Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 35: Thứ tự kể trong văn tự sự - Vũ Thị Phương

b. Văn bản (sgk/97-98)

Tin thằng Ngỗ bị chó cắn lan khắp xóm.

Bị chó dại cắn, Ngỗ kêu cứu nhưng không ai giúp.

Ngỗ mồ côi, không ai rèn cặp, bỏ học, lêu lổng, bị mọi người xa lánh.

Ngỗ tìm cách trêu chọc mọi người, làm họ mất lòng tin.

Sự ái ngại, lo lắng của mọi người về bệnh tình của Ngỗ và không biết Ngỗ có rút ra được bài học hay không.

 

ppt17 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 35: Thứ tự kể trong văn tự sự - Vũ Thị Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ MÔN NGỮ VĂN LỚP 6EGV: Vũ Thị PhươngTrường: THCS Ngô Gia Tự2345616Tiết 35 THỨ TỰ KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ Tiết 35 THỨ TỰ KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ I. THỨ TỰ KỂ TRONG VĂN TỰ SỰVí dụ:Nhận xét:a. Văn bản “ Em bé thông minh”Hãy tóm tắt các sự việc trong truyện Em bé thông minhI. THỨ TỰ KỂ TRONG VĂN TỰ SỰa. Văn bản “ Em bé thông minh”Các sự việc:Vua sai viên quan đi tìm người tài giỏi.Quan đã đi nhiều nơi và khi qua một cánh đồng thì quan đã gặp được em bé thông minh.Em bé nhanh trí giải được các câu đố của viên quan, nhà vua, sứ thần nước láng giềng.Cuối cùng em được phong làm trạng nguyên.Nguyên nhânDiễn biếnKết quả Các sự việc chính của truyện “Em bé thông minh” Nguyên nhân Diễn biếnKết quả Thứ tự tự nhiên (kể xuôi): việc gì xảy ra trước kể trước, việc gì xảy ra sau kể sau, cho đến hết.Kể theo thứ tự tự nhiên có tác dụng gì?Tác dụng: Làm cho người đọc , người nghe dễ theo dõi, dễ nhớ, dễ hiểu, nổi bật ý nghĩa truyệnb. Văn bản (sgk/97-98)Hãy tóm tắt các sự việc trong văn bản?b. Văn bản (sgk/97-98)Tin thằng Ngỗ bị chó cắn lan khắp xóm.Bị chó dại cắn, Ngỗ kêu cứu nhưng không ai giúp.Ngỗ mồ côi, không ai rèn cặp, bỏ học, lêu lổng, bị mọi người xa lánh.Ngỗ tìm cách trêu chọc mọi người, làm họ mất lòng tin.Sự ái ngại, lo lắng của mọi người về bệnh tình của Ngỗ và không biết Ngỗ có rút ra được bài học hay không.Hiện tại(kết quả)Quá khứ(nguyên nhân, diễn biến)Hiện tại(kết quả)Thứ tự kể trong văn bản (Yếu tố hồi tưởng)Hiện tại Quá khứ Hiện tại(Kết quả) (Nguyên nhân, diễn biến) (Kết quả) Thứ tự ngược (kể ngược): Kể kết quả hoặc sự việc hiện tại trước, rồi mới kể các sự việc đã xảy ra trước đó.Thứ tự kể ngược có tác dụng gì?Tác dụng: Gây bất ngờ, gây chú ý, sự việc được trình bày một cách phong phú.NHÓM 4: KỂ CHUYỆN3. Ghi nhớ (sgk/98)Thứ tự kể trong văn tự sựKể xuôi (theo trình tự thời gian) việc gì xảy ra trước kể trước, việc gì xảy ra sau kể sau, cho đến hết.Tác dụng: làm cho người đọc, người nghe dễ theo dõi, dễ nhớ, dễ hiểuKể ngược (theo dòng hồi tưởng)Kể kết quả hoặc sự việc hiện tại trước, rồi mới kể các sự việc đã xảy ra trước đó.Tác dụng: gây bất ngờ, chú ý. II. Luyện tậpBài tập 1. Chọn đáp án đúng về thứ tự kể của truyện Thạch Sanh Thứ tự tự nhiên Thứ tự ngược ABABài tập 1 (sgk/98-99)Các sự việc chính:1.Bây giờ “tôi” và Liên là đôi bạn thân.2.Trước kia “tôi” ghét Liên.3.Trong một lần va chạm, “tôi” hiểu Liên.4. “Tôi” và Liên trở thành bạn thân từ đó. Thứ tự kể: Kể ngược Ngôi kể: Ngôi thứ nhất, xưng “tôi” Vai trò của yếu tố hồi tưởng: Dẫn dắt câu chuyện một cách hợp lí CẢM ƠN CÁC THẦY CÔ GIÁO ĐÃ ĐẾN DỰ GIỜ HỌC HÔM NAY!

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_35_thu_tu_ke_trong_van_tu_su_vu.ppt
Giáo án liên quan