" Đêm tối đối với Liên quen lắm, chị không sợ nó nữa.Tối hết cả con đường thăm thẳm ra sông; con đường qua chợ về nhà, các ngõ vào làng lại càng sẫm đen hơn nữa. Giờ chỉ còn ngọn đèn con của chị Tí, và cái bếp lửa của Bác Siêu chiếu sáng một vùng đất cát; trong cửa hàng, ngọn đèn của Liên, ngọn đèn vặn nhỏ, thưa thớt từng hột sáng lọt qua phên nứa.Tất cả phố xá trong huyện bây giờ đều thu nhỏ lại nơi hàng nước của chị Tí. Thêm được một gia đình bác Xẩm ngồi trên manh chiếu, cái thau sắt trắng để trước mặt, nhưng bác chưa hát vì chưa có khách nghe."
Chị Tí phe phẩy cành chuối khô đuổi ruồi bò trên mấy thức hàng, chậm rãi nói:
- Giờ muộn thế này mà họ chưa ra nhỉ?
(Hai Đứa trẻ - Thạch Lam)
21 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 392 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn khối 12 - Ngữ cảnh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*Họ đang nói chuyện gì thế ???*Các em có biết vì sao chàng trai tặng quà cho cô gái không ???*Ôi ! Đau quá!*NGỮ CẢNH*MỤC TIÊU BÀI HỌC*?Ngữ cảnh được hiểu như thế nào?Những nhân tố nào tạo nên ngữ cảnh?Ngữ cảnh có vai trò gì trong giao tiếp?**" Đêm tối đối với Liên quen lắm, chị không sợ nó nữa.Tối hết cả con đường thăm thẳm ra sông; con đường qua chợ về nhà, các ngõ vào làng lại càng sẫm đen hơn nữa. Giờ chỉ còn ngọn đèn con của chị Tí, và cái bếp lửa của Bác Siêu chiếu sáng một vùng đất cát; trong cửa hàng, ngọn đèn của Liên, ngọn đèn vặn nhỏ, thưa thớt từng hột sáng lọt qua phên nứa.Tất cả phố xá trong huyện bây giờ đều thu nhỏ lại nơi hàng nước của chị Tí. Thêm được một gia đình bác Xẩm ngồi trên manh chiếu, cái thau sắt trắng để trước mặt, nhưng bác chưa hát vì chưa có khách nghe." Chị Tí phe phẩy cành chuối khô đuổi ruồi bò trên mấy thức hàng, chậm rãi nói: - Giờ muộn thế này mà họ chưa ra nhỉ? (Hai Đứa trẻ - Thạch Lam)Giờ muộn thế Này mà họ chưa ra nhỉ?Ai nói với ai?Câu nói này được nói ở đâu ? Lúc nào?“Họ” trong câu nói chỉ ai?* Ngữ cảnh là bối cảnh ngôn ngữ làm cơ sở cho việc sử dụng từ ngữ và tạo lập lời nói, đồng thời làm căn cứ để lĩnh hội thấu đáo lời nói. Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ nói hay viết đều có ngữ cảnhBa! BaBa! Ba*II. CÁC NHÂN TỐ CỦA NGỮ CẢNHNhân vật giao tiếpVăn cảnhBối cảnhNgôn ngữ*Nhóm 1Nhóm 2Nhóm 3Nhóm 4Nhóm làm việc 5 phútTrình bày 2 phút*Nhóm 1Nhóm 2Nhóm 3Nhóm 4Thế nào là nhân vật giao tiếp? Nhân vật giao tiếp trong ví dụ 2 bao gồm những ai? Họ có mối quan hệ với nhau như thế nào? Mối quan hệ ấy có ảnh hưởng như thế nào đên cách phát ngôn? Bối cảnh giao tiếp rộng/hẹp là gì?Phân tích bối cảnh rộng và hẹp của phát ngôn “Giờ muộnnhỉ?”Trong ví dụ 2Thế nào là hiện thực được nói đến? Nêu hiện thực được nói đến trong ví dụ 2Làm thế nào để hiểu được từ “Họ” trong đoạn phát ngôn ví dụ 2 là những ai?Hiểu thế nào là văn cảnh?Nhóm 1Nhóm 2Nhóm 3Nhóm 4**!??!*Tại sao khi tìm hiểu một tác phẩm cụ thể ta lại cần tìm hiểu tiểu sử của tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm?Đây thôn Vĩ Dạ*Hãy xác đinh hiện thực được nói đến trong hai câu thơ sau: Đêm khuya văng vẳng trống canh dồnTrơ cái hồng nhân với nước non (Hồ Xuân Hương)*III/ VAI TRÒ CỦA NGỮ CẢNH :1/ Đối với người nói ( người viết)2/ Đối với người nghe ( người đọc)Ngữ cảnh là cơ sở của quá trìnhtạo lập lời nói, câu văn.Ngữ cảnh là căn cứ để lĩnh hộitừ ngữ, câu văn, hiểu đượcnội dung, ý nghĩa, mục đíchcủa lời nói câu văn.!!!?*V. TỔNG KẾTNhân vật giao tiếpVăn cảnhBối cảnhNgôn ngữNgữ cảnh Là bối cảnh ngôn ngữ làm cơ sở cho sử dụng từ ngữ, tạo lời nói, căn cứ lĩnh hội lời nóiHôm nay bạn Mai không ăn quà vặt.Ngữ cảnh có vai trò quan trọng đối với cả người nói (viết) và người nghe (đọc) *Làm thế nào để giao tiếp đúng ngữ cảnh*Bài tập về nhàCho phát ngôn:Mỗi em xây dựng phát ngôn trên trong hai ngữ cảnh khác nhau ??Hôm nay bạn Mai không ăn quà vặt.“Mình thấy bạn rất đáng yêu”*XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN QUÝ THẤY CÔ VÀ CÁC BẠN
File đính kèm:
- Ngu canh.ppt