GIỚI THIỆU CHUNG:
1. Tác giả Sê – Khốp (1860- 1904)
Sinh ra một gia đình buôn bán nhỏ ở thị trấn Ta-gan-rốc. Là nhà văn Nga kiệt xuất.
1884 tốt nghiệp Đại học Tổng hợp, khoa Y. Ông làm bác sĩ, viết báo, viết văn, đồng thời tham gia nhiều công việc xã hội, giáo dục, văn hoá.
1887 nhận giải thưởng Pu- skin của Viện Hàn lâm khoa học Nga.
1900 được bầu làm viện sĩ danh dự Viện Hàn lâm khoa học Nga.
35 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn khối 12 - Người trong bao, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHÀO QUÍ THẦY CÔ CHÀO CÁC EM12/20/20161 Người trong bao A.P. SêÊ-KHỐPTượng đài Puskin tại Nga.Tỵng ®µi sª- khèp ë NgaI- GIỚI THIỆU CHUNG: 1. Tác giả Sê – Khốp (1860- 1904)- Sinh ra một gia đình buôn bán nhỏ ở thị trấn Ta-gan-rốc. Là nhà văn Nga kiệt xuất.- 1884 tốt nghiệp Đại học Tổng hợp, khoa Y. Ông làm bác sĩ, viết báo, viết văn, đồng thời tham gia nhiều công việc xã hội, giáo dục, văn hoá.- 1887 nhận giải thưởng Pu- skin của Viện Hàn lâm khoa học Nga.- 1900 được bầu làm viện sĩ danh dự Viện Hàn lâm khoa học Nga.- Là một trong những đại biểu kiệt xuất cuối cùng của văn học hiện thực Nga nửa cuối TK XIX.a. Cuộc đời. MỘ SÊ-KHỐPI- GIỚI THIỆU CHUNG: 1. Tác giả Sê – khốp (1860- 1904) b.Sự nghiệp sáng tác: - Khá đồ sộ hơn 500 truyện ngắn, truyện vừa và nhiều vở kịch- Tác phẩm chính: + Truyện: Anh béo anh gầy, Phòng số 6, Con kì nhông, + Kịch: Vườn anh đào, Ba chị em, Hải âu,- Truyện ngắn của ông thường ngắn gọn, giản dị nhưng lại đặt ra vấn đề có ý nghĩa xã hội to lớn, ý nghĩa nhân bản sâu xa. MỘT SỐ TÁC PHẨM CỦA SÊ- KHỐP TẠI VIỆT NAMI- GIỚI THIỆU CHUNG: 1. Tác giả Sê – Khốp (1860- 1904) 2. Tác phẩm Người trong bao. a. Hoàn cảnh ra đời:- Tác phẩm viết vào năm 1898 trong thời gian nhà văn dưỡng bệnh ở thành phố I-an-ta.- XH Nga đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế nặng nề.b. Bố cục:- Đoạn 1: Từ đầu không nói thêm điều gì- Đoạn 2: Còn lại Mộtđoạn đời của Bê-li-cốp.Cuộc sống của người dân thànhphố sau cái chết của Bê-li-cốp.II- ĐỌC HIỂU1.Chân dung Bê-li-cốp:1.Chân dung Bê-li-cốp.a. Ngoại hình:* Cách “ phục trang” kì dị:-Đi giày cao su, cầm ô, mặc áo bành tô ấm cốt bông cả khi trời rất đẹp.- Ở nhà vẫn mặc áo khoác ngoài, đội mũsợ nhỡ xảy ra chuyện gì.* Tg khái quát: hắn luôn có “khát vọng mãnh liệt”: thu mình vào trong cái vỏ, tạo một thứ bao để che chắn, bảo vệ. II- ĐỌC HIỂU- Ấn tượng với mọi người.- Khiến hắn “ nổi tiếng”.- Thái độ giểu cợt, mỉa mai của nhà văn.- Bảo vệ mình.Khát vọng trái khoáy, khó hiểu, lập dị Tg phê phán mạnh mẽ.a. Ngoại hình:1. Chân dung của Bê-li-côp:b. Lối sống:+ Tất cả đồ dùng đều để trong bao: đồng hồ, ô, dao + Buồng ngủ chật như cái hộp, cửa đóng kín mít, cài then, khi ngủ trùm chăn kín đầu.+ Quan hệ với đồng nghiệp: ngại giao tiếp,thu mình ( giữ mối quan hệ tốt).