đến nhà lão Miệng, vực lão Miệng dậy, tìm thức ăn.Thái độ : tận tình, thân ái.Nhận xét về kết thúc của truyện ?Qua truyện tác giả dân gian muốn gửi tới chúng ta những bài học gì ?Không nên ganh tị, so bì...Biết nhìn nhận, đánh giá công việc của mình, của người.Cần hợp tác tôn trọng lẫn nhau.Phải đoàn kết, có tinh thần tập thể. Cho biết ý nào nói đúng nhất về nghệ thuật đặc sắc của truyện ? a.Kể chuyện sinh động, tình tiết li kỳ, biện pháp so sánh.b.Cách kể hấp dẫn, kết cấu vòng tròn, biện pháp nhân hoá, ẩn dụ.c.Kết cấu đầu cuối tương ứng, nghệ thuật so sánh.d.Cả a,b,c. Bài tập củng cốHãy kể diễn cảm truyệnSống vui vẻGanh tị so bìKhông cùngchung sốngMệt mỏi rã rờiCâu 1 : Trong vai cô Mắt hãy kể lại một đoạn truyện ?Câu 2 : Phát biểu cảm nghĩ về một nhân vật trong truyện mà em yêu thích ?Luyện tập Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng Chân,Tay chẳng được nghỉ ngơiCả ngày làm việc Miệng xơi một mình Cô Mắt thấy chuyện bất bìnhRủ nhau gặp Miệng biểu tình đình công Tay rổi việc, Chân ngồi khôngMắt đờ nặng trĩu còn trông thấy gì ? Tai ù nghe chẳng được chiCả bọn mệt lả chỉ vì thiếu ăn Hiểu ra lo lắng băn khoănCùng nhau đến Miệng ăn năn giải bày Chúng mình sống chết có nhauMỗi người mỗi việc cùng nhau kết đoàn Chớ ganh ghét, chớ phàn nànMiệng ăn nuôi cả họ hàng nhà ta.1.Nhân vật bị cả bọn trừng phạt ?ãoưtgệnờmiayvubáctanngụhânlgnểnâhctắmôcnốsyur7102.Dựa vào đây để xây nhân vật trong truyện ?73.Ai bị cô Mắt xúi giục chống lão Miệng ? 12344.Ai bắt đầu sự việc cả bọn chống lão Miệng ?67859613755.Sau khi hiểu ra sự việc, họ như thế nào ?6.Chân, Tay, Mắt đến gặp ai để thưa chuyện ?7.Tay,Chân,Tai,Mắt,Miệng là loại truyện gì ? 8.Tay,Chân,Tai,Mắt,Miệng là gì trong truyện ?12345678910ệênơưhytnu Xếp lại aBài học mà các nhân vật rút ra sau sự việc ?trò chơi ô chữ về : văn bảniugvẻyêuthươngnhau13 ÔncơthtngôignivậthBài cũ : - Tóm tắt truyện. Nắm nghệ thuật, nội dung ý nghĩa của truyện.Hửụựng daón veà nhaứ Bài mới : - Đọc và tìm hiểu bài thơ “Treo biển” - Đọc thêm “Lợn cưới áo mới” - Soạn theo hướng dẫn SGK.chúc các em học tốt
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_45_chan_tay_tai_mat_mieng_huong.ppt