Bài giảng Ngữ văn khối 12 - Tiết 70: Sóng

Ý nghĩa của hình tượng sóng.

Sóng

hình ảnh ẩn dụ quán xuyến trong

toàn bộ bài thơ, để gợi một tình yêu thiết tha say đắm của người con gái đang yêu.

Sóng có khi hóa thân vào nhân vật trữ tình để nói hộ, nói thay về tình yêu và khát vọng.

 

ppt11 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 443 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn khối 12 - Tiết 70: Sóng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập thể lớp 12A1Kính chào quí thầy cô!* Kiểm tra bài cũ :? Phân tích câu chuyện tình yêu trong tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu.* Đáp án : “ Hình ảnh sợi chỉ xanh nhỏ bé óng ánh qua thời gian và bom đạn không hề bị đứt “ -> là biểu tượng của niềm tin, tình yêu khát vọng cũng như những nét đẹp tâm hồn của Nguyệt. Chiếc cầu bị cắt làm đôi = sợi chỉ xanh óng ánh -> sự tương quan đối trọng gay gắt giữa hiện thực và ước mơ -> sự sống bất diệt của tình yêu và lí tưởng cao đẹp trong hoàn cảnh chiến tranh. Tiết : 70 Sóng * Xuân Quỳnh *I. Giới thiệu chung 1. Tác giả :sgk 2. Hoàn cảnh sáng tác : Bài thơ in trong tập thơ Hoa dọc chiến hào. Bài thơ được sáng tác 1967, khi tình yêu đổ vỡ nhưng vẫn có niềm tin ơ û tương lai phía trước.II. Phân tích :1. Ý nghĩa của hình tượng sóng. - Sóng có khi hóa thân vào nhân vật trữ tình để nói hộ, nói thay về tình yêu và khát vọng. - Sóng-> hình ảnh ẩn dụ quán xuyến trong toàn bộ bài thơ, để gợi một tình yêu thiết tha say đắm của người con gái đang yêu.2. Những cảm nghĩ của Xuân Quỳnh qua hình tượng sóng- Trạng thái tâm lí của tình yêu. Dữ dội > sóng tìm ra tận bể.- Khi yêu người ta lại cứ muốn tìm hiểu, lí giải về tình yêu.+ Sóng  gió  ? + Khi nào ta yêu nhau ? Nhận thức về qui luật của tình yêu nhưng không lí giải được bắt đầu từ đâu ? Từ lúc nào ?  chỉ biết rằng tình yêu thật bí ẩn và tình yêu được nhen nhóm từ cuộc sống.- Tình yêu gắn liền với nỗi nhớSóngdưới lòng sâu – trên mặt nước phương Bắc – phương Namnhớ bờ – không ngủ được Nỗi nhớ da diết không gì khuây nguôi được. Nó thường trực cả khi thức, khi ngủ, bao trùm lên cả không gian và thời gian -> bất cứ góc độ nào trong cuộc sống em cũng luôn nhớ về anh, em mong chỉ có anh.- Tình yêu gắn với niềm tin, hy vọng+ Đại dương > tới bờ-> Cũng như em, cho dù gặp khó khăn ở cuộc đời vẫn vượt qua để đến với tình yêu.+ Được tan ra – thành trăm con sóng nhỏ – để ngàn năm còn vỗ. -> Đó là khát vọng về một tình yêu cao thượng, được chia sẻ, được hòa nhập vào trong biển lớn tình yêu của cuộc đời để ngàn đời bất diệt.Từ hình tượng sóng, Xuân Quỳnh đề cập đến tình yêu đôi lứa gắn liền với niềm thương và nỗi nhớ, khát vọng cao cả về sự bền vững, vĩnh hằng của nó.Sóng là bài thơ xinh xắn, trong sáng. Tình yêu sôi nổi chân thật phát biểu từ phía người phụ nữ là một điều không có nhiều trong văn học nước ta. Trước biển lớn, con người không cảm thấy nhỏ bé bơ vơ, mà ngược lại thấy mình lớn lao hơn, tin tưởng mạnh mẽ hơn. III. Chủ đề :IV. Tổng kết* Củng cố – dặn dò :- Sóng và em có mối quan hệ với nhau như thế nào ? - Tâm trạng của tác giả qua bài thơ sóng. - Liên hệ với thực tế cuộc sống tình yêu ngày hôm nay- Học bài, chuẩn bị bài tiếp theo : ôn tập văn học Việt Nam từ CMT8 – 1945 -> 1975. + Chú ý từng tác giả + Nội dung, nghệ thuật tác phẩm. Tiết học kết thúc, chúc thầy cô giáo mạnh khỏe Hẹn gặp lại !

File đính kèm:

  • pptSong (1).ppt
Giáo án liên quan