+ Cả tình yêu với Va-ren-ca: lần lữa, đắn đo, suy tính, sợ.Câu nói: “ sợ nhỡ lại xảy ra chuyện gì”. Biểu tượng khái quát cho tính cách hèn nhát, quái đản. Lời giải thích cho lối sống thu mình.II- ĐỌC HIỂUThu mình vào trong bao.-Nhút nhát, ghê sợ hiện tại nhưng lại ngợi ca , tôn sùng quá khứ.+Ý nghĩ cũng giấu vào bao.a. Ngoại hình:1. Chân dung của Bê-li-côp:b. Lối sống:- Thích sống theo những chỉ thị, thông tư: máy móc, giáo điều, rập khuôn như cái máy vô hồn.Bê-li-cốp là con người hèn nhát, cô độc, máy móc, giáo điều, kiểu người trong bao, lối sống trong bao.II- ĐỌC HIỂUThu mình vào trong bao.-Nhút nhát, ghê sợ hiện tại nhưng lại ngợi ca , tôn sùng quá khứ.* Hắn thoả mãn, hài lòng với lối sống cổ lỗ, kì quái của mình.+ Ngạc nhiên, bực tức vì:+ Lời bình của tác giả về hình ảnh của hắn khi đã chết.- tranh châm biếm mình.- hành động đi xe đạp của chị em Va-ren-ca.+ Hắn cho rằng sống như mình mới đúng. Ô TRONG BAO ĐỒNG HỒ TRONG BAO DAO GỌT BÚT CHÌ TRONG BAOa. Ngoại hình:1. Chân dung của Bê-li-cốpb. Lối sống:2. Aûnh hưởng của Bê-li-cốp.II- ĐỌC HIỂUCÂU HỎI THẢO LUẬNNhóm 1,2 : Trước lối sống trong bao của Bê-li-cốp mọi người có thái độ như thế nào?Nhóm 3,4 : Tìm nguyên nhân cái chết ? Thái độ của mọi người trước cái chết của y?a. Ngoại hình:1. Chân dung của Bê-li-cốp.b. Lối sống:2. Aûnh hưởng của Bê-li-cốp:a. Khi Bê-li-côp còn sống:- Mọi người đều ghét y, sợ y, xa lánh y - Một vài người tò mò muốn thay đổi cách sống ấy nhưng không được mà còn bị tác động ngược lại.Lối sống ấy đã ô nhiễm, đầu độc, làm cho sợ hãi ám ảnh tinh thần mọi người suốt 15 năm.II- ĐỌC HIỂU Va-ren-ca và Cô-va-len-cô đi xe đạpa. Ngoại hình:1. Chân dung của Bê-li-cốp2. Aûnh hưởng của Bê-li-cốp:b. Lối sống:b. Khi Bê-li-cốp chết:- Bị đồng nghiệp trêu chọc, bị phản đối thô bạo.- Bị gọi đúng tên là kẻ mách lẻo.- Bị cười nhạo vì ngã.a. Khi Bê-li-cốp còn sống :Nguyên nhân cái chết: - Chứng kiến đồng nghiệp không sợ cấp trên.- Sợ ông hiệu trưởng, ông thanh tra biết sẽ chế giễu ép về hưu,II- ĐỌC HIỂU- Mọi người đều thấy nhẹ nhàng, thoải mái, tự do- Nhưng không bao lâu cuộc sống lại trở về như cũ: nặng nề, mệt mỏi, vô vị, u ám Là hệ quả của chế độ phong kiến chuyên chế ở Nga cuối thế kỉ XIX. a. Ngoại hình:1. Chân dung của Bê-li-côp2. Aûnh hưởng của Bê-li-cốpb. Lối sống:b. Khi Bê-li-côp chếta. Khi Bê-li-côp còn sống Nguyên nhân cái chết Thái độ của mọi người II- ĐỌC HIỂUCâu hỏi: Nêu ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh cái bao?a. Khi Bê-li-côp còn sống:b. Khi Bê-li-côp qua đời:a. Ngoại hình:1. Chân dung của Bê-li-côp.b. Lối sống:2. Aûnh hưởng của Bê-li-cốp:3. Hình ảnh cái bao:- Nghĩa đen: dùng để bao, gói đựng đồ vật, hàng hoá.- Nghĩa bóng: chỉ lối sống,tính cách của Bê-li cốp.