Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 25: Văn bản Em bé thông minh

CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM :

Ý nghĩa của truyền thuyết “Thạch Sanh”:

A. Đề cao con người tốt có lòng nhân nghĩa.

B. Lên án những kẻ xấu vong ân bội nghĩa.

C. Thể hiện ước mơ và niềm tin của nhân dân về một nền đạo đức, công lý xã hội và truyền thống yêu hòa bình.

D. Tất cả đều đúng.

ppt32 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 25: Văn bản Em bé thông minh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Baøi daïyNhiÖt liÖt chµo mõng c¸c thÇy c« gi¸o vµ c¸c em häc sinh!Ngöõ vaên 6? Trên đây là 2 hình ảnh minh họa cho truyện truyền thuyết nào mà em đã được học?Kieåm tra baøi cuõ: Truyền thuyết “Thạch Sanh”.? Em haõy kể lại đoạn truyện minh họa cho bức tranh treân trong văn bản “Thạch Sanh “ ñaõ học ? CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM :? Văn bản“ Thaïch Sanh” thuoäc theå loaïi truyeän daân gian naøo ? A. Truyeän nguï ngoân. B. Truyeän coå tích. C. Truyeàn thuyeát. D. Truyeän cöôøi.CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM : ? Ý nghĩa của truyền thuyết “Thạch Sanh”: A. Đề cao con người tốt có lòng nhân nghĩa. B. Lên án những kẻ xấu vong ân bội nghĩa. C. Thể hiện ước mơ và niềm tin của nhân dân về một nền đạo đức, công lý xã hội và truyền thống yêu hòa bình. D. Tất cả đều đúng. ? Em haõy cho biết Thạch Sanh có những phẩm chất gì đáng quý để các em học tập ?  Phẩm chất : nhân hậu , dũng cảm , yêu hòa bình .Bài 7 – Tiết 25:(Truyeän coå tích)EM BEÙ THOÂNG MINHTiÕt 25: EM BÉ THÔNG MINHI.ĐỌC – HIỂU Chung v¨n b¶n 1)Thể loại: Truyện cổ tÝch (xem l¹i trong bµi “Con Rång, ch¸u Tiªn) 3) Bố cục: 2) §äc – chó thÝch: - Giäng ®äc diÔn c¶m, phï hîp víi tõng nh©n vËt - Chó thÝch: xem SGKTiÕt 25: EM BÉ THÔNG MINHBỐ CỤC:a) Mở truyện: Vua sai quan đi khắp nơi tìm người tài giỏi giúp nước. (Từ đầu . lỗi lạc.)b) Thân truyện: “Một hôm . láng giềng.” - Em bé giải câu đố của quan; - Em bé giải câu đố vua lần thứ nhất, thứ hai; - Em bé giải câu đố của Sứ giả nước ngoài.c) Kết truyện: Phần còn lại – Em bé trở thành trạng nguyên. TiÕt 25: EM BÉ THÔNG MINHI.ĐỌC –HiỂU CHÚ THÍCH 1)Thể loại: Truyện cổ tích 2)Bố cục: 3 phầnII.ĐỌC –HiỂU VĂN BẢN1) Sự mưu trí, thông minh của em bé  Lần 1 : TiÕt 25: EM BÉ THÔNG MINH - Này, lão kia! Trâu của lão cày một ngày được mấy đường? - Thế xin hỏi ông câu này đã. NÕu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mấy bước, tôi sẽ cho ông biết trâu của cha tôi cày một ngày được mấy đường?TiÕt 25: EM BÉ THÔNG MINHI.ĐỌC –HiỂU CHÚ THÍCH 1)Thể loại: Truyện cổ tích 2)Bố cục: 3 phầnII.