Đọc hai câu thơ của Hàn Mặc Tử, truyện Người trong bao của Sê-khốp, em có suy nghĩ, nhận xét, đánh giá như thế nào?
- Hai câu thơ hay tả cảnh dòng sông trăng thơ mộng huyền ảo
- Câu truyện hấp dẫn về Bê-li-cốp, người trong bao
18 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 372 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn lớp 11 Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chµo mõng quý thÇy c« vÒ dù giê thao gi¶ng líp 11b1 Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luậnthao t¸c lËp luËn b×nh luËn Giáo viên thực hiện: Nguyễn Văn LuyệnĐơn vị: Trường THPT Hậu Lộc 4 Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luậnI. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬNMục đícha. Xét ví dụĐọc hai câu thơ của Hàn Mặc Tử, truyện Người trong bao của Sê-khốp, em có suy nghĩ, nhận xét, đánh giá như thế nào? Hai câu thơ hay tả cảnh dòng sông trăng thơ mộng huyền ảo Câu truyện hấp dẫn về Bê-li-cốp, người trong bao Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luậnViệc nhận xét đánh giá về câu thơ, truyện ngắn như trên được gọi là bình luận, em hiểu bình luận là gì? Mục đích của bình luận trong đời sống?b. Mục đích Bình luận là đánh giá, bàn bạc về hiện tượng, vấn đề trong đời sống hoặc trong văn học Bình luận nhằm khẳng định cái đúng, hay, tốt; phê bình cái sai, dở, xấu. Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luận Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luận2. Yêu cầu- Người bình luận cần am hiểu vấn đề, có quan điểm, ý kiến riêng của bản thân Chỉ bình luận với những người quan tâm và hiểu biết về hiện tượng hoặc vấn đề đó. Nắm vững kĩ năng bình luậnI. CÁCH BÌNH LUẬN1. Tìm hiểu ví dụHãy quan sát các hình ảnh sau Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luận Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luậnHãy quan sát các hình ảnh sau Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luận- Những hình ảnh trên gợi cho các em về hiện tượng gì?Hiện tượng bạo lực học đường Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luận- Trình bày ngắn gọn hiện tượng đó? Đánh giá nhận xét như thế nào về hiện tượng trên? Hiện tượng khá phổ biến, xuất hiện ở nhiều nhà trường, bắt gặp ở nhiều cấp học không chỉ ở nam sinh mà còn cả nữ sinh. Hiện tượng đáng lên án, đi ngược lại với nét đẹp học đường, trái với đạo lí dân tộc.- Bàn bạc về nguyên nhân, hậu quả, biện pháp khắc phục hiện tượng trên?Nguyên nhân: khách quan, chủ quan Hậu quả: bản thân, gia đình, nhà trường Biện pháp: Nâng cao ý thức học sinh, kết hợp tốt giữa gia đình – nhà trường và xã hội Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luận- Từ ví dụ trên, theo em để bình luận về một hiện tượng (vấn đề) nào đó cần thực hiện như thế nào?2. Các bước tiến hành bình luậnCó nhiều cách bình luận nhưng cần triển khai theo các bước: Bước 1: Nêu rõ ràng, đầy đủ, trung thực hiện tượng (vấn đề ) được bình luận. Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luậnBước 2: Đánh giá nhận xét hiện tượng ( vấn đề) cần bình luận, có 3 cách đánh giá Đứng hẳn về một phía, ủng hộ phía mình cho là đúng và bác bỏ phía mà mình chắc chắn là sai Kết hợp phần đúng và loại bỏ phần hạn chế của mỗi phía để đi tới sự đánh giá mà mình tin là thực sự công bằng, hợp lí Đưa ra một cách đánh giá của riêng mình sau khi đã phân tích các quan điểm, ý kiến khác nhau về đề tài bình luậnBước 3: Có những lời bàn sâu rộng về chủ đề bình luậnIII. LUYỆN TẬPBài 1( SGK – Tr 73)- Nhận xét đó sai vì mục đích của các thao tác lập luận không giống nhau+ Giải thích: hiểu vấn đề+ Chứng minh: tin vào sự đúng đắn của vấn đề+ Bình luận: Biết đánh giá bàn luận về hiện tượng( vấn đề), bình luận dành cho những người đã biết, đã có ý kiến về hiện tượng ( vấn đề) nào đó. Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luận Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luậnBài 2: Bình luận về tình trạng hút thuốc lá trong học sinh hiện nay.Hình ảnh minh hoạHình ảnh ấn tượng thể thao Việt Nam 2011 Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luậnxin c¶m ¬n thÇy c« vµ c¸c em
File đính kèm:
- Thao tac lap luan binh luan.ppt