- Nghĩa biểu trưng: Kiểu người trong bao, lối sống trong bao. Xã hội Nga cuối thế kỉ XIX là một cái bao khổng lồ,trói buộc tù hãm, ngăn chặn tự do của mọi người.II- ĐỌC HIỂUa. Nguyên nhân cái chết:b. Thái độ của mọi người:a. Ngoại hình:1. Chân dung của Bê-li-côpb. Lối sống:2. Aûnh hưởng của Bê-li-cốp4. Đặc sắc nghệ thuật: Chọn ngôi kể, giọng kể. Cấu trúc đặc biệt: truỵên lồng truyện. Xây dựng được nhân vật điển hình trong hoàn cảnh điển hình. Xây dựng hình ảnh biểu tượng. Cách kết thúc truyện: gợi nhiều suy nghĩ.3. Hình ảnh cái baoII- ĐỌC HIỂU Đáng phê phán ,lên án Lối sống, tính cách “trong bao” củaBê-li-cốp Kiểu người“trong bao” Cần thoát ra khỏi cuộc sống “trong bao” để đem lạisựï Tốt đẹp và Tiến bộ cho xã hội . Cái baoTrong sinh hoạt hàng ngày của Bê-li-cốp III- TỔNG KẾTVới nghệ thuật xây dựng biểu tượng và nhân vật điển hình, giọng kể chậm rãi vừa giễu cợt, châm biếm, mỉa mai vừa u buồn, qua hình tượng nhân vật “người trong bao” Bê-li-cốp, Sê-khốp phê phán sâu sắc lối sống hèn nhát, bạc nhược, bảo thủ và ích kỉ của bộ phận trí thức Nga cuối thế kỉ XIX.Từ đó nhà văn khẩn thiết thức tỉnh mọi người: “ không thể sống mãi như thế được!”.IV- LUYỆN TẬPCÂU HỎI TRẮC NGHIỆM Câu 1: Các đồ vật của Bê-li-cốp có đặc điểm gì giống nhau?A- Đều rất sang trọng đắt tiền C- Đều rất giản dị, cũ kĩ B- Đều rất tiện dụng D- Đều được đựng trong baoCâu 2: Dòng nào nói đúng ý nghĩ thường xuyên xuất hiện trong đầu Bê-li-cốp?A- Sợ nhỡ xảy ra chuyện gìB- Sợ có ai đến nhà hắn mà không nói trướcC- Sợ có tiếng chuông điện thoại reo trong đêmD- Sợ có ai đó làm hắn giật mìnhCâu 3 : Nhan đề “ người trong bao” đúng với kiểu người nào sau đây ?Hay tự ti và hà tiện .Hay sợ hãi và sống bạc nhược Bị mọi người xa lánh .Không thích giao tiếp với mọi người . A B C D ?Câu 4 : Thái độ kính trọng đối với chính quyền của Bê-li-cốp cũng là một thứ bao nhằm để che đậy điều gì ở hắn ? Tâm lí thích vuốt ve , nịnh bợ những kẻ có quyền .Tâm lí thích doạ nạt , hống hách trước những người trẻ tuổi .Tâm lí hèn nhát , run sợ trước quyền lực .Tâm lí cầu cạnh , dựa dẫm vào quyền lực . B C D ? ACâu 5 : Việc Bê-li-cốp đến nhà hai chị em Va-len-ca để nói chuyện về việc hai người đã đi xe đạp , cho thấy hắn là người như thế nào ?Không muốn người khác hơn mình .Bảo thủ , rất sợ cái mới .Coi thường người trẻ tuổi hơn mình .Coi thường phụ nữ . A B C D ?Câu 6: Sau đám tang Bê-li-cốp, mọi người “đều cảm thấy nhẹ nhàng , thoải mái . Nhưng chưa đầy một tuần sau, cuộc sống đã lại diễn ra như cũ , nặng nề , mệt nhọc , vô vị” . Tại sao như thế ? Bởi vì mọi người đã bị ám ảnh suốt 15 năm trời nên không thể dễ quên.Bởi vì hồn ma Bê-li-cốp trở về đầu độc cuộc sống mọi người.Bởi vì kiểu người trong bao, lối sống trong bao vẫn còn .Vì họ không còn bị xét nét bởi những giáo điều. ? A B C DCâu 7 : Qua đoạn trích “Người trong bao”, nhà văn Sê-khốp muốn”: Phê phán lối sống hèn nhát, bạc nhược, bảo thủ, ích kỉ từ đó thức tỉnh mọi người.Ca ngợi lối sống lập dị, kiểu cách, ích kỷ, lạc hậu, bảo thủ.Kêu gọi mọi người giữ nguyên lối sống cũ không nên thay đổi nó.Kêu gọi mọi người thay đổi lối sống hiện tại. ? A B C D HẾT
File đính kèm:
- Nguoi trong bao.ppt