ĐỌC –HiỂU VĂN BẢN1)Sự mưu trí, thông minh của em bé  Lần 1: Giải câu đố bằng cách đố lại tên quan  đẩy tên quan vào thế bí.Thử tháchLần 1Lần 2Lần 3Lần 4Đối tượngViên quanNội dungĐường càyCách giảiĐố vặn lạiTiÕt 25: EM BÉ THÔNG MINHI.ĐỌC –HiỂU CHÚ THÍCH 1)Thể loại: Truyện cổ tích 2)Bố cục: 3 phầnII.ĐỌC –HiỂU VĂN BẢN1)Sự mưu trí, thông minh của em bé  Lần 1: Giải câu đố bằng cách đố lại tên quan  đẩy tên quan vào thế bí.  Lần 2: TiÕt 25: EM BÉ THÔNG MINH Vua sai ban cho làng ấy ba thúng gạo nếp với ba con trâu đực, ra lệnh phải nuôi làm sao cho ba con trâu ấy đẻ thành chín con, hẹn năm sau phải đem nộp đủ, nếu không cả làng phải tội. -Thế sao làng chúng con lại có lệnh trên bắt nuôi ba con trâu đực cho đẻ thành chín con để nộp đức vua? Giống đực thì làm sao mà đẻ được ạ!TiÕt 25: EM BÉ THÔNG MINHI.ĐỌC –HiỂU CHÚ THÍCH 1)Thể loại: Truyện cổ tích 2)Bố cục: 3 phầnII.ĐỌC –HiỂU VĂN BẢN1)Sự mưu trí, thông minh của em bé  Lần 1: Giải câu đố bằng cách đố lại tên quan  đẩy tên quan vào thế bí.  Lần 2: Giải câu đố bằng tài biện bác  nhà vua tự nói ra điều phi lý của điều kiện ông đưa ra.Thử tháchLần 1Lần 2Lần 3Lần 4Đối tượngViên quanNội dungĐường càyCách giảiĐố vặn lạiNhà vua3 trâu đực đẻ thành 9 conTự nói ra điều vô lýTiÕt 25: EM BÉ THÔNG MINHI.ĐỌC –HiỂU CHÚ THÍCH 1)Thể loại: Truyện cổ tích 2)Bố cục: 3 phầnII.ĐỌC –HiỂU VĂN BẢN1)Sự mưu trí, thông minh của em bé  Lần 1: Giải câu đố bằng cách đố lại tên quan  đẩy tên quan vào thế bí.  Lần 2: Giải câu đố bằng tài biện bác  nhà vua tự nói ra điều phi lý của điều kiện ông đưa ra.  Lần 3: TiÕt 25: EM BÉ THÔNG MINH Qua hôm sau, khi hai cha con đang ăn cơm ở công quán, bỗng có sứ giả nhà vua mang tới một con chim sẻ, với lệnh bắt họ phải dọn thành ba cỗ thức ăn. Em bé nhờ cha lấy cho mình một cái kim may rồi đưa cho sứ giả, bảo: - Ông cầm lấy cái này về tâu đức vua xin rèn cho tôi thành một con dao để xẻ thịt chim.TiÕt 25: EM BÉ THÔNG MINHI.ĐỌC –HiỂU CHÚ THÍCH 1)Thể loại: Truyện cổ tích 2)Bố cục: 3 phầnII.ĐỌC –HiỂU VĂN BẢN1)Sự mưu trí, thông minh của em bé  Lần 1: Giải câu đố bằng cách đố lại tên quan  đẩy tên quan vào thế bí.  Lần 2: Giải câu đố bằng tài biện bác  nhà vua tự nói ra điều phi lý của điều kiện ông đưa ra.  Lần 3: Giải câu đố bằng cách đố lại  nhà vua phục tài.Thử tháchLần 1Lần 2Lần 3Lần 4Đối tượngViên quanNội dungĐường càyCách giảiĐố vặn lạiNhà vua3 trâu đực đẻ thành 9 conTự nói ra điều vô lýNhà vua1 con chim sẻ thành 3 mâm cỗĐố vặn lạiTiÕt 25: EM BÉ THÔNG MINHI.ĐỌC –HiỂU CHÚ THÍCH 1)Thể loại: Truyện cổ tích 2)Bố cục: 3 phầnII.ĐỌC –HiỂU VĂN BẢN1)Sự mưu trí, thông minh của em bé  Lần 1: Giải câu đố bằng cách đố lại tên quan  đẩy tên quan vào thế bí.  