1.MỞ BÀI: TNGT đã và đang xảy ra trầm trọng, đe dọa tính mạng, tài sản và sự phát triển của đất nước ta. Đi ẩu là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT.
2.NỘI DUNG:
• Những biểu hiện của đi ẩu
• Những tai nạn gây ra do đi ẩu
• Những biện pháp chống hành vi đi ẩu
3.KẾT LUẬN:
Thanh niên và HS cần gương mẫu chấm dứt hành vi đi ẩu Bảo đảm an toàn giao thông, mang lại hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.
29 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 447 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn khối 12 - Phát biểu theo chủ đề, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP THỂ LỚP 12B3 KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔKẸT XETAI NẠN XE CỘ CHỦ ĐỀ CỦA HỘI THẢOHãy phát biểu ý kiến tham gia hội thảo.Thanh niên, học sinh cần làm gì để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông?BƯỚC 1: CHUẨN BỊ PHÁT BIỂU1.Xác định nội dung cần phát biểu :-Những hậu quả nghiêm trọng của TNGT đối với cuộc sống con người -Nguyên nhân gây ra TNGT-Những giải pháp góp phần giảm thiểu TNGT2.Dự kiến đề cương phát biểu: Triển khai nội dung đã chọn để phát biểu, sắp xếp nội dung thành đề cương gồm 3 phần: mở bài, nội dung, kết luận.GỢI Ý : Nếu chọn đề tài “Khắc phục tình trạng đi ẩu, nguyên nhân chủ yếu của tai nạn giao thông” Lập đề cương như sau:1.MỞ BÀI: TNGT đã và đang xảy ra trầm trọng, đe dọa tính mạng, tài sản và sự phát triển của đất nước ta. Đi ẩu là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT.2.NỘI DUNG:Những biểu hiện của đi ẩu Những tai nạn gây ra do đi ẩu Những biện pháp chống hành vi đi ẩu 3.KẾT LUẬN: Thanh niên và HS cần gương mẫu chấm dứt hành vi đi ẩu Bảo đảm an toàn giao thông, mang lại hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà. BƯỚC 2: PHÁT BIỂU Ý KIẾN:1.Giới thiệu khái quát nội dung sẽ phát biểu.2.Trình bày ND theo đề cương đã dự kiến.3.Nói lời kết thúc và cám ơn.Lưu ý: Điều chỉnh âm thanh, giọng đđiệu, tháiđđộ, cử chỉ cho hợp lí và thuyết phục người nghe.Để phát biểu ý kiến theo chủ đề cĩ hiệu quả, ta cần lưu ý điều gì ? GHI NHỚ: SGK trang 116 -Lựa chọn nội dung phát biểu phù hợp với chủ đề chung và tình hình thảo luận. -Dự kiến nội dung chi tiết và sắp xếp nhanh thành đề cương phát biểu. -Cĩ thái độ, cử chỉ đúng mực, lịch sự; điều chỉnh giọng nĩi phù hợp với nội dung và cảm xúc.Luyện tập Bài tập 1 trang 116GỢI Ý: khi phát biểu cần:-Nêu ý kiến phản bác các quan niệm sai lầm về hạnh phúc.-Tán đồng và phân tích sâu sắc một ý kiến.-Phát biểu quan niệm riêng của mình về hạnh phúc.Ý kiến 1: Hạnh phúc là có thật nhiều tiền vì có tiền là có tất cảTỔ CHỨC NHỮNG BUỔI TIỆC CẦU KỲSỞ HỮU MỘT NGÔI NHÀ TRONG MƠMUA MỘT CHIẾC XE HƠI SANG TRỌNGĐI DU LỊCH NHỮNG NƠI MÌNH THÍCHNhưng liệu có tiền, ta có thực sự hạnh phúc không khiPhải sống trong cô đơnNơm nớp lo sợ trộm cướpCó những người sống dưới mái nhà nghèo khổTrong khi đóvẫn giữ trên môi nụ cườiÝ kiến 2:Hạnh phúc là làm theo ý thích của mình, là được tự do tuyệt đối, không phụ thuộc vào bất cứ ai, vào bất cứ cái gì?Theo khía cạnh tích cực nhất, tự do làm theo ý thích của mình, không phụ thuộc ai và bất cứ cái gì sẽ rèn luyện cho chúng ta tính độc lập, tự chủ, khả năng sáng tạo Nhưng thử nghĩ, nếu tự do thái quá, con người sẽ ra sao? Một lỗi sai không có người góp ý để sửa chữa sẽ dẫn đến hậu quả như thế nào? Bảo thủ, độc đoán, không tiếp thu ý kiến của người khác là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự thất bại. Tự do rất cần cho sự sáng tạo, phát huy khả năng tư duy độc lập của mỗi người Nhưng nếu tự do quá mức sẽ dẫn đến vô tổ chức, vô kỷ luật, vô trách nhiệm, bảo thủ, độc đoán với ý kiến cá nhân, không quan tâm đến lợi ích của người khác.Ý kiến 3Hạnh phúc là phải biết cống hiến và hưởng thụ một cách hợp lý, biết hi sinh cho lý tưởngCống hiến và hưởng thụ là hai mặt của một vấn đề, nếu biết cân đối hài hòa sẽ đem đến hạnh phúc cho cá nhân và xã hội Cống hiến và hưởng thụ có thể coi là hạnh phúc nhưng hi sinh cho lý tưởng thì phải coi lại.Ý kiến 4Ai biết tạo ra sự hài hòa giữa hạnh phúc cá nhân và hạnh phúc tập thể, người đó mới có hạnh phúc thực sự. Cuộc đời chỉ đẹp khi mọi người đều biết sống đẹp.Bài tập 2:Có ý kiến cho rằng: VÀO ĐẠI HỌC LÀ CÁCH LẬP THÂN DUY NHẤT CỦA THANH NIÊNPhát biểu quan niệm của bản thân.Vào đại học là một trong những cách lập thân tốt của thanh niên ngày nay, song đó không phải là cách duy nhất vì:-Không phải mọi thanh niên đều có khả năng vào được đại học.-Ngoài việc vào đại học, thanh niên còn có những cách lập thân khác: học nghề, làm kinh tế gia đình (tùy theo điều kiện và khả năng của mỗi người)-Thực tế cho thấy có rất nhiều thanh niên dù đã học đại học nhưng vẫn không có khả năng lập thân, lập nghiệp.-Việc lập thân phải tùy thuộc vào điều kiện của mỗi người. Song điều quan trọng nhất là phải có ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống. DẶN DÒ:-CHUẨN BỊ BÀI: THỰC HÀNH MỘT SỐ PHÉP TU TỪ NGỮ ÂM.-XEM LẠI CÁC PHÉP TU TỪ NGỮ ÂM ĐÃ HỌC.CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ THAM GIA PHÁT BIỂU Ý KIẾN
File đính kèm:
- phat bieu theo chu de(3).ppt