Lần 2: Giải câu đố bằng tài biện bác  nhà vua tự nói ra điều phi lý của điều kiện ông đưa ra.  Lần 4: Giải câu đố bằng cách đố lại  nhà vua phục tài.  Lần 3: TiÕt 25: EM BÉ THÔNG MINH Nước láng giềng sai sứ đưa sang một cái vỏ ốc vặn rất dài, rỗng hai đầu, đố làm sao xâu một sợi chỉ mảnh xuyên qua đường ruột ốc.TiÕt 25: EM BÉ THÔNG MINHEm bé hát lên một câu: Tang tình tang! Tính tình tangBắt con kiến càng buộc chỉ ngang lưng Bên thời lấy giấy mà bưngBên thời bôi mỡ, kiến mừng kiến sang Tang tình tang .Rồi bảo: -Cứ theo cách đó là xâu được ngay!TiÕt 25: EM BÉ THÔNG MINH Quả nhiên con kiến càng đã xâu được sợi chỉ xuyên qua đường ruột ốc hộ cho nhà vua trước con mắt thán phục của sứ giả láng giềng.TiÕt 25: EM BÉ THÔNG MINHI.ĐỌC –HiỂU CHÚ THÍCH 1)Thể loại: Truyện cổ tích 2)Bố cục: 3 phầnII.ĐỌC –HiỂU VĂN BẢN1)Sự mưu trí, thông minh của em bé  Lần 1: Giải câu đố bằng cách đố lại tên quan  đẩy tên quan vào thế bí.  Lần 2: Giải câu đố bằng tài biện bác  nhà vua tự nói ra điều phi lý của điều kiện ông đưa ra.  Lần 3:  Lần 4: Giải câu đố bằng cách đố lại  nhà vua phục tài. Giải đố bằng kinh nghiệm dân gian (thực tế đời sống) Thử tháchLần 1Lần 2Lần 3Lần 4Đối tượngViên quanNội dungĐường càyCách giảiĐố vặn lạiThú vịNhà vua3 trâu đực đẻ thành 9 conTự nói ra điều vô lýNhà vua1 con chim sẻ thành 3 mâm cỗĐố vặn lạiSứ thầnXâu chỉ xuyên qua đường ruột ốcCâu hát dân gian Đẩy thế bí về người ra đố, buộc họ nhận ra sự vô lý, phi lý.Kinh nghiệm sống dân gianTiÕt 25: EM BÉ THÔNG MINHI.ĐỌC –HiỂU CHÚ THÍCH 1)Thể loại: Truyện cổ tích 2)Bố cục: 3 phầnII.ĐỌC –HiỂU VĂN BẢN1)Sự mưu trí, thông minh của em bé  Lần 1: Giải câu đố bằng cách đố lại tên quan  đẩy tên quan vào thế bí.  Lần 2: Giải câu đố bằng tài biện bác  nhà vua tự nói ra điều phi lý của điều kiện ông đưa ra.  Lần 3:  Lần 4: Giải câu đố bằng cách đố lại  nhà vua phục tài. Giải đố bằng kinh nghiệm dân gian (thực tế đời sống) Em có nhận xét gì về những câu đố được đặt ra cho em bé ? Ghi: Gi¶i nh÷ng c©u ®è khã, ngày càng n©ng caoHÕt tiÕt 1Câu hái cñng cè: Trong c©u chuyÖn, em bÐ th«ng minh ®· gi¶i ®è mÊy lÇn? Nh÷ng lÇn gi¶i ®è ®ã thÓ hiÖn ®iÒu g×?DÆn dß: §äc l¹i vµ kÓ tãm t¾t truyÖn. N¾m ®­îc néi dung bèn lÇn th¸ch ®è (cña quan, vua vµ sø gi¶ n­íc ngoµi) vµ c¸ch gi¶i ®è cña em bÐ. ChuÈn bÞ néi dung cho tiÕt häc tiÕp theo cña v¨n b¶n nµy.H­íng dÉn vÒ nhµ §äc l¹i vµ kÓ tãm t¾t truyÖn. N¾m ®­îc néi dung bèn lÇn th¸ch ®è (cña quan, vua vµ sø gi¶ n­íc ngoµi) vµ c¸ch gi¶i ®è cña em bÐ. ChuÈn bÞ néi dung cho tiÕt häc tiÕp theo cña v¨n b¶n nµy.c¶m ¬n quý thÇy c« vµ c¸c em ®· ®Õn víi tiÕt häc h«m nay - hÑn gÆp l¹i

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_25_van_ban_em_be_thong_minh.ppt
Giáo án liên quan